Tiếng Việt | English

23/03/2023 - 14:05

Bản quyền SEA Games 32: Thái Lan và Campuchia sẽ đàm phán

Câu chuyện về bản quyền truyền hình giữa Thái Lan với nước chủ nhà SEA Games 32 là Campuchia có thể sẽ sớm được giải quyết, khi hai bên thống nhất sẽ ngồi vào bàn đàm phán.

Bản quyền truyền hình giữa Thái Lan với nước chủ nhà SEA Games 32 là Campuchia có thể sẽ sớm được giải quyết. Trong ảnh: chủ tịch SAT Kongsak Yodmanee - Ảnh: Matichon

Vài tuần qua, câu chuyện này đã gây ra nhiều tranh cãi giữa đôi bên. Phía Campuchia nhất quyết chỉ bán bản quyền SEA Games 32 với số tiền lên tới 800.000 USD (hơn 18 tỉ đồng), nhưng Cơ quan thể thao Thái Lan (SAT) cho rằng con số này quá cao.

Mức giá bản quyền truyền hình SEA Games 32 quá chênh lệch?

Con số 800.000 USD là con số cao nhất mà phía Campuchia ra giá đối với các nước Đông Nam Á. Cho đến hiện tại, chỉ mới có 4 nước đồng ý mua bản quyền truyền hình SEA Games 32 là Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Singapore. Trong đó, Singapore chỉ phải bỏ ra 500.000 USD, thấp hơn 300.000 USD so với Thái Lan.

Do đó, dễ hiểu cho phản ứng từ phía SAT. Thậm chí theo tờ ThaiPBS, cơ quan này chỉ muốn trả khoảng 145.000 USD cho bản quyền lần này. Tờ này cũng chỉ ra câu chuyện tại World Cup 2022 vừa qua, khi Thái Lan bị ép phải mua bản quyền lên đến 33 triệu USD. Khi đó, SAT đã phải nhờ tới sự hỗ trợ kinh phí từ các doanh nghiệp trong nước.

Nhưng câu chuyện ở SEA Games 32 có thể sẽ khác, vì SAT sẽ khó kêu gọi tài trợ hơn so với một giải đấu tầm cỡ như World Cup.

Ngoài ra, việc phát sóng SEA Games cũng khó độc quyền cho một đơn vị nào đó, mà phải được chia sẻ rộng rãi cho công chúng. Do đó, các doanh nghiệp cũng sẽ không mặn mà để mua quảng cáo.

Đàm phán trong tháng 4

Hôm 22-3, Phó chủ tịch Ủy ban Olympic Thái Lan Chaiyaphak Siriwat đã lên tiếng về vấn đề này. Ông cam kết phía ủy ban và SAT sẽ phối hợp với nhau để người dân Thái Lan vẫn có thể xem SEA Games.

Tất nhiên, vấn đề lớn nhất vẫn nằm ở giá cả. Ông Siriwat cho biết phía Thái Lan và Campuchia sẽ ngồi lại và đàm phán với nhau để tìm ra giải pháp nhằm hạ mức giá bản quyền truyền hình xuống. "Một cuộc họp trực tuyến giữa đôi bên sẽ được tổ chức vào ngày 5-4 sắp tới", ông Siriwat cho biết thêm.

Trước đó ít ngày, Chủ tịch SAT Kongsak Yodmanee cũng có trả lời báo Thairath về chuyện này. Ông cho biết ở Thái Lan có một quy định được gọi là "phải có" và "phải thực hiện".

Dù vậy, ông Yodmanee cho biết việc từ chối mua bản quyền SEA Games với mức giá 800.000 USD không vi phạm quy định này. Mặt khác, ông khẳng định không có chuyện Thái Lan từ bỏ.

"Chúng tôi hiểu chuyện phát sóng SEA Games cũng là nhằm giúp thể thao Thái Lan phát triển. Các VĐV đã tập luyện nhiều năm và họ cũng mong được các CĐV cổ vũ, dù chỉ là qua màn hình. Do đó, chúng tôi sẽ sớm giải quyết vấn đề này".

SEA Games 32 tại Campuchia diễn ra từ ngày 5 đến 17-5. Hôm 21-3, Campuchia đã công bố số lượng thành viên của các đoàn VĐV tham dự SEA Games 32. Trong đó, đoàn Thái Lan chiếm số lượng đông nhất với 1.855 thành viên. Đoàn chiếm số lượng thấp nhất là Brunei với chỉ 82 thành viên. Trong khi đó, số lượng thành viên của đoàn Việt Nam là 1.223.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết