Tiếng Việt | English

11/07/2023 - 15:36

6 tháng đầu năm 2023, Long An thi hành kỷ luật 61 đảng viên

Mặc dù toàn tỉnh không có tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật nhưng số đảng viên bị kỷ luật tăng cao với 61 đảng viên.

Sáng 11/7, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) 6 tháng đầu năm 2023. Dự hội nghị có Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 7, UBKT Trung ương – Nguyễn Văn Tiến; Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng.

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy, UBKT các cấp có sự tập trung, chủ động trong xây dựng và triển khai, thực hiện chương trình công tác KTGS gắn với triển khai, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ nghị quyết năm 2023 của cấp ủy cấp trên và cấp mình.

Các đại biểu dự hội nghị

Nội dung KTGS có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị. Đồng thời, tập trung quan tâm chỉ đạo KTGS công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; việc chấp hành Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; việc chấp hành các kết luận sau KTGS, các quy định của Đảng về nêu gương, ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Ngoài ra, UBKT các cấp còn chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao cũng như có nhiều cố gắng trong thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều 32 Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ xác minh tài sản thu nhập.

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

UBKT Tỉnh ủy cũng cho rằng, trong công tác KTGS còn một số hạn chế như tình hình đảng viên vi phạm tăng cao so cùng kỳ với tính chất, mức độ nghiêm trọng có chiều hướng tăng. Việc thực hiện hầu hết các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm đều giảm về số lượng; hầu hết UBKT cấp huyện và tương đương chưa tiến hành kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp; việc xây dựng và triển khai, thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 từ tỉnh đến huyện còn chậm.

Thống kê của UBKT Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh không có tổ chức Đảng bị thi hành kỷ luật, nhưng số đảng viên bị thi hành kỷ luật tăng cao so cùng kỳ với 61 đảng viên bị thi hành kỷ luật, tăng 33 đảng viên với tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng hơn. Trong 61 đảng viên bị kỷ luật có 19 cấp ủy viên, chiếm 31%. Nội dung vi phạm chủ yếu về những điều đảng viên không được làm; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương. Một số địa phương, đơn vị có số đảng viên bị kỷ luật cao như Châu Thành, Đức Hòa, Tân An, Tân Hưng, Bến Lức và Đảng ủy khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương – Nguyễn Văn Tiến phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ địa bàn 7, UBKT Trung ương – Nguyễn Văn Tiến đánh giá cao những nỗ lực của UBKT các cấp tỉnh Long An trong thực hiện nhiệm vụ KTGS. Ông đề nghị, UBKT các cấp trong tỉnh cần quan tâm thực hiện nghiêm công tác KTGS, nhất là kiểm tra đối với dấu hiệu vi phạm của các tổ chức Đảng, đảng viên.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng đề nghị UBKT các cấp tập trung hoàn thành nhiệm vụ năm 2023

Phát biểu tại hội nghị, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy – Trần Văn Dũng yêu cầu, UBKT các cấp cần tiếp tục tuyên truyền về công tác KTGS và kỷ luật Đảng; đôn đốc, nhắc nhở việc triển khai, quán triệt về tổ chức có hiệu quả các quy định, hướng dẫn, quy trình của Trung ương, tỉnh có liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật của Đảng. Đồng thời, UBKT các cấp rà soát chương trình công tác KTGS năm 2023 của Ban Thường vụ cấp ủy và UBKT để tham mưu cấp ủy thực hiện và tổ chức thực hiện bảo đảm tiến độ.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu tổ chức Đảng, đảng viên phát huy vai trò tự kiểm tra trong việc thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của đảng viên; thường xuyên nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hoặc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, truyền thông, báo chí và nhân dân đối với công tác KTGS của Đảng./.

Kiên Định – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết