Tiếng Việt | English

24/12/2021 - 10:49

4 nguyên nhân gây đau bàn chân khi đi bộ

Đi bộ là một trong những bài tập dễ nhất giúp tăng cường sức khỏe và duy trì cân nặng. Do đi nhiều nên thỉnh thoảng bàn chân sẽ bị đau nhức, đặc biệt là sau khi bộ quãng đường dài.

Vận động quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau bàn chân. Bên cạnh đó, những chấn thương hoặc bệnh lý có từ trước cũng có thể khiến bàn chân bị đau nhức, theo Medical News Today.

Vận động quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau bàn chân. SHUTTERSTOCK

Vận động quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau bàn chân. SHUTTERSTOCK

Viêm cân gan chân

Viêm cân gan chân là tình trạng viêm dải mô dày chạy dọc bàn chân. Dải mô này gọi là cân gan chân. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là gây đau nhói ở gót chân, đặc biệt là những bước chân đầu tiên vào buổi sáng khi thức dậy hoặc sau khi ngồi lâu. Cơn đau thường sẽ giảm bớt sau đó và đau nhiều hơn khi tập luyện thể thao.

Khi bị viêm cân gan chân, người mắc có thể chườm đá để giảm đau hoặc uống thuốc giảm đau không kê đơn. Trong hầu hết trường hợp, bệnh sẽ sớm thuyên giảm.

Vết chai

Vết chai là lớp da dày hình thành trên các bộ phận thường xuyên bị ma sát, đặc biệt là lòng bàn chân. Nếu lớp chai này quá dày có thể gây đau bàn chân.

Khi đó, chúng ta có thể làm mềm lớp da chai này bằng cách ngâm bàn chân trong nước ấm. Một cách khác là chà lòng bàn chân trong tấm bìa cứng phủ bột mài. Đây là thứ thường dùng để giũa móng.

Để ngăn lòng bàn chân chai quá nhiều, các chuyên gia khuyến cáo hãy thường xuyên đi giày và hạn chế đi chân đất.

Đau xương đốt chân

Đau xương đốt chân sẽ gây đau ở vùng ụ ngón chân. Nếu nhìn vào lòng bàn chân, khu vực này là chỏm nhô ra ngay bên dưới ngón chân cái.

Nguyên nhân gây đau xương đốt chân thường là do chấn động khi chạy hoặc nhảy. Một số nguyên nhân khác là mang giày hoặc bị dị tật bàn chân. Tình trạng này có thể tự điều trị tại nhà bằng chướm đá và ít di chuyển để bàn chân được phục hồi.

Viêm gân

Gân có chức năng nối cơ với xương. Triệu chứng phổ biến nhất của viêm gân là đau và hạn chế di chuyển. Có nhiều loại viêm gân. Mỗi loại sẽ có triệu chứng đau khác nhau.

Viêm gân Achilles sẽ gây đau dọc theo gân Achilles và phía sau gót. Viêm gân duỗi sẽ gây đau ở giữa bàn chân.

Nghỉ ngơi, chườm đá và uống thuốc giảm đau không kê đơn sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Nếu bệnh tiến triển nặng thì cần đến bác sĩ kiểm tra. Khi đó, phương pháp điều trị sẽ là vật lý trị liệu, tiêm thuốc corticosteroid, trong một số trường hợp hiếm hoi là phẫu thuật, theo Medical News Today./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích