Tiếng Việt | English

30/06/2017 - 05:07

5 lợi ích của nấm mà các loại rau khác chào thua

Nấm là thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng. Đừng chỉ coi nấm là “rau” mà nó còn có nhiều giá trị hơn thế.

Các loại nấm thường được dùng phổ biến làm thực phẩm và làm thuốc là nấm rơm, nấm hương, nấm kim châm, mộc nhĩ trắng, nấm đùi gà, nấm linh chi… Nấm chứa tới gần 60 nguyên tố khoáng, hàm lượng protein gấp 3-4 lần các loại rau khác.

Chứa nhiều Vitamin B

Nấm chứa các vitamin B như riboflavin, niacin, và folate là chìa khóa cho quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Một số loại nấm có hàm lượng vitamin B cao hơn những loại khác, vì vậy ăn nhiều loại có thể giúp bạn bổ sung chất này.

Chứa nhiều Vitamin D

Nấm là một trong số ít loại thực vật chứa vitamin D, một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khoẻ xương, cơ và chức năng thần kinh, hỗ trợ hệ miễn dịch. Mặc dù sẽ rất khó để đáp ứng nhu cầu vitamin D hàng ngày nếu chỉ ăn nấm một cách đơn thuần (một bữa ăn chỉ cung cấp khoảng 3%), nhưng bạn có thể bổ sung vitamin hơn khi tăng lượng ăn vào - đặc biệt là trong trường hợp bạn ăn chay và không tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu vitamin D như cá hay trứng.

Chứa chất chống oxy hóa

Nấm cung cấp chất chống oxy hoá – giúp chống lại các tổn thương cơ bản trong cơ thể có thể dẫn đến các tình trạng sức khoẻ nghiêm trọng như bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer.

Chất chống oxy hoá cũng đã được nghiên cứu về vai trò tiềm ẩn của chúng trong việc ngăn chặn tác động của lão hóa. Không dừng lại ở đó, nấm cũng là một nguồn giàu selen, điều quan trọng cho việc duy trì sức khỏe của hệ thống sinh sản, sản xuất DNA, chức năng tuyến giáp...

Chứa chất làm tăng vị Umami

Nấm chứa chất làm tăng vị umami. Umami được coi là một vị cơ bản trong thế giới ẩm thực; cùng với bốn vị cơ bản khác là ngọt, chua, mặn và đắng. Umami chủ yếu là vị của 3 nhóm acid amin: Glutamic acid, inosine acid & guanylic acid.

Umami có tính chất dịu nhẹ nhưng kéo dài, gây tiết nước bọt và tạo cảm giác gợn trên bề mặt lưỡi, kích thích cổ họng, vòm miệng và phía sau vòm miệng. Khi nấu, nấm sẽ cung cấp vị umami tinh tế, làm phong phú cho vị của các món ăn.

Chứa ít calorie

Nấm là thực phẩm chứa rất ít calorie. Hơn 2 lạng nấm trắng/nấm nâu tươi chỉ cung cấp cho bạn khoảng 20 calo, 2 gram protein. Do đó, nấm được đánh giá là siêu thực phẩm bởi công dụng giảm cân tuyệt vời.

Nấm chứa ít calo, ít chất béo, carbohydrat và natri, lượng nước trong nấm lại rất cao chiếm tới 80-90% và lượng chất xơ cũng vậy. Đây là lí do để nấm mang lại cảm giác no nhanh chóng và lâu dài.

Vì chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng nên nấm cũng giúp cân bằng dinh dưỡng trong quá trình giảm cân./.

VOH/(Theo fitnessmagazine)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích