Tiếng Việt | English

13/04/2020 - 10:59

Căng mình chống dịch trên tuyến đầu Biên giới

Bài 1: Chốt chặn trên tuyến đầu chống dịch

Những ngày này, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Long An, hành trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng các lực lượng đang ngày đêm tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến đầu biên giới.

Cứ từ vài trăm mét đến 1km, chúng tôi lại gặp một chốt kiểm soát của lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) được dựng dã chiến dọc theo đường biên giới giữa Việt Nam - Campuchia vừa để kiểm soát, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, vừa làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và các lực lượng phối hợp kiểm soát chặt chẽ từng đường mòn, lối mở, không để người dân nhập cảnh trái phép

Hàng chục chốt kiểm soát dã chiến dọc theo đường biên giới

Tỉnh Long An có đường biên giới với Vương quốc Campuchia dài gần 133km qua 5 huyện, thị gồm: Đức Huệ, Thạnh Hóa, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường. Những ngày này, trải dài trên tuyến đường biên giới, hàng chục chốt kiểm soát dã chiến được lực lượng BĐBP lập nên vừa thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vừa thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với quyết tâm ngăn chặn những trường hợp nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua đường biên giới. 

Cứ vài trăm mét đến 1km, chúng tôi lại gặp một chốt kiểm soát dã chiến của lực lượng BĐBP. Mặc cái nắng gắt của những ngày tháng 4, bụi mờ bởi đá đỏ, khói đốt đồng, các anh - những chiến sĩ biên phòng cùng các lực lượng không quản khó khăn ngày đêm chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới cùng tỉnh và cả nước chung tay phòng, chống dịch.

Đồn Biên phòng (ĐBP) Bình Thạnh - một trong những đồn còn nhiều khó khăn khi đóng quân trên địa bàn xa dân cư, đường biên giới do đồn quản lý dài. Ghé đồn đầu giờ chiều, chúng tôi khá ngạc nhiên khi trong đồn khá vắng, chỉ có các đồng chí gác cổng cùng một vài cán bộ làm nhiệm vụ tại đồn. Thấy chúng tôi ngạc nhiên, Thiếu tá Phạm Khắc Thụ - Chính trị viên của đồn, cho biết: “Gần 1 tháng nay, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị được huy động toàn bộ lên tuyến biên giới để tham gia vào công tác chống dịch Covid-19 và bảo vệ đường biên, cột mốc.

Từ CBCS cho đến chỉ huy đồn đều được huy động dồn sức cho mặt trận này”. Mặc dù ĐBP Bình Thạnh là một trong số ít ĐBP tại Long An không có đường mòn, lối mở qua biên giới. Tuy nhiên, đang giữa mùa khô, những cánh đồng lúa đã thu hoạch khô nứt nẻ là điều kiện để một số người lợi dụng băng tắt qua biên giới. Trước tình hình đó, ĐBP Bình Thạnh đã triển khai 4 chốt kiểm soát dã chiến túc trực 24/24 giờ dọc theo tuyến biên giới dài hơn 9,7km do đồn quản lý. Thiếu úy Hoàng Đình Ngọc - Chốt trưởng Chốt số 1, cho biết: “Chốt hiện có 5 đồng chí cùng với lực lượng công an, quân sự thay phiên nhau tổ chức chốt chặn kiểm soát 4km tuyến biên giới từ cột mốc 198 đến mốc 200.1. Do chốt mới được thành lập còn khó khăn nên anh em CBCS phải nỗ lực 100% trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong sinh hoạt”. Chốt được dựng tạm sát đường tuần tra biên giới, nắng nóng như đổ lửa nên các anh em thường phải mắc võng dưới những tán cây để trực. Còn về sinh hoạt, do xa khu dân cư nên cứ đến cuối ca trực, CBCS tại chốt lại thay phiên nhau về đồn tắm giặt. Khó khăn là thế nhưng CBCS tại Chốt số 1 và trên tất cả 4 chốt chúng tôi đi qua vẫn sáng rực một quyết tâm chống dịch. “Chúng tôi biết rất rõ mối nguy hại của dịch Covid-19 nếu để lây lan qua tuyến biên giới nên dù khó khăn, vất vả thế nào, anh em cũng động viên nhau cùng cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ” - Thiếu úy Hoàng Đình Ngọc khẳng định.

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Long An, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, từ đầu tháng 3, BĐBP tỉnh đã triển khai, thành lập các chốt kiểm soát dã chiến trên toàn tuyến biên giới để kiểm soát người qua lại biên giới, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép để phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài các trạm biên phòng cố định, hiện trên toàn tuyến biên giới, BĐBP tỉnh đã triển khai 42 chốt kiểm soát dã chiến trên khu vực biên giới.

Kiểm soát từng đường mòn, lối mở

Dọc theo tuyến biên giới, có lẽ khu vực ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp có khí hậu nóng nhất. Ngoài là cửa khẩu quốc tế, đây cũng là khu vực biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, người dân và những kẻ buôn lậu thường lợi dụng để qua, lại trái phép qua biên giới. 

Những ngày này, đồn đã bố trí 6 chốt kiểm soát dã chiến ngay tại các đường mòn, lối mở dọc theo tuyến biên giới dài 9,5km do đơn vị quản lý. Cứ mỗi chốt được phân công từ 5-7 đồng chí thay phiên nhau canh gác, kiểm soát. Lực lượng mỏng nên đơn vị mới được tăng cường thêm 13 CBCS từ BĐBP các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang, Bến Tre về hỗ trợ. Sau ngày 01-4, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của UBND tỉnh, khu vực biên giới càng được kiểm soát chặt chẽ. “Tất cả đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới có khả năng xâm nhập cảnh trái phép, đồn đều cắt cử lực lượng chốt chặn với quyết tâm không để người qua lại trái phép trên tuyến biên giới” - Trung tá Nguyễn Văn Nam - Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp, cho biết.

Tương tự, tại ĐBP Sông Trăng, đồn xa nhất trên địa bàn tỉnh tiếp giáp tỉnh Đồng Tháp và giáp địa bàn xã Chàm, Chiềng Đék, huyện Kong Pong T’ro Besk, tỉnh Prey Veng và xã Svay Thum, huyện Svay Chum, tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, công tác kiểm soát tuyến biên giới để phòng, chống dịch được thực hiện quyết liệt. Theo Đại úy Nguyễn Xuân Linh - Chính trị viên của đồn, qua công tác nắm tình hình ngoại biên, hiện nay nước bạn cũng đang ráo riết thực hiện các biện pháp quyết liệt để phòng dịch. Mặc dù số lượng người Việt Nam ở địa bàn ngoại biên không nhiều nhưng không loại trừ người Việt Nam sinh sống tại các địa phương khác về Việt Nam theo đường Cửa khẩu phụ Tân Hưng và các đường mòn, lối mở. “Đặc biệt, sau khi Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới đối với người tại các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở, CBCS tại đơn vị luôn xác định đây là những ngày cao điểm nhất vừa trong công tác kiểm soát, ngăn chặn người qua lại, vừa thực hiện công tác bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng, chống buôn lậu. Ngoài các trạm kiểm soát biên phòng, hiện đồn triển khai 10 chốt kiểm soát dã chiến và 3 tổ tuần tra kiểm soát lưu động phối hợp lực lượng công an, quân sự địa phương ngăn chặn triệt để tình trạng người dân qua lại biên giới, bảo đảm không để dịch bệnh lây lan qua tuyến biên giới” - Thượng tá Bùi Xuân Thủy - Đồn trưởng ĐBP Sông Trăng, cho biết.

Dọc theo tuyến đường biên giới, hàng chục chốt kiểm soát dã chiến, barie của lực lượng BĐBP được thành lập, hàng trăm lượt CBCS thay nhau tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép. Và trong những ngày tới, lực lượng BĐBP tỉnh lại tiếp tục căng mình, tập trung gần như toàn bộ lực lượng, phương tiện để làm nhiệm vụ và chiến đấu chống dịch Covid-19 với hy vọng cùng cả nước đẩy lùi đại dịch./.

(còn tiếp)

Bài 2: Trắng đêm chống dịch

Kiên Định - Văn Đát

 

Chia sẻ bài viết