Tiếng Việt | English

31/08/2017 - 02:40

Bảo hiểm y tế học sinh nhiều quyền lợi, bớt nỗi lo

Bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp hàng đầu để bảo đảm sức khỏe cho học sinh, sinh viên (HSSV),... Do đó, bên cạnh những quy định về quyền lợi, trách nhiệm như các đối tượng tham gia BHYT, HSSV còn được
Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT cùng rất nhiều quyền lợi khác.

BHYT học sinh, sinh viên – Đóng ít, hưởng nhiều

BHYT là chính sách xã hội mang tính nhân đạo cao cả, được thực hiện theo nguyên tắc “số đông bù số ít”. Với HSSV, BHYT là nguồn hỗ trợ tài chính khi ốm đau, bệnh tật.

Thực hiện tốt nhiệm vụ BHYT đối với HSSV chính là chăm lo cho sức khỏe của nguồn nhân lực đất nước trong tương lai.

BHYT trở thành chỗ dựa cho HS và gia đình, người thân, giúp các em vượt qua khó khăn khi chẳng may mắc bệnh. Không ít trường hợp HSSV bị bệnh hiểm nghèo: Điều trị suy thận mạn bằng chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư, phẫu thuật tim mạch,... với chi phí từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Với những trường hợp này, BHYT thực sự là chiếc “phao cứu sinh” hữu ích.

Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 19 trường hợp HSSV bị bệnh phải điều trị với chi phí trên 30 triệu đồng/trường hợp; trong đó, trường hợp cao nhất là 110 triệu đồng. Số tiền này được quỹ BHYT chi trả, giúp gia đình các em vượt qua khó khăn.

Bảo hiểm y tế chính là giải pháp hiệu quả để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Anh Phan Ngọc Hải, cha của em Phan Ngọc Hoàng Bảo (SN 2006) - HS Trường THCS thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, chia sẻ: “Con trai tôi bị thận ứ nước phải điều trị với chi phí rất cao. Dù được BHYT chi trả nhưng số tiền mỗi lần phẫu thuật, chúng tôi phải chi trả trung bình khoảng 8 triệu đồng. Con tôi đã phẫu thuật 3 lần, nếu không có BHYT, gia đình tôi phải rất vất vả mới có đủ khả năng lo cho cháu”.

Năm học 2016-2017, toàn tỉnh có 489.381 lượt khám, chữa bệnh BHYT cho HSSV với tổng chi phí 83,165 tỉ đồng.

Khi tham gia BHYT, ngoài việc được quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế như các nhóm đối tượng khác, HSSV tham gia BHYT còn được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường từ nguồn kinh phí do quỹ BHYT trích lại cho y tế trường học.

Điều này góp phần quan trọng trong phát triển y tế trường học nói riêng và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HSSV nói chung.

Tiền đề tiến tới BHYT toàn dân

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Long An xác định: “BHYT HSSV là nhóm đối tượng phải được chú trọng mở rộng diện bao phủ, là nền tảng góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân”.

Ngay từ đầu năm, BHXH các huyện, thị xã, thành phố chú trọng theo dõi, đối chiếu số thu, xét duyệt, trích và bảo đảm nguồn kinh phí, chuyển kịp thời kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các trường đủ điều kiện.

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - Nền tảng cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên - Nền tảng cho lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân 

Cập Nhật 29-12-2016

Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền được chăm sóc sức khỏe ban đầu từ hệ thống y tế trường học cũng như khám, chữa bệnh tại mạng lưới y tế quốc gia cho mỗi HSSV là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Hầu hết các trường phối hợp tốt với BHXH cấp huyện trong việc đối chiếu số HSSV chưa tham gia BHYT tại trường. Với dữ liệu cấp thẻ BHYT, ngành BHXH sẽ thống kê đủ số lượng HSSV đang tham gia BHYT theo nhóm đối tượng khác làm cơ sở trích kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu về cho nhà trường và tính tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV.

Đồng thời, ban giám hiệu các trường cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến lợi ích khi tham gia BHYT HSSV; vận động, nâng cao ý thức của phụ huynh học sinh (PHHS) trong việc chăm lo sức khỏe con em mình.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Đại Đường, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ - Võ Văn Ba cho biết: “Nhiều năm liền, Trường THCS Lê Đại Đường đạt 100% HS tham gia BHYT. Từ đầu năm học, chúng tôi tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức PHHS về tầm quan trọng của BHYT. BHYT sẽ san sẻ nỗi lo tài chính nếu có bất trắc xảy ra với sức khỏe các em”.

Giám đốc BHXH huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Thọ chia sẻ: “Tỷ lệ HS tham gia BHYT của huyện luôn đạt kết quả cao. Năm học vừa qua, toàn huyện có 99,92% HS tham gia BHYT, với 22/24 trường đạt 100%. Đây là thành quả từ việc phối hợp tuyên truyền của các trường cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương bằng nhiều hình thức: Báo cáo thống kê số HS tham gia BHYT khi họp giao ban để lãnh đạo UBND huyện có hướng chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện. Bên cạnh đó, BHXH huyện còn phối hợp Đài Truyền thanh huyện phát thanh về Luật BHXH nói chung và BHYT HSSV nói riêng. UBND xã cũng tích cực tuyên truyền người dân, PHHS hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV”.

Huyện Châu Thành cũng tích cực tuyên truyền về BHYT HSSV, tập trung cao điểm vào đầu năm học qua việc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, họp PHHS, treo băng rôn tại các trục đường chính, cổng trường,... Vì đây là nền tảng, tạo “sức bật” tiến đến BHYT toàn dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Dương Phong Linh nhận định: “BHYT dù với hình thức nào cũng đều thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của cộng đồng, đặc biệt là giúp HSSV có điều kiện điều trị bệnh đến nơi, đến chốn. Năm học 2017-2018, nhằm hướng đến mục tiêu đạt 100% HSSV tham gia BHYT, đề nghị BHXH huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng ban giám hiệu các trường, Đài Truyền thanh, UBND các xã, thị trấn cùng các đoàn thể và người dân tích cực tuyên truyền, tham gia BHYT để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng”.

Năm học 2016-2017, các địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV cao gồm: Tân Hưng (99,98%), Tân Trụ (99,92%), Cần Đước (98,24%), Châu Thành (97,49%), Thạnh Hóa (97,44%),... Bên cạnh sự chung tay của cả hệ thống chính trị, quá trình thực hiện tại các địa phương cũng còn một số khó khăn.

Ngoài HS theo học tại các trường thuộc khối giáo dục phổ thông, hầu hết được cha mẹ trực tiếp đăng ký tham gia BHYT tại trường; số lượng tham gia BHYT thuộc các trường đại học, cao đẳng, trường nghề còn rất ít, nhất là từ năm thứ 2 trở đi: Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Trường Cao đẳng Nghề Long An,...

Hơn nữa, Luật BHYT quy định HSSV là nhóm đối tượng thuộc trách nhiệm tham gia BHYT nhưng chưa có chế tài bắt buộc.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Long An - Bùi Quang Triết thông tin: “Qua khảo sát cho thấy, nếu địa phương nào có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền đến ngành Giáo dục và Đào tạo, ban giám hiệu nhà trường thì nơi đó có sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ giáo viên, phụ huynh và HSSV. Thời gian tới, ngành BHXH tiếp tục phối hợp ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phấn đấu đạt kết quả cao trong năm học 2017-2018”.

BHYT chính là giải pháp hiệu quả để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HS từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. BHYT HSSV như chiếc phao cứu sinh cho các em khi chẳng may gặp ốm đau, bệnh tật. Các bậc phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến việc tham gia BHYT cho con em mình, giúp các em an tâm học tập, bảo đảm sức khỏe và tương lai./.

- Năm học 2016-2017, tổng số HSSV được cấp thẻ BHYT là 252.228. Tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 94,17%, tăng 1,54% so với năm học 2015-2016 (tương ứng tăng 4.952 HSSV). 

- Thực hiện Luật BHYT, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ HSSV: Cấp thẻ BHYT miễn phí cho HSSV thuộc gia đình nghèo, HSSV thuộc diện bảo trợ xã hội; HSSV là thân nhân sĩ quan quân đội, công an, cơ yếu,...; hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng đối với HSSV thuộc hộ cận nghèo và tối thiểu 30% mức đóng đối với những HSSV khác.

- Mức đóng BHYT của HSSV năm học 2017-2018:
Mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở từ ngày 01/7/2017 là 1.300.000 đồng). Trong đó, HSSV đóng 70%, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 30%.

Theo Thông báo số 1352/TB-BHXH, ngày 16/6/2017 của BHXH tỉnh Long An về việc thông báo mức lương cơ sở làm căn cứ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp từ ngày 01/7/2017, mức đóng BHYT HSSV hàng tháng là 4,5% x 1.300.000 đồng/tháng = 58.500 đồng/tháng. Trong đó:

HSSV đóng: (4,5% x 1.300.000 đồng/tháng) x 70% = 40.950 đồng/tháng; Ngân sách nhà nước hỗ trợ: (4,5% x 1.300.00 đồng/tháng) x 30% = 17.550 đồng/tháng.

Phạm Ngân 

Chia sẻ bài viết