Tiếng Việt | English

01/09/2024 - 06:49

6 lợi ích của thiền trước khi ngủ

Thiền được biết đến là mang lại nhiều lợi ích sức cho khỏe thể chất và tinh thần. Kết hợp thói quen thiền trước khi ngủ có thể tác động sâu sắc đến chất lượng giấc ngủ.

Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy thiền làm tăng tiết melatonin, hoóc môn chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ ngủ-thức của cơ thể. Bằng cách làm dịu tâm trí, thiền giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ hơn, ngủ sâu hơn và giảm tình trạng giật mình thức giấc vào ban đêm, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Thiền giúp giảm căng thẳng và lo âu trước khi ngủ, nhờ đó dễ chìm vào giấc ngủ hơn. (ẢNH: PEXELS)

Thiền trước khi ngủ có thể mang lại những lợi ích sau:

Giảm căng thẳng và lo âu

Một trong những lợi ích chính của thiền là giảm căng thẳng và lo âu. Bằng cách tập trung vào hơi thở và hiện diện ở hiện tại, thiền giúp giảm mức hoóc môn căng thẳng cortisol. Nhờ giảm căng thẳng nên người thực hành thiền sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Giúp thư giãn

Thiền giúp cơ thể thư giãn bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm và chống lại phản ứng căng thẳng. Sự thư giãn sâu này không chỉ giúp người thiền ngủ nhanh hơn mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể.

Chống mất ngủ

Nếu bạn đang vật lộn với chứng mất ngủ thì thiền là phương pháp điều trị tự nhiên rất đáng để thử. Thiền chánh niệm đã được khoa học chứng minh là có thể giảm thời gian chìm vào giấc ngủ và tăng tổng thời lượng giấc ngủ vào ban đêm.

Thiền cũng giúp làm dịu những nguyên nhân cơ bản gây mất ngủ, chẳng hạn như suy nghĩ hỗn loạn hay lo âu. Nhờ đó, thiền giúp thiết lập thói quen ngủ đều đặn.

Cân bằng cảm xúc

Thiền giúp cân bằng cảm xúc bằng cách nuôi dưỡng cảm giác bình yên nội tâm và ổn định cảm xúc. Thực hành thiền thường xuyên trước khi ngủ có thể giúp tư duy trở nên tích cực hơn, giảm cảm giác tức giận, thất vọng và buồn bã.

Tăng cường sự minh mẫn

Thiền trước khi ngủ sẽ giúp giải tỏa tâm trí khỏi những suy nghĩ lộn xộn sau một ngày bận bịu. Giải tỏa tâm trí cũng giúp chúng ta suy nghĩ tích cực hơn, giải quyết vấn đề hiệu quả hơn.

Hỗ trợ giấc ngủ lâu dài

Kết hợp thiền vào thói quen giấc ngủ hằng đêm có thể mang lại nhiều lợi ích lâu dài cho giấc ngủ. Qua thời gian, thiền giúp rèn luyện não bộ để nhận tín hiệu buồn ngủ hiệu quả hơn, nhờ đó giúp đi ngủ và thức dậy theo một khung giờ cố định. Ngồi thiền sẽ giảm được nguy cơ mắc các rối loạn giấc ngủ mạn tính, theo Healthline./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/6-loi-ich-cua-thien-truoc-khi-ngu-185240824191955557.htm

Chia sẻ bài viết