Tiếng Việt | English

19/08/2024 - 08:39

Bảo đảm an toàn trên tuyến Quốc lộ 1

Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua tỉnh Long An là tuyến đường trọng điểm kết nối với TP.HCM và các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) trên QL1 luôn được các địa phương, lực lượng đóng chân, quản lý tuyến đường này quan tâm thực hiện.

Một đối tượng phạm tội gần đây bị công an bắt giữ trên Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Long An

Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp

Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Long An dài hơn 30km, điểm đầu tiếp giáp TP.HCM và điểm cuối giáp tỉnh Tiền Giang. Ngoài ra, dọc đoạn đường này qua địa bàn tỉnh còn kết nối với nhiều tuyến đường khác, trong đó có những tuyến kết nối vùng như QL62, Đường tỉnh 830,...

Với đặc điểm trên, đoạn đường này có lưu lượng người, phương tiện lưu thông đông đúc. Tình hình ANTT, ATGT cũng tiềm ẩn những phức tạp. Đây cũng là đoạn đường mà các đối tượng phạm tội ở các tỉnh miền Tây thường tẩu thoát để về TP.HCM hoặc chở các mặt hàng cấm đi tiêu thụ.

Xác định đây là cung đường trọng điểm, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an nắm chắc địa bàn, đoạn, tuyến nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT, ATGT.

Các xã, phường, thị trấn và lực lượng, ngành chức năng nơi có tuyến QL1 ngang qua là TP.Tân An, huyện Thủ Thừa, Bến Lức cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh như Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát hình sự thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát, bắt giữ tội phạm, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, giải tán các nhóm tụ tập đêm khuya,...

Từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP.Tân An, huyện Thủ Thừa, Bến Lức tăng cường phối hợp tuần tra phòng, chống tội phạm được hơn 1.500 cuộc, giải tán nhiều nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện đua xe trái phép, tụ tập đánh bạc; tuần tra lập lại trật tự hành lang ATGT hơn 1.000 cuộc, giải tỏa nhiều điểm lấn chiếm gây mất ATGT. Đồng thời, công an các địa phương trong tỉnh có QL1 ngang qua đã phát hiện và kịp thời bắt giữ các đối tượng phạm tội.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (phường Khánh Hậu, TP.Tân An) cho biết: “Những năm qua, trên tuyến QL1 qua địa bàn có bố trí các tổ, chốt của lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT; thường xuyên có công an và lực lượng ANTT cơ sở tuần tra, kiểm soát lưu động, kể cả những thời điểm khuya vắng. Vì vậy, người đi đường và cả người dân có nhà ở cặp các tuyến đường cũng yên tâm hơn”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn có nhà ở và bãi đất rộng tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, cặp bên QL1. Nhiều năm qua, bà buôn bán nước giải khát. Qua tuyên truyền, khuyến cáo của công an và các cấp, các ngành, đoàn thể, bà nắm bắt kịp thời phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để cảnh giác, phòng ngừa.

"Khi khách vào quán uống nước, tôi đều nhắc nhở khóa xe cẩn thận và thường xuyên quan sát xe của khách đề phòng trộm cắp. Mặt khác, công an và các cấp, các ngành cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những hộ buôn bán cặp QL1 về niêm yết giá, bán đúng giá" - bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn chia sẻ.

Trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, ngoài tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, các lực lượng, ngành chức năng tỉnh còn thường xuyên làm việc và trao đổi với đơn vị quản lý tuyến đường. Từ đó, giải quyết, xử lý, sửa chữa các bất cập, hư hỏng về hạ tầng như mặt đường, lắp đặt thêm đèn chiếu sáng, xử lý những "điểm đen" về TNGT, xây dựng hệ thống cống thoát nước, xử lý lấn chiếm hành lang đường bộ,...

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, bắt giữ tội phạm, xử lý vi phạm, công tác phòng ngừa cũng được chú trọng thực hiện. Việc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, trật tự, ATGT được các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như qua hội họp, hệ thống truyền thanh, phát tờ rơi, mạng xã hội. Công an còn phối hợp các ngành, đoàn thể tham gia hòa giải kịp thời nhiều tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân.

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng công an trên tuyến QL1 thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tội phạm theo hình thức trực tiếp được gần 300 cuộc, thu hút khoảng 9.000 lượt người tham gia; tuyên truyền qua tiếng loa ANTT hơn 3.000 cuộc; đăng tải gần 1.000 bản tin ANTT trên ứng dụng mạng xã hội (Zalo, Facebook,...).

Việc đẩy mạnh tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, ATGT tại địa bàn cơ sở. Mặt khác, công an và các cấp, các ngành đã xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm, bảo đảm ATGT trên tuyến đường như Camera giám sát ANTT; Câu lạc bộ an toàn về ANTT; Móc khóa ANTT; Honda khách phòng, chống tội phạm;...

Không chỉ phối hợp trong tỉnh, thời gian qua, công an và lực lượng ANTT cơ sở ở TP.Tân An, huyện Thủ Thừa, Bến Lức tiếp nhận nhiều thông tin từ công an các tỉnh, thành phố đề nghị hỗ trợ bắt giữ đối tượng phạm tội.

Thượng tá Cao Thăng Long - Trưởng Công an huyện Thủ Thừa, cho biết: “Từ công tác phối hợp đã phát hiện và kịp thời bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội ở các tỉnh, thành phố khác đang tẩu thoát trên QL1, đoạn qua địa bàn tỉnh để về TP.HCM hoặc ngược lại về các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ”.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, khi tiếp nhận thông tin từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh cần hỗ trợ bắt giữ tội phạm đang tẩu thoát trên QL1 hướng về TP.HCM, ngay lập tức, đơn vị bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, chốt chặn, bắt giữ. Những năm qua, Công an huyện đã bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội và tang vật, nhất là cướp giật, trộm tài sản và giao cho công an ngoài tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Nhiều cá nhân, tập thể được các ngành, các cấp ở ngoài tỉnh khen thưởng thành tích phối hợp bắt giữ tội phạm trên QL1.

Cũng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT, ATGT trên tuyến QL1, lực lượng công an chủ động phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Gần đây, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Công an TP.Tân An phối hợp đoàn viên, thanh niên thành lập “Trạm dừng chân nghĩa tình”, phát khăn lạnh và 3.000 chai nước suối cho người đi đường.

Chị Nguyễn Thị Lan - người dân ở tỉnh Tiền Giang, thường xuyên đi TP.HCM. Tuyến đường quen thuộc lưu thông là QL1. Mỗi lần đi qua tỉnh Long An, chị yên tâm bởi biết trên cung đường này có lực lượng phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, dọc tuyến QL1, có những người chạy xe Honda khách, nhất là ở địa bàn huyện Bến Lức rất nổi tiếng vì lập được nhiều thành tích trong bắt giữ tội phạm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết