Tiếng Việt | English

02/08/2019 - 05:32

Ban Bí thư tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học

Những tác phẩm được tặng thưởng và hỗ trợ hàng năm là các công trình, bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có chất lượng tốt được các nhà xuất bản, các báo, đài, tạp chí công bố hàng năm.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phát biểu tại kỳ họp thứ sáu. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Tối 01/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2018.

Đây là tặng thưởng của Ban Bí thư Trung ương Đảng dành cho các tác giả có tác phẩm có giá trị khoa học, đóng góp về lý luận và thực tiễn.

Giáo sư Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh dự buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, đánh giá cao những tác phẩm dự thi năm nay, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, các tác giả đã đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ để có được những tác phẩm lý luận, phê bình góp phần trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực rất quan trọng và đang đứng trước nhiều thách thức.

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, những tác phẩm được tặng thưởng và hỗ trợ hàng năm là các công trình, bài viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật có chất lượng tốt được các nhà xuất bản, các báo, đài, tạp chí công bố hàng năm.

Việc tiến hành các bước xét chọn tặng thưởng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Cả 3 lĩnh vực chuyên ngành (lý luận chung; lý luận, phê bình văn học; lý luận, phê bình các loại hình nghệ thuật) đều có những tác phẩm tốt, công phu, nghiêm túc, có giá trị khoa học và thực tiễn; đề cập kịp thời những vấn đề thiết thực trong đời sống văn học, nghệ thuật, có tác dụng định hướng công tác lý luận, sáng tác; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, lệch lạc trong đời sống văn học, nghệ thuật.

Tổng số có 86 tác phẩm gửi về, trong đó có 37 sách, 49 bài viết và chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị đề nghị xét tặng thưởng.

Ban Chỉ đạo đã xem xét, cân nhắc thống nhất đề nghị quyết định trao tặng thưởng cho tổng số 15 tác phẩm, trong đó, mức A: 4 tác phẩm; mức B: 6 tác phẩm; mức C: 5 tác phẩm.

Ban Chỉ đạo thống nhất đề nghị quyết định tặng thưởng 9 đơn vị đã công bố nhiều tác phẩm có đóng góp cho sự phát triển văn học, nghệ thuật...

Những tác phẩm được xét tặng mức A gồm: "Lý luận và phê bình kiến trúc ở Việt Nam" của tập thể Hội Kiến trúc sư Việt Nam; "Trang phục người Việt xưa - nay" của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đoàn Thị Tình (Viện Sân khấu - Điện ảnh); "Tiếp thu tinh hoa thi pháp kịch nước ngoài" của Phó Giáo sư Tất Thắng (Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam); "Phương pháp tiếp cận văn hóa trong nghiên cứu, giảng dạy văn học" của Giáo sư, Tiến sỹ Trần Nho Thìn (Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội).

Tại buổi Lễ, Ban Chỉ đạo đã trao thưởng cho các cá nhân, tập thể đã có những tác phẩm có nhiều giá trị khoa học, đóng góp về lý luận và thực tiễn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích