Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 21:04

“Khoác áo mới” cho trái cây chưng tết

Bằng bàn tay khéo léo, óc sáng tạo nhiều người đã khoác áo mới cho trái cây chưng tết thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, góp phần cho mâm ngũ quả ngày tết thêm rực rỡ sắc màu.

Trái cây được đắp chữ nổi hình Phước, Lộc, Thọ

Năm 2017, chị Trịnh Nguyễn Anh Thư, ngụ phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An bắt đầu nghiên cứu “khoác áo mới” cho trái cây chưng tết như bưởi, dưa hấu, dừa bằng việc đắp chữ nổi. Theo đó, chị tìm tòi phác thảo rất nhiều bảng vẽ, đồng thời nghiên cứu thiết kế các mẫu khác nhau nhằm tạo nên sự độc, lạ mà không ai có thể làm theo được. Nhờ sự cần cù, chịu khó, chỉ sau vài tháng chị Anh Thư đã cho ra những khuôn hình độc đáo, với chất liệu hỗn hợp từ tự nhiên, không ảnh hưởng đến chất lượng các loại trái cây và sức khỏe của người tiêu dùng. Chính sự kết hợp hài hòa đó đã khoác áo mới cho trái cây chưng tết, với đủ sắc màu, họa tiết thẩm mỹ làm nhiều người thích thú.

Dưa hấu đắp các chữ mang yếu tố may mắn vào đầu năm mới 

Chị Anh Thư cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi đắp hình nổi hình Phước, Lộc, Thọ và các chữ mang yếu tố may mắn vào đầu năm mới trên các loại trái cây như bưởi, dừa, dưa hấu. Thông thường từ ngày 23 tết, gia đình tôi phải thuê gần 30 người mới đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí làm việc cả ban đêm. Còn bây giờ do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, gia đình tôi không nhận đơn đặt hàng ngoài tỉnh, đồng thời sản xuất có số lượng. Để tạo ra sản phẩm nghệ thuật độc đáo ngoài khuôn, chất liệu, người thợ còn phải chọn được những trái tròn, đều, đẹp, nguyên cuốn, nhất là khi vận chuyển phải thật cẩn thận tránh làm mạnh. Giá bán bưởi 500 nghìn đồng/ cặp, loại từ 1,2 -1,4kg; dưa hấu 500 nghìn đồng cặp và dừa 300 ngàn đồng/cặp”.

Dừa viết thư pháp và các họa tiết mang yếu tố mùa xuân

Bên cạnh việc đắp hình, chữ nổi lên trái cây, nhiều người còn khéo léo, tỉ mỉ viết thư pháp kết hợp vẽ các họa tiết biểu trưng về mùa xuân lên các loại trái cây chưng tết, đồng thời phủ màu đồng. Chị Nguyễn Thị Thùy Ngân, ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành thông tin: "Việc viết thư pháp kết hợp họa tiết và phủ màu đồng lên trái cây không mới nhưng để làm ra một sản phẩm không phải ai cũng làm được và đạt độ thẩm mỹ cao. Việc viết thư pháp trên dừa trải qua nhiều công đoạn như chọn được dừa tròn đều đẹp, sau đó phủ màu đồng khắp vỏ trái cây, tiếp theo phơi ở nắng gắt, khi dừa khô mới bắt đầu viết thư pháp và vẽ, cuối cùng là sơn keo phủ kim tuyến và phơi nắng. Giá bán mỗi cặp dừa từ 160 - 200 nghìn đồng/cặp”.

Đối với trái cây được phủ màu đồng trông giống như những thỏi vàng, khối vàng rồng. Điều này tạo liên tưởng đến sự giàu sang, dư dả và sung túc rất phù hợp với việc chưng tết. Chị Hồ Hồng Anh, ngụ xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh trải lòng: “Mọi năm tôi vẫn thường mua các loại trái cây quen thuộc như bưởi, đu đủ hoặc dừa xiêm chưng tết. Nhưng năm nay tôi quyết định mua dừa viết thư pháp, để làm mới mâm ngũ quả và cầu những điều tốt đẹp cho gia đình vào đầu năm mới”

Hiện nay, người dân rất ưa thích các loại trái cây được trang trí độc đáo trên mâm ngũ quả

Bằng bàn tay khéo léo, óc sáng tạo, nhiều người đã cho ra thị trường các sản phẩm nghệ thuật vừa độc đáo vừa sáng tạo, góp phần làm phong phú cho mâm ngũ quả ngày tết, đồng thời tô thắm cho sắc xuân thêm rực rỡ./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết