Tiếng Việt | English

16/06/2023 - 08:15

Bất động sản với những khó khăn và tiềm năng phát triển

Nhà đầu tư (NĐT) bất động sản (BĐS) phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức vì thị trường có nhiều biến động nhưng khó khăn chỉ là nhất thời, thị trường BĐS sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Tăng trưởng kinh tế sẽ tạo ra nhu cầu về bất động sản thương mại và nhà ở

Khó khăn tạm thời

Một trong những khó khăn lớn nhất của NĐT BĐS là sự biến động của thị trường. Không giống như những ngành nghề khác, BĐS là lĩnh vực khá đặc trưng. Vì vậy, thị trường BĐS có thể trải qua biến động lớn, với giá cả và giá trị tài sản thay đổi theo thời gian. Các yếu tố KT-XH đều có thể ảnh hưởng đến giá trị BĐS và lợi nhuận của NĐT, việc định giá chính xác và dự báo xu hướng thị trường là một thách thức lớn đối với NĐT BĐS.

Bên cạnh đó, tài chính cũng là vấn đề nan giải, đầu tư vào BĐS yêu cầu số vốn khá lớn và thường là một cam kết dài hạn nên NĐT phải bảo đảm có đủ tài chính để mua, sở hữu và duy trì BĐS trong suốt thời gian đầu tư. Ngoài ra, một số NĐT lạm dụng “đòn bẩy” tài chính, lựa chọn sản phẩm đầu tư vượt ngoài số vốn đang có thì khi thị trường thay đổi, mọi chuyện đều có thể diễn ra không đúng theo kế hoạch ban đầu và đầu tư thua lỗ là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

“Hiện nay, thị trường BĐS dường như “giậm chân tại chỗ”, đất mua đầu tư năm trước tới giờ rao bán lỗ vẫn chưa có người mua, có khách hỏi thì ép giá thấp quá không bán được. Lúc trước, tôi nhờ “đòn bẩy” từ ngân hàng nên giờ phải chịu cảnh đóng lãi, đất thì không bán được, khó khăn chồng chất...” - NĐT BĐS lâu năm ở TP. Tân An - Nguyễn Mộng Hiền (47 tuổi) chia sẻ.

Giải pháp giảm thiểu rủi ro đầu tư bất động sản

NĐT BĐS nên xem xét và quản lý các rủi ro liên quan đến BĐS mà mình muốn chọn để đầu tư, đối với từng sản phẩm cụ thể, thời điểm nhất định của thị trường, cần nhờ chuyên viên tư vấn đưa ra được “bài toán tài chính”, quy trình mua bán, pháp lý, tài chính và quản lý BĐS hoặc chính bản thân NĐT sẽ nghiên cứu về thị trường, sản phẩm, am hiểu về kế hoạch sử dụng tài chính, sử dụng nguồn vốn sao cho hợp lý, các dòng lợi tức sẽ về theo thời gian nào, tăng trưởng vốn sẽ ra sao là một lợi thế để giảm thiểu rủi ro. Ngoài ra, trước khi đầu tư nên tìm hiểu kỹ về xu hướng phát triển, giá cả và tiềm năng tăng trưởng của thị trường BĐS, điều này giúp NĐT đưa ra quyết định đầu tư có căn cứ và an toàn.

“Đầu tư vào nhiều loại hình BĐS khác nhau, ở nhiều nơi khác nhau, không nên đặt tất cả tiền của bạn vào một dự án duy nhất hay “bỏ hết trứng vào một rổ” mà hãy cân nhắc đầu tư vào các khu vực khác nhau để giảm thiểu rủi ro. Đồng thời, NĐT cần xem xét các yếu tố lâu dài như vị trí, tiềm năng tăng giá trị và khả năng sinh lời, đưa ra thêm kế hoạch dự phòng nếu trong ngắn hạn chưa có khả năng thu hồi vốn” - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Dịch vụ môi giới bất động sản (phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) - Tô Thành Công chia sẻ.

Tìm kiếm và hợp tác với các chuyên gia BĐS như các nhà môi giới hoặc các chuyên gia pháp lý để có sự tư vấn và hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm. Họ có thể xác định giá trị và cung cấp thông tin cần thiết để đưa ra quyết định đầu tư. Bên cạnh đó, trước khi ký kết bất kỳ hợp đồng nào, hãy bảo đảm kiểm tra kỹ về tình trạng pháp lý của tài sản, quyền sở hữu và các yếu tố liên quan khác để bảo đảm quyền và lợi ích của mình, đặc biệt là luôn theo dõi sự phát triển và biến động của thị trường.

Tiềm năng phát triển 

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19. Tăng trưởng kinh tế sẽ tạo ra nhu cầu về BĐS thương mại và nhà ở, giải quyết vấn đề an cư cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, việc gia tăng dân số tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại. Các dự án phát triển đô thị, khu công nghiệp thành điểm đến hấp dẫn cho các NĐT BĐS, các khu vực này thường có tiềm năng tăng giá trị vượt trội và cung - cầu BĐS khá lớn, điều này có thể bao gồm các thành phố phát triển mới, các khu vực đô thị mở rộng hoặc khu vực du lịch mới nổi. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Long An đã, đang và sắp triển khai nhiều dự án và hầu hết đều thuộc những vị trí trung tâm. Điều này, chứng tỏ nhà đất tại tỉnh sẽ sôi động hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng, hiện tại, nhiều doanh nghiệp, NĐT quan tâm đến các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh và tích cực tham gia. Điều này góp phần lớn vào sự chuyển biến tích cực và tiềm năng của BĐS trong thời gian tới.

Ngoài ra, sau tác động mạnh của dịch bệnh thì “mảng xanh” càng được quan tâm. Vì vậy, xây dựng BĐS xanh, bao gồm các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và các công nghệ xanh khác đang trở thành xu hướng phát triển trọng điểm. Sự phát triển công nghệ và kỹ thuật số hóa đang thay đổi cách chúng ta sống và làm việc. BĐS không ngoại lệ, với việc sử dụng công nghệ và dịch vụ trực tuyến trong quản lý, giao dịch và tiếp cận thông tin, khó khăn của thị trường BĐS chỉ là nhất thời, trong thời gian tới sẽ khởi sắc hơn./.

Thảo Mi

Chia sẻ bài viết