Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 08:32

Bài ca trên sóng cả

Bài ca trên sóng cả là tên ca khúc mà nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 ngay tại Nhà giàn DK1/21 trong chuyến thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 vào tháng 5/2023. Bài hát là tình cảm sâu sắc, ra đời trong một không gian và thời gian rất đặc biệt.

Nhà giàn DK1/21 đón đại biểu Đoàn công tác số 11 đến thăm

Nhà giàn DK1/21 đón đại biểu Đoàn công tác số 11 đến thăm

Ca khúc Bài ca trên sóng cả được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của tác giả Hoàng Thị Hạnh - nguyên Thứ trưởng Ủy ban Dân tộc. Tác giả Hoàng Thị Hạnh sáng tác bài thơ này ngay ở nơi đầu ngọn sóng, trước Nhà giàn DK1/8, trong chuyến công tác thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 của tác giả. Khi tới nhà giàn, do điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn nên đoàn công tác không lên được. Các đại biểu và các văn, nghệ sĩ gửi lời thăm hỏi, động viên, hát tặng cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang thực hiện nhiệm vụ trên nhà giàn qua bộ đàm. Với những cảm xúc nghẹn ngào, xúc động ấy, nhà thơ Hoàng Thị Hạnh đã sáng tác bài thơ trên để nói lên tình cảm của mình và các đại biểu đối với CBCS nhà giàn.

Sau khi đọc và cảm nhận được tình cảm của tác giả gửi đến CBCS Nhà giàn DK1, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho phổ nhạc và hoàn thành thu âm bài hát trong vòng 1 đêm do ca sĩ Đào Tố Loan thể hiện. Đó là đêm 08/5/2023, trước 1 ngày nhạc sĩ tham gia chuyến thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 của Đoàn công tác số 11.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: “Tôi cảm nhận được tình cảm của nhà thơ Hoàng Thị Hạnh dành cho CBCS Nhà giàn DK1. Những rưng rưng xúc động, nghẹn ngào của tác giả được ghi lại trọn vẹn và chân thực trong bài thơ. Cảm ơn tác giả đã ghi lại cảm xúc ấy để lan tỏa đến đông đảo những người chưa một lần được đặt chân đến nhà giàn, chưa một lần được đến với Trường Sa nhưng luôn hướng về quần đảo với tất cả tình yêu thương. Từ cảm nhận ấy, tôi đã cố gắng phổ nhạc và hoàn thành thu âm trước khi ra khơi với mong muốn ca khúc kịp vượt sóng đến nhà giàn”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân giao lưu với cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông

Sáng ngày 14/5/2023, ca khúc Bài ca trên sóng cả được nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân công bố và trao tặng CBCS Nhà giàn DK1 trong buổi Đoàn công tác số 11 làm việc trên Nhà giàn DK1/21. Trong không khí xúc động trên nhà giàn, bài hát được bật lên để CBCS và đoàn công tác cùng thưởng thức. Nhà giàn chênh chao giữa biển Đông tràn dâng sóng gió/ Anh vững vàng tay súng giữa trời mây/ Chúng tôi đứng đây mắt nhòa trong nắng đỏ/ Vọng hát cùng anh giai điệu quê hương/ Lời ca vượt lên gầm gào con sóng/ Từ nhà giàn lan tới mạn tàu xa... Giọng ca của ca sĩ Đào Tố Loan cất lên giữa trùng khơi sóng gió, cùng sự lắng nghe chăm chú của các đại biểu và CBCS Hải quân đã mang lại cảm xúc thật khó tả, vừa thiêng liêng, vừa xúc động, vừa tự hào,…

Thượng úy Lưu Văn Dũng - Chính trị viên Nhà giàn DK1/21, tâm sự: “Bài ca trên sóng cả có nhân duyên gặp gỡ giữa nhà thơ Hoàng Thị Hạnh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Người viết thơ, người phổ nhạc, dường như có cùng cảm hứng về thời khắc lịch sử giữa trùng khơi để cùng hát lên, nói lên tiếng lòng của mình. Cả hai đã phản ánh được tình cảm đằm thắm và sức sống mãnh liệt, niềm tin tất thắng trong trái tim người chiến sĩ Trường Sa, Nhà giàn DK1. Và chúng tôi, những CBCS nhà giàn rất cảm ơn về sự phản ánh chân thực này. Chúng tôi sẽ sống, chiến đấu và cống hiến để xứng đáng với niềm tin yêu của các nghệ sĩ nói riêng và quân, dân cả nước nói chung”.

Bản phổ nhạc ca khúc Bài ca trên sóng cả có chữ ký của Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Bản phổ nhạc ca khúc Bài ca trên sóng cả có chữ ký của Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân

Bài hát kết thúc, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân ký tặng trên bản phổ nhạc và trao tặng cho đại diện lãnh đạo Vùng 2 Hải quân cùng bản thu âm. Đại tá Vũ Duy Lưu - Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân, người tiếp nhận ca khúc, chia sẻ: “CBCS nhà giàn nói riêng và lực lượng Hải quân nói chung vô cùng tự hào và xúc động khi nhận được món quà đặc biệt này từ nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Đây là sự động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với những người lính làm nhiệm vụ canh giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trải lòng: “Đây là tác phẩm âm nhạc đầy ý nghĩa và tình cảm dành tặng cho các chiến sĩ ngày đêm canh giữ biển, đảo quê hương với tinh thần “cả nước vì Trường Sa, Trường Sa vì cả nước”. Đây cũng là một lời tri ân sâu sắc của cá nhân tôi nói riêng và tất cả nghệ sĩ nói chung gửi đến lực lượng Hải quân”.

Bài ca trên sóng cả đã thêm vào “kho tàng” những tác phẩm viết về đề tài biển, đảo nói chung và Nhà giàn DK1 nói riêng. Những tác phẩm âm nhạc này đã góp phần khơi gợi tình yêu đất nước, biển, đảo trong lòng người dân Việt Nam./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết