Tiếng Việt | English

28/08/2020 - 09:40

Hiệu quả Camera giám sát an ninh, trật tự

Bài 3: Giúp ích rất nhiều trong điều tra, phá án

Những năm gần đây, mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,...

Mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT) được lực lượng công an, các cấp chính quyền và người dân nhân rộng trên địa bàn tỉnh Long An mang lại hiệu quả thiết thực, phục vụ tốt công tác quản lý ANTT, nắm bắt việc chấp hành pháp luật của người dân. Đặc biệt, giám sát ANTT camera đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng chức năng trong công tác điều tra, phá án.

Một đối tượng cướp tiệm vàng trên dường tẩu thoát bị camera ghi hình

Một đối tượng cướp tiệm vàng trên dường tẩu thoát bị camera ghi hình

Giúp nắm chắc địa bàn

Đối với hệ thống camera dọc các tuyến đường, trung tâm thông tin đặt tại nơi làm việc của lực lượng công an để thuận lợi cho việc theo dõi giám sát, quản lý tình hình ANTT. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn hoặc có vụ việc về ANTT thì báo cáo ngay lãnh đạo trực, phân công lực lượng đến hiện trường giải quyết; đồng thời, huy động lực lượng chốt chặn, truy bắt đối tượng khi cần thiết.

Công tác quản lý, sử dụng thông tin dữ liệu camera bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Việc trích xuất, sao chép dữ liệu, hình ảnh camera an ninh được sử dụng để phục vụ công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm theo yêu cầu của các đơn vị nghiệp vụ trong lực lượng công an và phải được sự đồng ý của lãnh đạo công an cấp huyện. Trường hợp các ngành, đoàn thể có yêu cầu trích xuất dữ liệu để phục vụ công tác thì phải có văn bản đề nghị và được công an cấp huyện đồng ý. Cá nhân không được trích xuất sử dụng dữ liệu hình ảnh camera vào mục đích riêng tư, nếu sai phạm thì tùy theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc theo quy định của pháp luật.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, sau thời gian triển khai, thực hiện mô hình, qua hình ảnh trích xuất camera, lực lượng công an điều tra khám phá, làm rõ 3 vụ giết người, 11 vụ cướp tài sản, 29 vụ cướp giật tài sản, 277 vụ trộm cắp tài sản, 161 vụ vận chuyển hàng cấm, phát hiện xử lý 47 trường hợp sử dụng trái phép các chất ma túy, 56 vụ gây rối trật tự công cộng, ngăn chặn, giải tán 117 vụ đánh nhau, 1.145 băng, nhóm tụ tập đêm khuya, giải quyết 199 vụ tai nạn giao thông, 348 trường hợp va quẹt giao thông, nhắc nhở 163 trường hợp vứt rác bừa bãi ra môi trường,...

“Nhờ hệ thống camera an ninh, tình hình ANTT tại địa phương có những bước chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc quan trọng được lực lượng công an kịp thời phát hiện và phối hợp giải quyết ổn định tại cơ sở” - ông Nguyễn Văn Minh, ngụ thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ, nhìn nhận.

Không lọt được “mắt thần”

Nhiều vụ việc vi phạm pháp luật như trộm, cướp, giết người,... đã nhanh chóng được công an xác minh, làm rõ nhờ hệ thống camera. Đơn cử như ngày 22/02/2016, nhận tin báo của nhân dân trên tuyến Quốc lộ 50, đoạn xã Trường Bình (cũ), huyện Cần Giuộc xảy ra vụ cướp giật tài sản, Công an huyện  trích xuất camera xác định được 5 đối tượng và tiến hành bắt giữ. Qua điều tra, các đối tượng khai nhận từ ngày 26/11/2015 đến ngày 01/3/2016 thực hiện 7 vụ cướp giật dây chuyền vàng trên địa bàn huyện.

Nhiều người vẫn còn nhớ vụ việc vào khoảng 14 giờ, ngày 15/6/2017 tại tiệm vàng Kim Ngọc, Quốc lộ 1, phường Tân Khánh, TP.Tân An xảy ra vụ cướp tài sản với hành động rất liều lĩnh, tấn công nhân viên tiệm vàng. Vụ việc gây hoang mang dư luận nên Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng phá án. Qua trích xuất hình ảnh camera tại hiện trường, ghi lại diễn biến đối tượng gây án và nhận dạng đối tượng, phương tiện, cơ quan cảnh sát điều tra xác định được 2 đối tượng gây ra vụ cướp tài sản và tiến hành bắt giữ sau đó không lâu.

Ngày 04/02/2018, Công an phường 3, TP.Tân An nhận tin báo tại một con hẻm trên địa bàn có một người đàn ông hành nghề chạy xe ôm nằm chết, trên cơ thể có nhiều vết đâm. Vụ giết người dã man này gây lo lắng trong nhân dân, nhiều giả thiết được đặt ra như do mâu thuẫn cá nhân, cướp tài sản,... Qua trích xuất hình ảnh các camera an ninh trên các tuyến giao thông, cơ quan cảnh sát điều tra xác định và bắt được đối tượng giết người, làm rõ động cơ gây án.

Vào lúc 15 giờ, ngày 11/3/2019, xảy ra vụ giết người tại ấp 1, xã Long Cang, huyện Cần Đước. Qua trích xuất camera nơi vụ án xảy ra và trên các tuyến đường của xã, phát hiện đối tượng chạy xe môtô vào nhà và chém nhiều nhát vào người nạn nhân. Điều đáng nói, nạn nhân là người lớn tuổi, chủ yếu ở tại nhà và dường như không có mâu thuẫn gì với ai. Sau khi truy xuất camera, công an đã nhận dạng, sàng lọc đối tượng và ngay sau đó phối hợp Công an TP.HCM khẩn trương truy xét, bắt được đối tượng sau khi giết tiếp 3 người thân tại TP.HCM.

Hay  ngày 21/4/2019, xảy ra vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn ấp Trà Cú, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa. Nơi đây đường vắng vẻ, dân cư thưa thớt nên gặp nhiều khó khăn trong việc nhận dạng đối tượng. Thế nhưng, qua thu thập hình ảnh từ camera ở những khu vực gần đó trên tuyến đường đã nhanh chóng xác minh được đối tượng gây án và bắt giữ sau đó.

Vào lúc 19 giờ, ngày 14/5/2019, trên địa bàn ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, xảy ra vụ giết người tại lán trại công trình xây dựng. Vụ việc tưởng như rất khó điều tra thì chỉ trong thời gian ngắn, qua trích xuất camera, cơ quan điều tra xác định được 6 đối tượng gây án và tiến hành bắt giữ, làm rõ động cơ giết người.

Tất cả những vụ việc trên là một phần minh chứng cho hiệu quả của camera giám sát ANTT, giúp cơ quan điều tra, khám phá nhanh các vụ án. Theo Công an tỉnh, mô hình camera sẽ tiếp tục được duy trì, củng cố, nâng chất và nhân rộng trong thời gian tới.

Nhờ hệ thống camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương có những bước chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc quan trọng được lực lượng công an kịp thời phát hiện và phối hợp nhân dân giải quyết ổn định tại cơ sở./.

(Tiếp theo bài trước và hết)

Lê Đức

Chia sẻ bài viết