Tiếng Việt | English

21/06/2022 - 08:28

Báo chí kết nối tấm lòng nhân ái với những mảnh đời bất hạnh

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, báo chí Long An còn tích cực đồng hành với các hoàn cảnh khó khăn, tham gia hiệu quả vào các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp, tích cực trong đời sống.

Chi đoàn Báo Long An chuẩn bị quà tặng hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn

"Cầu nối" các hoạt động an sinh xã hội

Bên cạnh viết báo, cập nhật những tin tức thời sự kịp thời đến bạn đọc, những phóng viên trẻ Báo Long An còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội. Nhiều năm qua, Chi đoàn Báo Long An tổ chức nhiều hoạt động khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới; tổ chức các hoạt động Về nguồn, Đền ơn đáp nghĩa; tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi;... với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng/năm.

Từ năm 2019 đến nay, Chi đoàn vận động xã hội hóa gần 2,5 tỉ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, trong đó, năm 2021, Chi đoàn vận động 735 triệu đồng chăm lo quà tết cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, hộ nghèo, cận nghèo, cán bộ, chiến sĩ biên phòng; tặng quà người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly để phòng, chống dịch Covid-19; trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa; tặng quà hộ nghèo, cận nghèo, học sinh có cha, mẹ mất do Covid-19 và thực hiện công trình Thắp sáng đường quê,.... Quí I-2022, Chi đoàn vận động hơn 240 triệu đồng, trao tặng 300 phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, mì gói,... cho hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Khánh Hưng (huyện Vĩnh Hưng) và xã Hưng Điền (huyện Tân Hưng) nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Bí thư Chi đoàn Báo Long An - Nguyễn Văn Bằng cho biết, các hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực của Chi đoàn Báo Long An không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho các nhà báo trẻ mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, quê hương.

Chương trình ý nghĩa

Từ nhiều năm nay, chương trình Vượt qua hiểm nghèo đã trở thành dấu ấn đặc biệt của Đài Phát thanh và Truyền hình Long An. Qua những thước phim phóng sự giàu cảm xúc, chạm đến trái tim người xem, chương trình đã kêu gọi hàng tỉ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chương trình đã trở thành “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với từng mảnh đời bất hạnh. Qua đó, nhiều trường hợp bệnh hiểm nghèo đã được giúp đỡ và cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Hơn 13 năm qua, chương trình đã tiếp nhận trên 28,75 tỉ đồng và nhiều nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gửi tặng những hoàn cảnh đáng thương. Trung bình mỗi hoàn cảnh phát sóng vận động được khoảng 30 triệu đồng và 20kg gạo.

Mỗi chương trình là một hoàn cảnh, phía sau những hình ảnh, câu chuyện chân thực ấy là sự rung cảm và lao động tâm huyết của nhà báo. Phóng viên Nguyễn Thị Yến Mai (Phòng Chuyên đề, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An) chia sẻ: "Mỗi nhân vật có hoàn cảnh khác nhau, khi đã chọn quay chương trình thì đều rất đáng thương và cần sự hỗ trợ của cộng đồng. Nhớ nhất là trường hợp ở xã Hưng Điền B (huyện Tân Hưng), cha mẹ đều bệnh nặng, trong khi 2 anh em mới học tiểu học mà phải tự câu cá, câu ếch để lo từng bữa ăn, nhiều thì bán kiếm sống qua ngày; nhà cửa thì tạm bợ. Quay chương trình mà tôi và ê-kíp cứ nghĩ về tương lai của 2 bé khi cha mẹ mất đi. Đây cũng là trường hợp đầu tiên tôi quay khi được giao phụ trách chương trình Vượt qua hiểm nghèo".

Chi đoàn Báo Long An chuẩn bị quà tặng hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn

Tặng quà cho nggười nghèo

Hay câu nói “Ước gì trở lại lúc bị tai nạn thì em chết luôn cho mẹ đỡ khổ...” của chàng thanh niên trẻ ở huyện Vĩnh Hưng bị tai nạn lao động khi làm thuê ở tỉnh Bình Dương nên bị liệt nửa người khiến chị Mai không thể nào quên được khi đến ghi hình. Các trường hợp, những mảnh đời cơ cực, bất hạnh đã trở thành những câu chuyện cảm động được các phóng viên, nhà báo dày công ghi lại, làm nên những phóng sự chạm đến trái tim khán, thính giả.

Chị Mai cho biết, hy vọng chương trình tiếp tục được duy trì và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ để những mảnh đời bất hạnh có cơ hội được tiếp sức, vượt qua bệnh tật và những khó khăn trong cuộc sống.

Có thể thấy, những phóng viên không chỉ năng động để bảo đảm nguồn thông tin phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền mà còn giàu tình yêu thương, trách nhiệm với xã hội. Báo chí nói chung, các nhà báo, phóng viên nói riêng vì thế cũng là nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái đến với những hoàn cảnh khó khăn./.

Trà Long 

Chia sẻ bài viết