Tiếng Việt | English

08/04/2018 - 01:50

Ấn Độ và Nepal củng cố quan hệ láng giềng thân thiện

Thủ tướng Ấn Độ và người đồng cấp Nepal cam kết sẽ tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực chủ chốt là quốc phòng, an ninh, kết nối và thương mại.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và người đồng cấp Nepal K. P. Sharma Oli. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, ngày 07/4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal K. P. Sharma Oli đang ở thăm đã có các cuộc thảo luận sâu rộng về một loạt vấn đề quan hệ song phương và hai bên cam kết sẽ tăng cường quan hệ trên các lĩnh vực chủ chốt là quốc phòng, an ninh, kết nối và thương mại.

Thủ tướng Modi nhận định hợp tác giữa hai nước sẽ giúp tăng cường cho nền dân chủ ở Nepal, đồng thời cho biết hai nước đã nhất trí xây dựng một tuyến đường sắt mới để nối Kathmandu với Ấn Độ. Bên cạnh đó, Ấn Độ và Nepal cũng có mối quan hệ gần gũi về quốc phòng và an ninh, sẽ hợp tác với nhau để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích đường biên giới mở giữa hai nước.

Về phần mình, Thủ tướng Oli nhấn mạnh mục đích chuyến thăm Ấn Độ lần này của ông là đưa quan hệ song phương lên các tầm cao mới phù hợp với những thực tế của thế kỷ thứ 21. Ông khẳng định mong muốn của Nepal xây dựng một mối quan hệ dựa trên lòng tin giữa hai nước láng giềng thân thiết.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nepal còn tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp và chế biến nông phẩm. Hai bên thừa nhận vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác trên các tuyến đường thủy nội địa nên cần phát triển các tuyến đường này để đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của khu vực.

Trước đó cùng ngày, trong buổi tiếp Thủ tướng Nepal, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Konvind khẳng định New Delhi sẵn sàng mở rộng hợp tác theo "những ưu tiên của Nepal" và sự ổn định và tăng trưởng kinh tế của Nepal cũng mang lại nhiều lợi ích cho Ấn Độ.

Thủ tướng Oli hiện đang có chuyến thăm Ấn Độ ba ngày theo như truyền thống là một vị Thủ tướng Nepal sẽ tới thăm Ấn Độ trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình kể từ khi lên nhậm chức./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết