Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 17:35

Ban nữ công quần chúng: Điểm tựa cho lao động nữ

Những năm qua, Công đoàn các Khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh Long An luôn quan tâm, chỉ đạo CĐ cơ sở và Ban Nữ công quần chúng (NCQC) các CĐ cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, lao động (CNLĐ), nhất là nữ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo động lực để nữ CNLĐ tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, góp phần tích cực cho sự phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Công ty TNHH JiaHsin có nhiều chế độ hỗ trợ cho nữ công nhân, lao động

Công ty TNHH JiaHsin có nhiều chế độ hỗ trợ cho nữ công nhân, lao động

Chủ tịch CĐ các KCN tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Những năm qua, cùng với công tác vận động thành lập tổ chức CĐ, CĐCKCN tỉnh luôn quan tâm thành lập Ban NCQC đối với những đơn vị đủ điều kiện. Đến nay, CĐCKCN tỉnh thành lập được 270 Ban NCQC, đạt 100% các CĐ cơ sở đủ điều kiện. Mỗi ban NCQC có từ 3-5 thành viên, do Phó Chủ tịch hoặc ủy viên Ban Chấp hành CĐ cơ sở làm Trưởng ban. Riêng CĐCKCN tỉnh đã kiện toàn Ban Nữ công sau đại hội gồm 15 thành viên ở nhiều địa bàn khác nhau. Phần lớn các thành viên là chủ tịch CĐ cơ sở, ủy viên Ban Chấp hành CĐCKCN tỉnh”.

Nhằm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các ban NCQC cho phù hợp với điều kiện thực tế, tạo sức hấp dẫn, thu hút nhiều lao động nữ tự nguyện tham gia, CĐCKCN tỉnh đã chọn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” làm chủ lực, đặc biệt quan tâm triển khai sâu, rộng trong nữ CNLĐ phong trào thi đua “Giỏi việc doanh nghiệp, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” nhằm khuyến khích chị em tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất, không ngừng phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Hàng năm, CĐCKCN tỉnh đều xây dựng kế hoạch, hướng dẫn hoạt động và duy trì mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác nữ công cho cán bộ CĐ cơ sở; hướng dẫn các ban NCQC xây dựng quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho các thành viên phù hợp với năng lực, sở trường của từng người và tình hình hoạt động của từng đơn vị. Bên cạnh đó, CĐCKCN tỉnh còn hướng dẫn ban NCQC cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, kịp thời phổ biến, cập nhật những chế độ, chính sách mới liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của lao động nữ; cùng với ban chấp hành CĐ cơ sở tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho nữ CNLĐ nhân ngày 8-3, 20-10, thành lập công ty (Cty),…

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH JiaHsin - Lâm Cẩm Hà cho biết: “Việc đại diện, chăm lo cho nữ CNLĐ luôn là yếu tố quyết định cho hoạt động của Ban NCQC ở các CĐ cơ sở. Thời gian qua, Ban NCQC tham mưu Ban Chấp hành CĐ đề xuất Ban Giám đốc Cty thực hiện rất nghiêm các chế độ thai sản cho lao động nữ. Cty còn khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ. Sau khi có bằng cấp, Cty sẽ hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng đối với bằng đại học; 1 triệu đồng/người/tháng đối với bằng cao đẳng và 500.000 đồng/người/tháng đối với bằng trung cấp. Hàng tháng, Cty đều tổ chức đối thoại 3 bên (doanh nghiệp - CĐ - người lao động) để giải quyết kịp thời các gút mắc. Hàng năm, Ban Giám đốc Cty đều dành thời gian thỏa đáng cho CĐCKCN tỉnh và các cơ quan tuyên truyền Luật Lao động, Bảo hiểm xã hội, huấn luyện an toàn lao động,… cho người lao động”.

Công ty TNHH JiaHsin quan tâm, hỗ trợ cho hàng trăm công nhân lao động khuyết tật

Công ty TNHH JiaHsin quan tâm, hỗ trợ cho hàng trăm công nhân lao động khuyết tật

Nhằm tăng cường vai trò CĐ thúc đẩy bình đẳng giới và bảo vệ quyền của lao động nữ, CĐCKCN tỉnh mở các lớp tập huấn cho chủ tịch CĐ cơ sở và trưởng ban nữ công. Ngoài ra, Ban Nữ công CĐCKCN tỉnh cũng tăng cường phối hợp Phòng Chăm sóc sức khỏe sinh sản (Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh) cùng Ban Nữ công, Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền, tư vấn về pháp luật lao động, các chế độ cho lao động nữ, chăm sóc sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới,… cho hơn 10.500 nữ CNLĐ tại các doanh nghiệp có đông lao động nữ. Từ đó, giúp các chị em hiểu hơn về quyền và lợi ích hợp pháp của mình, biết tự thương lượng với người sử dụng lao động khi tham gia ký kết hợp đồng lao động,...

Để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của ban NCQC trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, CĐCKCN tỉnh xác định công tác nữ công là nhiệm vụ của cả Ban Chấp hành CĐCKCN và CĐ cơ sở, nhằm phát huy vai trò, bảo đảm nghĩa vụ, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cán bộ CĐ cơ sở và phụ trách nữ công phải sâu sát lao động nữ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, thuận lợi của lao động nữ để tham mưu Ban Chấp hành CĐ cùng cấp và cấp trên có giải pháp kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống, việc làm, nhu cầu của lao động nữ. Có như thế mới góp phần thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của tổ chức CĐ, qua đó nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức CĐ ở doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết