Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 14:26

Ân hận muộn màng của kẻ tử tù

Trong suốt phiên tòa, bị cáo Lưu Quốc Bảo (31 tuổi, ngụ phường 2, thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) tỏ ra bình thản như biết trước cái giá phải trả. Tuy nhiên, sau khi nghe đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) đề nghị mức án tử hình, Bảo mới ý thức được lằn ranh sống - chết trước khi tòa tuyên án.

Ma túy dẫn đến án mạng đau lòng

Mẹ mất sớm, Bảo trở thành trẻ mồ côi. Cha lấy vợ rồi đi nơi khác sinh sống. Dù cố gắng nhưng Bảo cũng chỉ học hết lớp 8 trước khi lăn lộn vào đời tự mưu sinh. Làm công việc gì Bảo cũng không gắn bó được lâu. Sau nhiều công việc không ổn định, Bảo quyết định về lại thị xã Kiến Tường. Tại đây, Bảo thân với anh Huỳnh Văn Thái.

Tuy nhiên, mối quan hệ bạn bè giữa Bảo và anh Thái không thể bền vững khi cả 2 đều vướng vào ma túy. Những lúc sử dụng ma túy cùng nhau, cả 2 quyết định sẽ hùn vốn mở quán nhậu để có tiền sử dụng ma túy. Do Bảo không có tiền nên anh Thái ứng trước cho mượn 60 triệu đồng. Qua 1 tháng hoạt động, quán nhậu của Bảo và anh Thái thu lời 42 triệu đồng. Cứ tưởng buôn bán ổn định thì 1 tháng sau, bi kịch ập đến.

Chiều ngày 07/6/2022, như thường lệ, trước khi mở quán, Bảo và anh Thái cùng nhau sử dụng ma túy. Sau đó, cả 2 chuẩn bị bàn ghế, bày biện để đón khách. Trong lúc trò chuyện, Bảo nhắc lại chuyện trước đây anh Thái có hứa sẽ cho Bảo về nhà anh Thái ở trong những lúc vợ anh đến quán ngủ lại qua đêm. Tuy nhiên, anh Thái phủ nhận và mắng chửi Bảo trước khi bỏ ra ghế trước quán ngồi.

Bực tức vì bị anh Thái xúc phạm, kèm với đó, những ảo giác sau khi sử dụng ma túy khiến Bảo không làm chủ được bản thân. Bảo xuống bếp, lấy con dao nhọn, lẳng lặng đi đến đâm 1 nhát vào cổ anh Thái. Cú đâm bất ngờ khiến anh Thái chỉ kịp ôm cổ rồi chạy ra con đường phía trước.

Bảo tiếp tục cầm dao đuổi theo phía sau. Chạy được một đoạn trên 100m, do mất máu, anh Thái ngã quỵ xuống đất. Cùng lúc này, Bảo đuổi kịp và đâm liên tục 24 nhát lên người anh Thái. Thấy anh Thái nằm bất động, Bảo mới dừng tay, đứng lên đi một đoạn trước khi bị lực lượng công an bắt giữ. Dù vụ việc có sự chứng kiến của nhiều người nhưng với hành vi hung hãn của Bảo, không một ai dám lại gần can ngăn. Ngày hôm sau, anh Thái tử vong dù được người dân đưa đi cấp cứu.

Ân hận muộn màng

Bị cáo Lưu Quốc Bảo tại phiên tòa xét xử

Đầu tháng 3/2023, phiên tòa xét xử Bảo được mở. Chưa đến 8 giờ, chiếc xe áp giải phạm nhân chở Bảo đến tòa. Không một người thân, Bảo cô đơn với chính mình trước khi phiên tòa bắt đầu. Ngồi trước bục khai báo, Bảo tỏ ra khá bình thản, đôi khi nhìn ra phía cánh cửa, đôi mắt khá vô hồn như chẳng muốn quan tâm mọi chuyện xung quanh.

Đúng 9 giờ, phiên tòa bắt đầu. Sau phần thủ tục và đại diện VKSND công bố cáo trạng truy tố, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu xét hỏi. Bảo rành rọt nhớ lại và trả lời chi tiết nguyên nhân vụ án cũng như quá trình bị cáo giết hại anh Thái. Bảo thừa nhận việc dùng dao đâm khiến anh Thái tử vong nhưng nhiều lần Bảo không thừa nhận ý định muốn giết anh Thái. “Bị cáo nghĩ gì khi đâm anh Thái 1 nhát còn tiếp tục đuổi theo để đâm thêm 24 nhát khiến anh Thái tử vong?” - chủ tọa hỏi. Sau một hồi vòng vo, cuối cùng Bảo thừa nhận: “Bị cáo muốn giết anh Thái, bị cáo không làm chủ được hành vi". “Vậy việc VKS truy tố bị cáo về tội giết người có đúng với hành vi phạm tội của bị cáo không?” - chủ tọa phiên tòa tiếp tục đặt câu hỏi. Lúc này, Bảo mới lí nhí thừa nhận: “Dạ, đúng”. Với hành vi phạm tội của Bảo, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định, hành vi của bị cáo thể hiện bị cáo có ý muốn phạm tội đến cùng, muốn giết bằng được anh Thái.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, không còn khả năng cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội giết người. Trước đề nghị của VKSND, luật sư bào chữa cho rằng, hành vi phạm tội của Bảo rất nghiêm trọng, đúng như truy tố của VKSND. "Tuy nhiên, mẹ bị cáo mất sớm, cha lấy vợ khác, bị cáo phải tự mưu sinh. Từ ngày bị tạm giam đến hôm nay, bị cáo cũng chỉ có một mình. Ai cũng có quyền được sống, hành vi tước đoạt mạng sống của Bảo đối với anh Thái là không phải bàn cãi. Sau khi phạm tội, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, hối cải. Mong rằng HĐXX xem xét để cho bị cáo có một cơ hội làm lại cuộc đời” - luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị.

Khi nghe VKSND đề nghị mức án tử hình, Bảo ngồi phía dưới, 2 tay đan vào nhau, đôi lúc gục đầu xuống. “Giờ đây, bị cáo rất hối hận. Nếu thời gian quay lại, bị cáo sẽ không hành động như vậy. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại” - Bảo nói lời sau cùng tại phiên tòa.

HĐXX khẳng định, hành vi giết người của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội đến cùng nhằm tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Mặc dù bị cáo thành khẩn khai báo, hối cải về hành vi phạm tội nhưng không đủ để xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo thực hiện hành vi với chính “ân nhân” đã giúp bị cáo làm ăn. Bị cáo không còn khả năng cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Bảo mức án cao nhất là tử hình.

Bình thản đón nhận bản án, Bảo biết rằng đó là cái giá phải trả cho lỗi lầm đã gây ra. Không người thân, mấy người bạn của anh Thái cũng từng quen với Bảo chỉ kịp góp lại gửi cho Bảo vài chai nước, ít tiền thăm nuôi. Sau khi gửi lời chào tạm biệt, cánh cửa xe áp tải phạm nhân khép lại, đưa Bảo về trại tạm giam./.

Không một người thân, Bảo cô đơn với chính mình trước khi phiên tòa bắt đầu. Ngồi trước bục khai báo, Bảo tỏ ra khá bình thản, đôi khi nhìn ra phía cánh cửa, đôi mắt khá vô hồn như chẳng muốn quan tâm mọi chuyện xung quanh.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết