Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 19:45

Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông khu vực nông thôn

Những năm qua, các hội, đoàn thể cơ sở tích cực cùng địa phương quan tâm xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT), góp phần giúp hàng hóa, nông sản được thông thương, người dân đi lại thuận tiện.

1. Với vai trò tiên phong trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), từ đầu năm, Hội Nông dân (HND) huyện Tân Trụ, tỉnh Long An xây dựng kế hoạch tuyên truyền về bảo đảm ANTT tại các ấp, khu phố; trong đó, chú trọng xây dựng mô hình bảo đảm ANTT, Ánh sáng đường quê và tuyến đường không có tệ nạn xã hội, không có tai nạn giao thông,…

Tuyến đường “Hạnh phúc” nối xã Đức Tân với thị trấn Tân Trụ là tuyến đường giao thông nông thôn điển hình về xanh, sạch, đẹp và bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông nông thôn

Ủy viên Ban Thường vụ HND huyện Tân Trụ - Nguyễn Thanh Tùng thông tin: Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều có xây dựng mô hình bảo đảm ANTT và TTATGT trên tuyến đường GTNT. Trong đó, HND xã sẽ chọn một ấp làm điểm, rồi nhân rộng ra các ấp khác. Đặc biệt, các chi, tổ hội vận động hội viên, nông dân duy trì thường xuyên việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành, tổ chức phát quang bụi rậm, cây che khuất tầm nhìn và đóng góp lắp đặt đèn chiếu sáng tại các tuyến đường GTNT nằm sâu trong xóm, ấp cũng như kịp thời sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên đường. Qua đó, bảo đảm vận tải hàng hóa, nông sản, thúc đẩy sản xuất, cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn.

Chủ tịch HND huyện Tân Trụ - Trần Hữu Đên cho biết: “Hầu hết các tuyến đường GTNT đều được trồng hoa hoàng yến, mười giờ. Thời gian tới, Hội vận động hội viên, nông dân trồng thí điểm các loại hoa mới (hoa dừa cạn) để tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông và bảo vệ tuyến đường”.

Nông dân xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ trồng hoa ven Đường tỉnh 833 để tạo cảnh quan

Đến nay, hầu hết các tuyến đường GTNT trên địa bàn huyện đều có đèn thắp sáng bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống tệ nạn xã hội. Trước đây, tuyến đường Cầu Bà Tổng (ấp Nhựt Tân, xã Nhựt Ninh) có nhiều phương tiện lưu thông, nhiều khúc cua gấp, cây dại che khuất tầm nhìn, nhất là xuất hiện một số đối tượng gây mất ANTT và trộm cắp. HND xã phối hợp Công an, Chi bộ ấp Nhựt Tân và các chi, tổ hội vận động 60 hội viên, nông dân và mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí triển khai mô hình Tuyến đường ánh sáng ANTT.

“Trên những tuyến đường GTNT có nhiều khúc cua, đoạn có đường giao nhau và tiếp giáp với trục đường lớn, HND kiến nghị cơ quan chức năng cho lắp biển báo hiệu, gờ giảm tốc để bảo đảm ATGT. Hội viên chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành quy tắc về ATGT để không xảy ra TNGT, nhất là những quy định như đội nón bảo hiểm khi đi môtô, xe đạp điện, không điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia, không phóng nhanh, vượt ẩu,...” - ông Trần Hữu Đên cho biết thêm.

2. Huyện Tân Thạnh giáp ranh với tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp. Những năm gần đây, hệ thống đường GTNT của huyện không ngừng mở rộng, phát triển phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển KT-XH.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tân Thạnh - Bùi Quốc Bảo, huyện đang tích cực phấn đấu để hoàn thành tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2024. Kế hoạch năm 2022, huyện huy động nguồn lực nhựa hóa, bêtông hóa các tuyến GTNT quan trọng như Cà Nhíp, Phụng Thớt và Kênh Bùi Mới góp phần thuận tiện trong sản xuất, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, thúc đẩy KT-XH phát triển, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới cho các xã Tân Hòa, Tân Bình, Nhơn Hòa, Nhơn Ninh, Tân Lập và Nhơn Hòa Lập.

Cầu giao thông nông thôn ở xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh (Ảnh tư liệu)

Ngoài ra, huyện cũng đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí hoàn thành mở rộng đường bờ Đông Kênh Quận nối dài với thị xã Kiến Tường và huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế vùng; đề nghị tỉnh và ngành Giao thông Vận tải hỗ trợ xây dựng hai cầu bêtông là cầu Kênh Cả Gừa (xã Bắc Hòa) giáp thị xã Kiến Tường và cầu bắc qua kênh Dương Văn Dương thay thế cầu treo xã Hậu Thạnh Đông nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa.

Được biết, song song với việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTNT, huyện Tân Thạnh chú trọng bảo đảm ATGT cho phương tiện thể hiện qua việc cho lắp đặt hệ thống cọc tiêu biển báo, vận động ban, ngành, đoàn thể và học sinh phát quang bụi rậm che khuất tầm nhìn. Nhiều tuyến đường xây dựng theo mô hình Ánh sáng ANTT, Tuyến đường xanh, sạch, đẹp và ATGT,...

Nhờ sự năng động, tích cực của các lãnh đạo địa phương cùng với sự tham gia nhiệt tình của các tổ chức đoàn thể, nhiều mô hình hay, hiệu quả được nhân rộng, công tác bảo đảm ANTT, TTATGT được giữ vững, bộ mặt nông thôn mới ngày càng khang trang; đời sống người dân ngày càng nâng lên và góp phần tích cực trong việc xây dựng nông thôn mới./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết