Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 14:53

Bầu cử Mỹ: Bang Arizona thông báo còn 600.000 phiếu chưa được kiểm

Tại bang Arizona - bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - tới nay mới kiểm được 86% số phiếu bầu và ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước.


Cử tri Mỹ xếp hàng chờ bỏ phiếu trong Ngày Bầu cử tại điểm bỏ phiếu ở Tempe, bang Arizona, ngày 3/11. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/11, hãng nghiên cứu Edison thông báo tại bang Arizona - bang chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - tới nay mới có 86% số phiếu bầu được kiểm, trong đó ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa với khoảng cách 50,7%-47,9%.

Trước đó, một số hãng truyền thông lớn của Mỹ xác định ông Biden đã giành chiến thắng tại bang quan trọng này.

Trao đổi với báo giới, quan chức phụ trách đối ngoại bang Arizona Katie Hobbs cho biết vẫn còn tới 600.000 phiếu chưa được kiểm.

Tuy nhiên, bà Hobbs cho biết khoảng 400.000 phiếu trong số đó nằm ở hạt Maricopa, hạt lớn nhất bang và nghiêng về phía đảng Dân chủ, và phần lớn số phiếu chưa kiểm là phiếu bỏ sớm trong 2 ngày 2-3/11.

Hiện số phiếu trên vẫn đang được kiểm và số liệu mới nhất sẽ được công bố vào cuối ngày 4/11 theo giờ địa phương.

Với diễn biến mới nhất trên, nhiều người vẫn hy vọng Tổng thống Trump có cơ hội "lật ngược tình thế" tại bang chiến địa quan trọng có 11 phiếu đại cử tri.

Trên bản đồ bầu cử, các hãng truyền thông lớn của Mỹ như hãng thông tấn AP và Fox News ngay trong ngày bầu cử 3/11 đã tô màu xanh dương cho bang Arizona, qua đó khẳng định ông Biden đã giành chiến thắng tại bang này.

Theo AP, số phiếu bầu còn lại chưa được kiểm ở bang này, trong đó có số phiếu được gửi qua bưu điện tại hạt Maricopa, không đủ để ông Trump bắt kịp ông Biden.

Do đó, với 80% số phiếu được kiểm, AP khẳng định ông Biden đã chiến thắng tại Arizona khi dẫn trước ông Trump 5%, tương đương 130.000 phiếu trong tổng số 2,6 triệu phiếu đã được kiểm.

Trong khi đó, hãng NBC News cho rằng cuộc đua rất sít sao và chưa thể khẳng định ai thắng tại Arizona. Trên bản đồ bầu cử, NBC News vẫn để trống màu của bang Arizona.

Nếu không tính 11 phiếu đại cử tri ở bang Arizona, ông Biden có 253 phiếu đại cử tri. Hiện ông đang có lợi thế tại bang Nevada. Dù bang này đã tạm dừng kiểm phiếu đến trưa 5/11 (giờ Mỹ), khoảng 0 giờ ngày 6/11 giờ Hà Nội.

Không tính Arizona, hiện còn 5 bang chưa công bố kết quả kiểm phiếu, trong đó có 3 bang chiến địa là Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu), cùng Alaska (3 phiếu) và Nevada.

Tổng thống Trump đang dẫn trước tại cả 3 bang chiến địa trên cùng Alaska. Hiện ông Trump đang có 214 phiếu đại cử tri./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết