Tiếng Việt | English

30/04/2024 - 10:56

Bộ Công an nêu lý do khuyến khích đổi bằng lái xe không thời hạn cấp trước 2012

Trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an khuyến khích đổi bằng lái xe không thời hạn cấp trước ngày 1-7-2012 sang bằng lái xe mới.

Bộ Công an khuyến khích đổi bằng lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012. (Ảnh: GIA HÂN)

Bộ Công an đã có thông tin về một số điểm mới trong dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Một điểm đáng chú ý là trong dự luật, Bộ Công an khuyến khích đổi giấy phép lái xe (bằng lái xe) không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 sang bằng lái xe mới.

Đổi bằng lái xe cấp trước 2012 nhằm chuẩn hóa dữ liệu

Lý giải về việc này, Bộ Công an cho rằng việc đổi bằng lái xe cấp trước ngày 1/7/2012 nhằm chuẩn hóa dữ liệu về bằng lái xe, nhằm phục vụ cho công tác quản lý theo chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Đồng thời nhằm tích hợp thông tin trên ứng dụng định danh điện tử, cung cấp các tiện ích phát triển, giảm tải thủ tục hành chính.

Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia giao thông và cho cơ quan nhà nước trong quản lý giấy phép của người điều khiển phương tiện.

Bộ Công an thông tin thêm quá trình xây dựng Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, qua trao đổi với cơ quan quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc Bộ Giao thông vận tải, thực tiễn hiện đang tồn tại song song 2 loại giấy phép lái xe.

Trong đó có bằng lái xe thẻ PET và bằng lái xe mô tô (không thời hạn) thẻ giấy.

Loại thẻ giấy này hiện chưa thể cập nhật lên ứng dụng định danh điện tử do không cập nhật số chứng minh nhân dân hoặc chỉ có số chứng minh nhân dân 9 số, không có ngày tháng năm sinh hoặc có năm sinh nhưng không có ngày, tháng sinh.

Việc đổi bằng lái xe không chỉ nhằm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho Chính phủ và người dân, mà còn phù hợp với thông lệ quốc tế khi Việt Nam tham gia các công ước, điều ước quốc tế.

Trước đó đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết hiện cả nước có khoảng 22 triệu bằng lái xe máy không thời hạn bằng vật liệu giấy (các loại bằng A1, A2 và A3) được cấp từ năm 1995 đến tháng 7/2012.

Đại diện cục khẳng định hiện nay chưa có bất cứ quy định nào bắt buộc người dân phải đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ nhựa (thẻ PET). Vì vậy, bằng lái xe bìa giấy vẫn được sử dụng bình thường.

Theo đại diện cục, các bằng lái xe này không cập nhật số chứng minh nhân dân hay nếu có chỉ là chứng minh nhân dân 9 số, nhiều bằng lái xe không có ngày tháng năm sinh hay có năm sinh nhưng không có ngày, tháng sinh. Do đó, dữ liệu này chưa cập nhật được lên ứng dụng VNeID.

Chính phủ muốn hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bằng lái xe bìa giấy đã cấp lâu, nên mới có chủ trương đưa vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an xây dựng.

Tuy nhiên dự luật cũng nêu rõ việc chuyển đổi bằng lái xe từ bìa giấy sang thẻ PET chỉ là khuyến khích.

Khuyến khích đổi là phù hợp

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao Thông Vận Tải, bày tỏ ủng hộ với đề xuất của Bộ Công an quy định khuyến khích đổi bằng lái xe bìa giấy sang thẻ PET.

Ông cho rằng để tạo được sự đồng thuận của người dân, chính sách đổi bằng lái xe phải đáp ứng một số điều kiện. Cụ thể, không gây phiền hà cho người dân, chi phí và phải đưa ra lộ trình đổi hợp lý.

Trong đó phải đặc biệt lưu ý đến việc không được đưa thêm nhiều thủ tục, không buộc người đổi bằng phải học và thi lại. Vì vậy, việc khuyến khích đổi bằng lái xe như dự thảo luật là phù hợp.

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho hay trước đây Bộ Giao thông vận tải từng đề ra quy định về việc đổi bằng lái xe bìa giấy sang thẻ nhựa trong thời gian từ 1-2 năm. Nhưng sau đó, phải dừng vì không phù hợp quy định pháp luật.

Từ đó đến nay việc đổi bằng lái xe bìa giấy sang chất liệu PET chỉ thực hiện khi bằng lái xe của người dân hết hạn sử dụng hoặc cũ, hỏng được tài xế mang đi đổi, làm lại.

Ông Liên bày tỏ ủng hộ việc khuyến khích đổi bằng lái từ bìa giấy sang thẻ PET để phù hợp với xu thế, tích hợp các thông tin, đem lại sự thuận tiện hơn cho người dân trong sử dụng./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-cong-an-neu-ly-do-khuyen-khich-doi-bang-lai-xe-khong-thoi-han-cap-truoc-2012-20240430080024793.htm

Chia sẻ bài viết