Tiếng Việt | English

30/05/2023 - 10:38

Xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ

82 năm qua, dưới sự dẫn dắt, đồng hành của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Long An, Hội đồng Đội tỉnh, các đội viên, thiếu niên, nhi đồng thi đua làm ngàn việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

"Tuổi nhỏ làm việc nhỏ"

Những năm học qua, em Phan Thị Thanh Đào (học sinh (HS) lớp 5/1, Trường Tiểu học Tân Lân, xã Tân Lân, huyện Cần Đước) luôn nỗ lực đạt thành tích xuất sắc trong học tập, đóng góp nhiều ý tưởng tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của Trường Tiểu học Tân Lân.

Em Phan Thị Thanh Đào (học sinh lớp 5/1, Trường Tiểu học Tân Lân, huyện Cần Đước) có thành tích xuất sắc trong học tập lẫn các hoạt động phong trào

Thanh Đào chia sẻ: “Đối với em, tuổi nhỏ học Bác ở những việc nhỏ thường ngày như tích cực học tập, lao động, chăm ngoan, lễ phép, yêu quý gia đình, thầy cô, bạn bè xung quanh; biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, em cũng học Bác đức tính siêng năng, cần cù, tiết kiệm để ngày một hoàn thiện mình, xứng đáng với danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Là Liên đội trưởng nên em luôn cố gắng rèn luyện trở thành tấm gương tốt cho các bạn noi theo”.

Hàng ngày, buổi sáng lên lớp, Thanh Đào tập trung nghe thầy cô giảng bài, nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, học bài và làm bài tập tại lớp, dành thời gian buổi chiều tham gia các hoạt động Đội. Sáng thứ hai hàng tuần, em đều đọc báo, những mẩu chuyện về Bác cho các bạn nghe; đồng thời, điều khiển cho các bạn tập thể dục buổi sáng và giữa giờ.

Có năng khiếu hát, múa, Thanh Đào tham gia câu lạc bộ văn nghệ của trường, cùng các bạn tập luyện, phát triển năng khiếu tham gia nhiều cuộc thi văn nghệ do trường, huyện tổ chức và đem thành tích cao về cho trường. Thanh Đào bộc bạch: “Em rất thích hát và múa. Thông thường, trước mỗi cuộc thi, em và các bạn tập luyện khoảng 1 tuần. Do thường xuyên tham gia biểu diễn văn nghệ nên em không lo lắng, luôn tự tin thể hiện hết khả năng của mình”. Bên cạnh văn nghệ, Thanh Đào còn có năng khiếu về các hoạt động thể dục - thể thao, đặc biệt là chơi cầu lông. Tích cực trong phong trào Đội nhưng Thanh Đào không lơ là việc học, em sắp xếp thời gian hợp lý để tham gia tất cả hoạt động mà không ảnh hưởng đến việc học.

Với những cố gắng của mình, năm học 2022-2023, Thanh Đào góp sức cùng tập thể, đem lại nhiều thành tích cho trường như giải Nhất toàn đoàn Cuộc thi Giai điệu tuổi hồng cấp huyện; giải Nhất Hội thi phụ trách Sao giỏi - Sao nhi đồng chăm ngoan cấp huyện, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện.

Thầy Văn Hồng Sơn (giáo viên chủ nhiệm) nhận xét: "Thanh Đào có khả năng tự học, tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức mới để tìm ra cách học hiệu quả. Do đó, em luôn đạt thành tích cao trong học tập. Ở nhà, em luôn chăm ngoan, lắng nghe cha mẹ và tự lập, là tấm gương sáng cho nhiều HS khác noi theo".

Liên đội trưởng gương mẫu

Em Phan Huỳnh Thanh Ngoan (học sinh lớp 9/4, Trường THCS Nguyễn Văn Chính, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) là Liên đội trưởng gương mẫu

Em Phan Huỳnh Thanh Ngoan (SN 2008) là Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Nguyễn Văn Chính (xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc). Những năm học qua, Thanh Ngoan luôn đạt thành tích học tập tốt với 9 năm liền đạt danh hiệu HS giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ cấp huyện; đồng thời, luôn đi đầu trong công tác Đội.

Trong các môn học, Thanh Ngoan thích nhất bộ môn Toán. Không chỉ học tốt những bài giảng trên lớp, em còn trau dồi kiến thức bằng việc đọc thêm sách, học hỏi thêm những kiến thức mới. Về nhà, em còn phụ giúp cha mẹ làm việc nhà. Buổi tối, Thanh Ngoan dành thời gian tự ôn lại bài cũ, cố gắng ghi nhớ, học thuộc những nội dung trọng tâm để củng cố lại kiến thức và chuẩn bị thật tốt bài mới cho ngày hôm sau.

Em luôn khắc ghi "5 điều Bác Hồ dạy" và áp dụng vào cuộc sống. Vâng lời Bác, không chỉ cố gắng trong học tập, Thanh Ngoan còn tích cực trong các phong trào của Đội, là liên đội trưởng gương mẫu.

Thanh Ngoan cho biết, để đạt thành tích cao trong các cuộc thi, hội thi do trường, huyện tổ chức, em và các đội viên dành thời gian tìm hiểu, xem thông tin để rút kinh nghiệm, chuẩn bị cho phần thi của mình tốt hơn. Đặc biệt, bí quyết để đạt thành tích cao trong các cuộc thi về tuyên truyền, em luôn xây dựng nội dung ngắn gọn, súc tích để các bạn dễ hiểu, dễ tiếp thu, sau đó tập luyện mỗi ngày. Ngoài ra, để các hoạt động tập thể đạt thành tích cao, em và các bạn thường xuyên trò chuyện để hiểu nhau hơn, từ đó dễ dàng phối hợp tập luyện.

Thanh Ngoan cũng thường xuyên rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, nhắc nhở các bạn tham gia hoạt động của Đội và nhà trường như lao động vệ sinh trường lớp, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn,...

Với những nỗ lực của mình, năm 2022, Thanh Ngoan đạt nhiều thành tích nổi bật như giải Nhì Hội thi Tài năng Hội trại xuân thiếu nhi tỉnh; giải Nhì Hội thi Tuyên truyền viên măng non cấp tỉnh; là tuyên truyền viên xuất sắc cấp tỉnh; giải Nhất Hội thi Văn nghệ Giai điệu tuổi hồng cấp huyện; giải Nhất Hội thi Tuyên truyền an toàn giao thông cấp huyện. Ngoài ra, em còn tham gia Ngày hội các dân tộc phía Nam; hoạt động giao lưu 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Năm 2023, em đoạt giải Nhì Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện;...

“Em thích nhất bài thơ của Bác: "Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên". Bài thơ này như được tiếp thêm sức mạnh để em vượt qua những khó khăn trước mắt và vững tin vào khả năng của mình, luôn cố gắng thì thành công sẽ đến” - Thanh Ngoan bộc bạch.

Mỗi tấm gương là một câu chuyện phấn đấu khác nhau nhưng điểm chung của Thanh Đào và Thanh Ngoan là tinh thần nỗ lực bền bỉ để đạt những thành tích đáng tự hào. Ghi nhớ lời dạy của Bác: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, các em không ngừng nỗ lực, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Tại Lễ kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), cả 2 em Thanh Ngoan và Thanh Đào được Hội đồng Đội tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian qua./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết