Tiếng Việt | English

17/10/2022 - 14:27

Bình Hòa Hưng chăm lo đời sống cho người nghèo

Xã biên giới Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An nỗ lực thực hiện giảm nghèo bằng nhiều việc làm cụ thể, góp phần cải thiện đời sống người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Hưng - Lữ Quốc Kiệp (bên trái) thăm, động viên gia đình ông Lương Tuấn Anh vì đã nỗ lực vươn lên giảm nghèo bền vững

Sẻ chia kịp thời

Tháng 7/2022, xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình bà Dương Thị Tươi (ấp 3), thuộc diện hộ nghèo của xã.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Hưng - Lữ Quốc Kiệp, gia đình bà Tươi không có đất sản xuất. Chồng bà bị bệnh và không còn lao động được nữa. Hiện kinh tế gia đình phụ thuộc vào việc làm thuê của bà. Vợ chồng bà có 2 người con đang đi làm xa nhưng cuộc sống cũng chẳng mấy dư dả. Ngày nhận nhà mới, gia đình bà rất vui, hạnh phúc. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã vận động, xây dựng 4 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền 300 triệu đồng. Các hộ nghèo cơ bản có nhà ở kiên cố.

Theo chân anh Lữ Quốc Kiệp, đến thăm gia đình ông Lương Tuấn Anh (ấp 1), chúng tôi cảm nhận được niềm phấn khởi của ông. Được biết, ông Tuấn Anh là cha đơn thân, làm thuê nuôi 2 con đang tuổi đến trường. Trước đây, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, được xã hỗ trợ 2 con bò giống. Năm 2021, ông đã vươn lên thoát nghèo.

Ông Tuấn Anh chia sẻ: “Địa phương hỗ trợ vốn để mua bò, trong đó, gia đình được hỗ trợ chỉ hoàn lại 30% giá trị của con giống. Hơn 2 năm nay, tôi bán được 1 bò con, 1 con giống đang mang thai. Tôi cảm ơn địa phương rất nhiều vì đã quan tâm, hỗ trợ gia đình trong thời gian qua. Tháng 10-2022, tôi được vận động xây tặng căn nhà Đại đoàn kết. Có căn nhà kín đáo, cả gia đình có thể yên giấc mỗi khi mùa mưa đến. Căn nhà sẽ là điểm tựa để cha con tôi yên tâm lao động, sản xuất”.

Phấn đấu hoàn thành tiêu chí hộ nghèo

Bình Hòa Hưng là xã biên giới của huyện Đức Huệ. Thời gian qua, xã luôn xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) có tính chiến lược trong quá trình phát triển KT-XH địa phương và mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Anh Lữ Quốc Kiệp cho biết: Người dân ở xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn. Năm 2022, xã còn 38 hộ nghèo, 28 hộ cận nghèo. Thời gian qua, các chính sách hỗ trợ hộ nghèo luôn được địa phương triển khai toàn diện, đồng bộ như cấp thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ 660.000 đồng tiền điện/hộ/năm;...

Xã Bình Hòa Hưng tặng quà cho người nghèo trên địa bàn

Song song đó, xây dựng nhà ở; hỗ trợ vốn để chăn nuôi, mua phương tiện sản xuất; giới thiệu việc làm; thăm, tặng quà cho hộ nghèo, cận nghèo;... là những việc làm thường xuyên của xã. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã vận động, trao tặng 400 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm, xã còn phối hợp lực lượng biên phòng tặng xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

“Mặc dù năm 2022, Bình Hòa Hưng không phải là địa phương được huyện Đức Huệ chọn để XDNTM nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã vẫn quyết tâm thực hiện các tiêu chí. Xã đăng ký hoàn thành tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Dự kiến đến cuối năm, có 17 hộ thoát nghèo, hoàn thành tiêu chí về hộ nghèo trong XDNTM” - ông Lữ Quốc Kiệp thông tin.

Thời gian qua, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương về công tác giảm nghèo, đặc biệt, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết