Tiếng Việt | English

26/08/2020 - 15:15

Bắc Hòa: Chăm lo đời sống nhân dân

Tỷ lệ hộ nghèo giảm, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn được bêtông sạch đẹp, nhận thức của người dân được nâng lên,... là “quả ngọt” từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An mang lại.

Đường giao thông nông thôn Bắc Hòa được bêtông sạch đẹp

Đường giao thông nông thôn Bắc Hòa được bêtông sạch đẹp

Về Bắc Hòa sau thời gian địa phương được công nhận xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi thấy rõ sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong hành trình nâng chất xã NTM. Đó là hình ảnh các đoàn cán bộ xã chia nhau xuống tận nhà người dân vận động tiền, ngày công xây dựng đường, cầu giao thông nông thôn. Hay hình ảnh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã ra quân vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường.

Bí thư Đảng ủy xã Bắc Hòa - Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Mục đích của Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Theo đó, xã tranh thủ các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn và thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Cụ thể, sau thời gian công nhận đạt chuẩn NTM, xã vận động nhà hảo tâm xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn, với tổng kinh phí trên 2,1 tỉ đồng; tiếp tục bêtông đường bờ Nam Kháng Chiến và bờ Nam Bảy Mét, với chiều dài 5km, tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỉ đồng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Để giảm chi phí, ngày công xây dựng cầu giao thông nông thôn, xã tổ chức các đoàn đến vận động người dân góp tiền nấu ăn trong quá trình thi công cầu, đa số người dân đều đồng tình hưởng ứng”.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Nguyễn Thanh Quang phân công cán bộ xã dẫn chúng tôi đến các cây cầu giao thông đang trong giai đoạn xây dựng; đồng thời tham gia cùng đoàn cán bộ xã đến vận động người dân hỗ trợ kinh phí xây cầu. Tại các điểm đến, chỉ cần đoàn cán bộ trình bày về kinh phí xây dựng cầu giao thông nông thôn đều được người dân vui vẻ ủng hộ. Ông Trần Văn Luyến, ngụ ấp Thận Cần, bộc bạch: “Mục đích các cuộc vận động là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hiểu được ý nghĩa này, không chỉ gia đình tôi mà người dân trong xã ai cũng tích cực hưởng ứng”.

Ngoài quan tâm nâng chất tiêu chí giao thông nông thôn, Bắc Hòa còn duy trì và nhân rộng các mô hình giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm theo từng năm. Hiện xã chỉ còn 1,2% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người trên 45 triệu đồng/năm. Bà Ninh Thị Mận, ngụ ấp Hòa Hưng, cho biết: “Những năm trước, thu nhập chính của người dân ở đây là nông nghiệp, do đó, khi kết thúc mùa vụ thường không có việc làm đồng nghĩa với việc không có thu nhập, đời sống rất khó khăn. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, xã thành lập nhiều mô hình giảm nghèo, giải quyết việc làm như: Tổ hợp tác xe nhang, Tổ hợp tác chằm nón lá, Tổ hợp tác sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao,… Quả thật, chương trình xây dựng xã NTM đã mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho quê hương Bắc Hòa”.

Xã Bắc Hòa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM vào tháng 6-2020 qua gần 8 năm nỗ lực xây dựng. Được biết, tổng kinh phí đầu tư xây dựng NTM của xã trên 114 tỉ đồng (trong đó vốn ngân sách đầu tư trên 61 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 20 tỉ đồng, vốn doanh nghiệp đóng góp gần 33 tỉ đồng).

Đạt được NTM là điều không dễ dàng, song giữ vững, nâng chất danh hiệu xã NTM còn khó khăn hơn. Vì vậy, việc tiếp tục huy động mọi nguồn lực nâng chất các tiêu chí xã NTM là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân xã nhà.

Tin rằng, với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, từ bộ mặt nông thôn đến đời sống người dân Bắc Hòa sẽ không ngừng được nâng lên, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, khẳng định ý nghĩa Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích