Tiếng Việt | English

28/06/2023 - 09:53

Bảo hiểm y tế - điểm tựa cho người tham gia

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân văn của Đảng và Nhà nước cho các đối tượng tham gia, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi chẳng may đau ốm, giúp họ giảm gánh nặng chi phí.

Thời gian qua, các cơ chế, chính sách, pháp luật về BHYT ngày càng hoàn thiện, đồng bộ theo hướng gia tăng quyền, lợi ích của người tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Việc mở rộng quyền lợi hưởng BHYT giúp người tham gia BHYT tiếp cận tối đa các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí khám, chữa bệnh (KCB). Hiện nay, hầu hết thuốc, dịch vụ kỹ thuật đều được Quỹ BHYT chi trả khi KCB đúng tuyến.

Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, phải tốn chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được KCB chu đáo, không phân biệt giàu, nghèo. Người có thẻ BHYT khi đi KCB đúng tuyến được Quỹ BHYT chi trả 80%, 95% hoặc 100% chi phí KCB tùy thuộc vào nhóm đối tượng. Thực hiện KCB bằng thẻ BHYT giúp người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn giảm gánh nặng chi phí cho gia đình khi ốm đau. Đặc biệt, đối với những trường hợp bệnh nặng, bệnh mãn tính điều trị kéo dài hay những bệnh cần phẫu thuật,... chính sách BHYT còn góp phần chia sẻ rủi ro, phát huy tinh thần “Lá lành đùm lá rách” giữa những người tham gia BHYT, là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

BHYT thể hiện ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê, tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh mới có 91,64% người dân tham gia BHYT. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu, đến năm 2025, toàn tỉnh có 95% người dân tham gia BHYT. Để đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT để người dân có thể tiếp cận với chính sách một cách rõ ràng nhất; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, rút ngắn quy trình tiếp nhận, duyệt hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ chi trả chế độ KCB, bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân. Đồng thời, ngành làm tốt công tác tham mưu và phối hợp các sở, ban, ngành chức năng để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHYT. Trong đó, ngành phối hợp Sở Y tế thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB và sử dụng quỹ KCB an toàn, hiệu quả; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, vận động 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT,... Bên cạnh sự chủ động, nỗ lực, phấn đấu của ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh, rất cần sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội.

Việc tham gia BHYT đã đem đến cho bệnh nhân nhiều quyền lợi, giảm thiểu những khó khăn do gánh nặng chi trả viện phí, nhất là với bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tham gia BHYT và hướng tới BHYT toàn dân không chỉ là trách nhiệm của các cấp, các ngành mà còn là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cũng như sự phát triển bền vững của xã hội./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết