Tiếng Việt | English

05/05/2018 - 20:09

Tỉ lệ chọi cao, chọn nguyện vọng thế nào để có vé vào lớp 10?

Để có một chỗ học trong trường THPT công lập trong bối cảnh tuyển sinh lớp 10 năm nay ở TP.HCM có số thí sinh dự thi tăng đột biến, chỉ tiêu tuyển chỉ tăng “nhỏ giọt”, cần lưu ý gì?

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM phổ biến cách ghi hồ sơ dự thi cho phụ huynh - Ảnh: N.H.

Giáo viên Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM phổ biến cách ghi hồ sơ dự thi cho phụ huynh - Ảnh: N.H.

Theo số liệu mà Sở GD-ĐT TP.HCM vừa công bố, năm học 2018-2019 các trường THPT công lập trên địa bàn sẽ tuyển 65.290 học sinh (HS) lớp 10, 455 HS lớp 10 tích hợp.

Ngoài ra, các trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hữu Huân sẽ tuyển 1.915 HS lớp 10 chuyên.

Riêng trường Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa còn tuyển thêm 270 HS lớp 10 không chuyên trong trường chuyên.

Hơn 28.000 HS rớt khỏi trường công

Như thế, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập năm nay là 67.930 HS. Trong khi đó, số thí sinh (TS) đăng ký dự tuyển vào lớp 10 thường là 89.402 HS, số TS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên là 6.539, tổng cộng 95.941 TS.

Nếu so sánh theo những con số trên thì năm nay sẽ có 28.011 TS rớt khỏi lớp 10 công lập.

Tuy nhiên, nếu xét theo quy định đăng ký nguyện vọng vào lớp 10, mỗi TS sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường và 4 nguyện vọng vào lớp 10 chuyên, tức là có TS vừa đăng ký dự tuyển vào lớp 10 thường vừa đăng ký vào lớp 10 chuyên thì tổng số TS dự thi sẽ giảm xuống. Và số TS rớt khỏi lớp 10 công lập sẽ thấp hơn.

Thêm một đặc điểm nữa của mùa tuyển sinh năm nay: Sở GD-ĐT TP vừa có văn bản yêu cầu các trường THCS phải rà soát lại việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 của các HS lớp 9; tư vấn và động viên phụ huynh, HS đăng ký vào những trường THPT ở gần nhà, tránh tình trạng HS đăng ký vào trường THPT ở quá xa so với nơi cư trú. 

Những năm trước, sau khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, rất đông phụ huynh đã kéo lên Sở GD-ĐT để xin chuyển trường cho con em mình vì nơi ở quá xa, không thể đi học được.

Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: quy chế tuyển sinh lớp 10 là TS không được đổi nguyện vọng sau khi có kết quả tuyển sinh. Do đó, rất nhiều HS từ quận 3 nhưng phải sang tận quận 7, Nhà Bè để học - đi lại rất vất vả và mất nhiều thời gian.

Theo một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM, với tình hình trên thì các TS nên xem xét đặc điểm vùng khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: những trường THPT ở vùng đông dân cư như quận Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp... năm nay rất có thể sẽ tăng điểm chuẩn.

Căn cứ chính: lực học

Một cán bộ phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM giải thích: "Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là một kỳ thi tuyển chứ không phải thi tốt nghiệp. Vì vậy, sở sẽ xét và lấy TS đạt điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu (căn cứ trên số TS dự tuyển tại mỗi trường THPT). 

Học sinh có thể yên tâm rằng nếu học tốt thì chắc chắn sẽ đậu lớp 10 công lập, với điều kiện các em đừng chọn nguyện vọng ở những trường có điểm chuẩn quá cao so với sức học của mình. 

Ví dụ: học sinh khá mà đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Bùi Thị Xuân với hi vọng thử sức thì cơ hội đậu sẽ rất hiếm. Vì đây là trường nằm trong tốp đầu của TP về điểm chuẩn".

Thế nên, một số giáo viên chủ nhiệm lớp 9 ở Q.1 đã đúc kết: bản thống kê số liệu nguyện vọng ban đầu (Sở GD-ĐT mới công bố tối 3-5, bấm vào lớp 10 thường hoặc lớp 10 chuyên để xem chi tiết) chỉ để tham khảo chứ không phải là căn cứ chính để đăng ký nguyện vọng vào lớp 10. 

Đã có tình trạng, khi xem bản số liệu ban đầu, HS thấy trường X, trường Y có tỉ lệ "chọi" thấp quá, thế là xin đổi nguyện vọng vào những trường này. Hậu quả là năm đó, điểm chuẩn trường X, trường Y đều tăng đến mức chóng mặt.

Học sinh lớp 9 có thể xin điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 thường và lớp 10 chuyên từ ngày 4 đến 10-5-2018.

Sau lần đổi nguyện vọng này, sở chỉ công bố số thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của toàn thành phố chứ không công bố chi tiết số liệu thí sinh đăng ký vào từng trường.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 công lập phải dự kỳ thi tuyển vào ngày 2 và 3-6 với 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ (nếu học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên thì thi thêm môn chuyên). 

Thời gian làm bài thi: môn ngữ văn, môn toán: 120 phút/môn thi, môn ngoại ngữ: 60 phút, môn chuyên: 150 phút/môn. Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, TP.HCM không cộng điểm khuyến khích đối với học sinh giỏi các cấp khi tuyển sinh vào lớp 10.

3 quy tắc để không "lung lay"

Đa số các giáo viên chủ nhiệm đều khuyên học sinh không nên đổi nguyện vọng vào lớp 10 nếu đã chọn đúng theo quy tắc: nguyện vọng 1 - chọn các trường THPT có điểm chuẩn năm trước ngang với sức học của mình; nguyện vọng 2 - chọn các trường có điểm chuẩn thấp hơn nguyện vọng 1 từ 5 - 6 điểm; nguyện vọng 3 - chọn các trường thấp hơn nguyện vọng 2 từ 5 - 6 điểm. Trong đó, nguyện vọng 3 phải chọn trường có điểm chuẩn thấp nhất (so với năng lực học tập của học sinh) để đảm bảo đậu công lập.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết