Tiếng Việt | English

30/03/2018 - 05:11

Bộ Công Thương từ chối đề xuất đưa xăng RON92 trở lại thị trường

Bộ Công Thương nhắc nhở Saigon Petro thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng về mục tiêu, chủ trương, chính sách phát triển nhiên liệu sinh học.

Trong văn bản mới đây trả lời Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) về chính sách phát triển xăng sinh học, Bộ Công Thương cho biết, lượng tiêu thụ xăng E5RON92 sau 2 tháng bán đại trà trên toàn quốc đạt hơn 593.000 m3, chiếm khoảng 41,51% tổng lượng xăng các loại. So với năm 2017 khi loại xăng này được bán thử nghiệm tại 8 tỉnh, thành phố lượng tiêu thụ tăng khoảng 32,51% -33,51%.

Bộ Công Thương nêu rõ, trong 2 tháng qua, một số doanh nghiệp đầu mối có cơ cấu tiêu thụ xăng E5RON92 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty CP Thiên Minh Đức đạt 70,93%; Tổng Công ty xăng dầu Quân đội đạt 62,37%; Tổng công ty Dầu Việt Nam đạt được 51,37%; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đạt 47,06%. Như vậy, sau 2 tháng triển khai đại trà bán xăng E5RON92 thay thế xăng RON92, mức tăng trưởng như trên tại các doanh nghiệp là tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5RON92”, Bộ Công Thương khẳng định.

Tiêu thụ xăng E5RON92 trong 2 tháng qua chiếm khoảng 41,51% tổng lượng xăng các loại. (Ảnh minh họa: KT)

Chính vì thế, Bộ Công Thương nhắc nhở Saigon Petro - một doanh nghiệp Nhà nước thuộc Thành uỷ TP HCM, đồng thời là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học, trong đó có xăng E5RON92.

Trước đó, vào đầu tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP HCM đã có Công văn gửi liên Bộ Công Thương – Tài chính phản ánh, sản lượng xăng E5RON92 tiêu thụ thực tế trong 2 tháng đầu năm 2018 tuy có tăng so với bình quân năm 2017 nhưng tỷ trọng chiếm rất thấp (chưa đến 30% so với tổng lượng xăng tiêu thụ).

Vì vậy, Saigon Petro đề nghị cho bán trở lại đối với loại xăng khoáng truyền thống RON92. Doanh nghiệp này cũng đồng thời đề xuất một số giải pháp về thuế, phí nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5RON92 thay vì gia tăng sử dụng loại xăng khoáng RON95 như hiện nay.

Cụ thể theo ông Trần Thế Truyền, Tổng Giám đốc Saigon Petro, qua tham khảo những đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu có hệ thống phối trộn xăng E5 lớn, tỷ trọng bán xăng E5 cũng tương tự (khoảng 30% trong tổng số xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 tỷ trọng khoảng trên 70%, trong khi xăng RON92 trước đây chiếm hơn 65%.

“Saigon Petro nhận thấy tình hình tiêu thụ xăng E5RON92 là rất đáng báo động, cần xem xét một cách nghiêm túc trên bình diện cả nước. Cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng E5RON92 xuống thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay. Cách làm này sẽ tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5RON92 và RON95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít”, ông Truyền đề xuất./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết