Tiếng Việt | English

06/01/2021 - 10:18

75 năm không ngừng đổi mới vì lợi ích nhân dân

Qua 75 năm với 14 nhiệm kỳ, Quốc hội (QH) nước ta luôn là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ quan đại biểu (ĐB) cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gắn bó chặt chẽ và có trách nhiệm với cử tri, luôn đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

Ngày 06/01/1946, cuộc Tổng tuyển cử bầu QH đầu tiên đã diễn ra trên cả nước, kể cả các vùng đang có chiến sự ở Nam bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Cuộc Tổng tuyển cử đã bầu được 333 ĐB, trong đó có 57% số ĐB thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số ĐB không đảng phái; 87% số ĐB là công nhân, nông dân, chiến sĩ cách mạng; 10 ĐB nữ và 34 ĐB dân tộc thiểu số. Trong thành phần của QH có ĐB đại diện cho cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, các giới từ những nhà cách mạng lão thành, thương gia, nhân sĩ trí thức và các nhà hoạt động văn hóa đến ĐB các thành phần tôn giáo, những người không đảng phái và các đảng phái chính trị.

Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử đánh dấu bước trưởng thành của Nhà nước cách mạng Việt Nam, mở ra một thời kỳ mới của đất nước ta có một QH, một Chính phủ thống nhất, một bản Hiến pháp tiến bộ và một hệ thống chính quyền hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho nhân dân Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Đó còn là sự khẳng định đường lối, chủ trương của Đảng ta đúng đắn, sáng tạo, thể hiện khát vọng được độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam; khẳng định niềm tin tuyệt đối của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tinh thần yêu nước của nhân dân ta. Đồng thời, cũng là sự biểu thị khát vọng dân chủ của nhân dân và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, các thế hệ ĐBQH luôn thể hiện và phát huy tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là ĐB đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Nhiều ĐB đã chiến đấu anh dũng, hy sinh, cống hiến, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu QH Việt Nam (06/01/1946 - 06/01/2021) tại tỉnh Quảng Nam vào ngày 03/01/2021, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Tổng tuyển cử năm 1946 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng, thành công của cuộc Tổng tuyển cử đã và đang để lại bài học kinh nghiệm quý báu trong việc hoàn thiện chế độ bầu cử. Tổng tuyển cử để xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Bên cạnh đó là phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân trong công tác kiến quốc, lôi cuốn nhân dân tham gia công việc của Nhà nước. Sự kiện này còn đảm bảo quyền tự do bầu cử với những quy định linh động, sáng tạo; đảm bảo vận động bầu cử dân chủ, tìm người có đức, có tài gánh vác việc nước”.

Việc gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt đầy đủ, thấu hiểu sâu sắc tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân, tôn trọng lắng nghe, phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân là nhân tố quan trọng bảo đảm cho QH có những quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của QH, thu hút được sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và củng cố niềm tin của cử tri, của nhân dân đối với QH. Vì vậy, QH, các cơ quan QH và ĐBQH phải thường xuyên tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; nâng cao hiệu quả giám sát, trong đó tập trung giám sát những vấn đề bức xúc trong đời sống KT-XH, thông qua đó để đánh giá đúng hiệu quả hoạt động và xây dựng bộ máy Nhà nước; đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, phù hợp với ý chí và nguyện vọng của nhân dân./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết