Tiếng Việt | English

09/09/2021 - 19:45

5 cách để đảm bảo tài khoản an toàn trên môi trường trực tuyến

Kaspersky cho rằng mã độc ngân hàng nhắm vào nền tảng di động thường được tội phạm mạng sử dụng để đánh cắp tiền trực tiếp từ tài khoản. Hãng đã đưa ra 5 khuyến cáo để giữ tài khoản an toàn trên mạng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: hacker.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: hacker.com)

Ngày 9/9, Kaspersky Việt Nam đã công bố báo cáo quý II/2021 về mối de dọa trên nền tảng di động trong khu vực Đông Nam Á và các cách giữ cho tài chính an toàn trên môi trường trực tuyến.

Theo ghi nhận của hãng bảo mật này, mã độc ngân hàng nhắm vào nền tảng di động thường được tội phạm mạng sử dụng để đánh cắp tiền trực tiếp từ tài khoản. Những chương trình độc hại này thoạt nhìn giống như các ứng dụng tài chính hợp pháp khác, nhưng khi nạn nhân nhập thông tin bảo mật để truy cập tài khoản thì kẻ tấn công sẽ lấy được quyền truy cập.

Phía Kaspersky cho hay trong khu vực ASEAN, Indonesia và Việt Nam ghi nhận cố sự cố cao nhất trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, khi so với toàn cầu, Việt Nam chiếm vị trí thứ 27 và Indonesia ở vị trí 3. Top 5 quốc gia gồm: Nga, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp.

Tuy số lượng tấn công từ mã độc ngân hàng trong khu vực ASEAN duy trì ở mức thấp nhưng so với cùng kỳ từ tháng 4-6/2020 (230 sự cố) thì số lượng sự cố năm 2021 (708 sự cố) vẫn vượt xa hơn. Nguyên nhân được Kaspersky nhận định là vì đại dịch COVID-19 buộc nhiều người bắt đầu sử dụng hệ thống thanh toán di động.

Sau đây là một số cách được hãng khuyến nghị để giữ tài chính an toàn hơn trên môi trường trực tuyến:

Sử dụng thẻ tín dụng tạm thời: Người dùng có thể sử dụng thẻ tín dụng tạm thời để mua hàng trực tuyến thay cho thẻ tín dụng thông thường. Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại thẻ tín dụng này cho bất kỳ giao dịch mua nào yêu cầu tự động gia hạn hoặc thanh toán thường xuyên.

Nếu không thể sử dụng thẻ tín dụng tạm thời, một giải pháp thay thế là sử dụng thẻ tín dụng có hạn mức tín dụng thấp.

Sử dụng một máy tính cho giao dịch và mua sắm trực tuyến: Bằng cách tránh sử dụng máy tính cho bất kỳ hoạt động duyệt Internet, tải xuống, kiểm tra email, mạng xã hội và các hoạt động trực tuyến khác, bạn có thể tạo ra một máy tính 'sạch' hoàn toàn không có virus và bất kỳ sự lây nhiễm nào khác một cách hiệu quả.

Để tăng cường bảo mật cho việc mua sắm trực tuyến an toàn, hãy cài đặt Google Chrome và bắt buộc phải có HTTPS. Điều này đảm bảo người dùng chỉ truy cập các trang web an toàn.

Sử dụng một địa chỉ email chuyên dụng: Tạo một địa chỉ email chỉ sử dụng để mua sắm trực tuyến. Điều này sẽ hạn chế đáng kể số lượng tin nhắn rác mà bạn nhận được và giảm đáng kể nguy cơ mở các email độc hại tiềm ẩn được ngụy trang dưới dạng khuyến mãi bán hàng hoặc các thông báo khác.

Quản lý và bảo vệ mật khẩu trực tuyến: Sử dụng mật khẩu mạnh và sử dụng mật khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản trực tuyến là một trong những điều quan trọng nhất người dùng có thể làm để mua sắm trực tuyến an toàn. Ngoài ra, cần đặt mật khẩu mạnh gồm nhiều chữ cái, số và ký tự đặc biệt.

Sử dụng VPN: Nếu buộc phải mua sắm trực tuyến khi sử dụng Wi-Fi công cộng, trước tiên hãy cài đặt VPN (mạng riêng ảo). VPN sẽ mã hóa tất cả dữ liệu được truyền giữa máy tính hoặc thiết bị di động của người dùng và máy chủ VPN, ngăn chặn tin tặc chiếm quyền điều khiển và xem bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào bạn nhập vào./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết