Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 07:34

Bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân

Cơn bão số 9 (Usagi) đi vào đất liền các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 7-8. Do ảnh hưởng bão, khu vực tỉnh Long An xuất hiện mưa, kết hợp đợt triều cường rằm tháng 10 Âm lịch (từ ngày 24 - 25/11/2018) có nguy cơ ảnh hưởng thiệt hại sản xuất và dân sinh.

Trước tình hình phức tạp của thời tiết, UBND tỉnh có công điện khẩn chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương chủ động, kịp thời ứng phó với bão số 9 và mưa, triều cường. Các cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể chủ động theo dõi, cập nhật thông tin thời tiết, mưa bão, tăng cường tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân, nhất là qua hệ thống báo chí, loa đài ở cơ sở. Triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó: Hướng dẫn, giúp đỡ người dân tổ chức chằng chống, bảo vệ nhà cửa, tài sản và có kế hoạch sơ tán, di dời dân (người già, trẻ em, phụ nữ) tại những khu vực có nguy cơ sạt lở đất đến nơi an toàn, nhất là các huyện phía Nam gần cửa sông như Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành. Thường xuyên giữ liên lạc với tàu, thuyền đang hoạt động để thông tin tình hình, biện pháp bảo đảm tính mạng, tài sản. Thông báo ngừng hoạt động các bến đò, phà; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn; thực hiện tốt theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai;...

Trong thời gian bão diễn ra, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, ngành hữu quan từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bão, triều cường với quan điểm không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24, theo sát tình hình diễn biến để chủ động đối phó, xử lý, kịp thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Đặc biệt, các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Châu Thành và TP.Tân An tổ chức các biện pháp hợp lý trong phòng, chống, ứng phó hiệu quả trong đợt triều cường rằm tháng 10 Âm lịch cộng hưởng với bão số 9 kết hợp mưa lớn gây ngập úng, nhất là các khu vực trũng, thấp có nguy cơ ảnh hưởng thiệt hại sản xuất và dân sinh.

Trước tình hình mưa bão phức tạp, nguy hiểm, sự quan tâm, chủ động, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành các cấp là nhân tố quan trọng nhất trong việc ứng phó với mưa bão, triều cường, bảo vệ tốt nhất tính mạng, tài sản của người dân và mùa màng. Mặt khác, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động, sẵn sàng tham gia phòng tránh bão, không được có tâm lý chủ quan và ỷ lại vào chính quyền. Sự kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và người dân hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão, triều cường gây ra./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích