Tiếng Việt | English

02/02/2016 - 10:05

Bảo đảm sức khỏe trong dịp tết

Ngày tết là dịp để chúng ta nghỉ ngơi, vui chơi, thăm họ hàng, bạn bè, do vậy, mỗi người thường xuyên phải dung nạp nhiều đồ ăn, thức uống vào cơ thể. Để tránh mắc bệnh do ăn uống, gây ảnh hưởng sức khỏe, việc lựa chọn thực phẩm an toàn là điều cần quan tâm.


Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bảo đảm sức khỏe

Để góp phần bảo đảm các nguồn thực phẩm an toàn, chất lượng phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết, Thanh tra Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và cơ sở giết mổ trên địa bàn.

Để tránh những bệnh thường mắc vào dịp tết như đầy bụng, viêm dạ dày hay ngộ độc thực phẩm, bên cạnh các giải pháp của ngành chức năng, người tiêu dùng cũng cần nâng cao kiến thức trong lựa chọn và chế biến thực phẩm, nhất là đối với những thực phẩm tươi sống. Theo đó, người tiêu dùng nên đọc kỹ nhãn mác trên sản phẩm cần mua; không sử dụng những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; khai báo khi bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.


Nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, các khâu từ bảo quản, xử lý nguyên liệu thịt sống, đến chế biến và thành phẩm đều bảo đảm vệ sinh an toàn

Nhằm cân bằng dinh dưỡng ngày tết, đề phòng bệnh tật, Chánh Thanh tra Sở Y tế Long An - Dược sĩ Lý Quang Xuân khuyến cáo: Trong dịp tết, do mức tiêu thụ thịt, cá các loại tăng lên rất nhiều so với bữa ăn hằng ngày dẫn đến khẩu phần ăn mất cân đối. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp,... Vì vậy, mỗi gia đình cần lưu ý chuẩn bị một số thuốc dự phòng như các loại thuốc trị đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, thuốc huyết áp,...

Đồng thời để đề phòng tình trạng ngộ độc thực phẩm, người dân cần duy trì những thói quen có lợi là rửa tay sạch trước khi chuẩn bị bữa ăn; để riêng thực phẩm sống và thực phẩm chín, thức ăn phải được nấu chín trước khi ăn, chỉ lựa chọn và sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe./.

Lê Cánh

Chia sẻ bài viết