Tiếng Việt | English

14/11/2023 - 11:16

22 trẻ nhỏ bị ốm do sử dụng sản phẩm trái cây xay nhuyễn nhiễm chì tại Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ cho biết ít nhất 22 trẻ mới biết đi ở 14 tiểu bang bị bệnh do chì, sau khi trẻ sử dụng các sản phẩm trái cây nghiền vị táo quế và vị táo bị nhiễm chì.

Các sản phẩm trái cây nghiền vị táo hương quế của các hãng WanaBana, Schnucks và Weis bị thu hồi do nhiễm chì vào tuần trước - Ảnh: Miami Herald

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 7-11 đã có các trường hợp nhiễm bệnh tại các bang: Alabama, Arkansas, Louisiana, Maryland, Missouri, New Mexico, New York, North Carolina, Ohio, Pennsylvania, South Carolina, Tennessee, Texas và Washington.

CDC cho biết trong các ca được báo cáo, trẻ nằm trong độ tuổi từ 1-3, có ít nhất 1 trẻ có hàm lượng chì trong máu cao gấp 8 lần mức đáng lo ngại.

Theo Hãng tin AP, không có mức phơi nhiễm chì an toàn, nhưng CDC sử dụng mức 3,5mg/dL máu để xác định trẻ có hàm lượng chì trong cơ thể cao hơn mức bình thường.

Trong các ca được ghi nhận tại 14 bang ở Mỹ nói trên, lượng chì trong máu của trẻ dao động từ 4-29mg/dL.

Các triệu chứng được báo cáo gồm nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, thay đổi mức độ hoạt động và thiếu máu.

Vụ việc xảy ra ngay sau khi hàng loạt sản phẩm trái cây nghiền cho trẻ em của thương hiệu WanaBana, Schnucks và Weis bị thu hồi vào tuần trước. Các sản phẩm trái cây xay nhuyễn này đã được bán tại các cửa hàng cũng như trực tuyến.

Theo các chuyên gia, cha mẹ và người chăm sóc trẻ không nên mua hoặc cho trẻ sử dụng những túi trái cây nghiền nhãn hiệu này. Ngoài ra, những trẻ đã ăn phải trái cây nghiền có liên quan danh sách thu hồi cần được đưa đi kiểm tra nồng độ chì, bởi nhiều trẻ bị ảnh hưởng có thể không có biểu hiện triệu chứng.

Phơi nhiễm chì có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về học tập và hành vi. Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ, các kim loại nặng như chì có thể xâm nhập vào thực phẩm qua đất, nước, không khí hoặc các quy trình công nghiệp.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết phơi nhiễm chì trong thời gian ngắn có thể gây ra các triệu chứng như: đau đầu, đau bụng, nôn mửa, thiếu máu. Phơi nhiễm chì trong thời gian dài có thể dẫn đến: cáu gắt, hôn mê, đau cơ, táo bón, kiệt quệ và sút cân.

Tại Việt Nam, qua khảo sát ban đầu trên thị trường không thấy có trái cây nghiền các nhãn hiệu kể trên, tuy nhiên các bậc cha mẹ chú ý tránh mua phải nếu có nguồn hàng theo đường phi mậu dịch.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/22-tre-nho-bi-om-do-su-dung-san-pham-trai-cay-xay-nhuyen-nhiem-chi-tai-my-20231114094309764.htm

Chia sẻ bài viết