Tiếng Việt | English

13/08/2018 - 19:35

Bộ Trưởng Bộ Công an: Nhiều trường hợp được thuê để gây rối an ninh, trật tự

Chiều 13/8, tại phiên họp trực tuyến của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an trả lời nhiều câu hỏi chất vấn của Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành trong cả nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Tại điểm cầu trực tuyến tỉnh Long An, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Trương Văn Nọ chủ trì.

Nhiều vấn đề “nóng” được chất vấn

Trong phiên họp, nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Thượng tướng Tô Lâm – Bộ Trưởng Bộ Công an liên quan đến việc cơ quan chức năng cấp 500 biển số xanh (xe 80) cho doanh nghiệp và các tổ chức; giải pháp phòng chống tội phạm công nghệ cao; nguyên nhân tội phạm xâm hại trẻ em, nhất là xâm hại tình dục xảy ra nhiều; tình trạng cướp giật, nhất là ở các thành phố lớn gây bức xúc trong nhân dân thì Bộ Công an có giải pháp gì ngăn chặn, đấu tranh; mô hình hiệp sĩ đường phố phòng, chống tội phạm có khuyến khích phát triển và nhân rộng.

Thượng Tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn tại phiên họp

Ngoài ra, nhiều đại biểu còn chất vấn về việc thời gian qua xảy ra một số vụ án liên quan đến những vi phạm pháp luật của một số sĩ quan, tướng công an; trong đó, có vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm). Sau vụ Vũ Nhôm, Bộ Công an đã kiểm tra, rà soát và có giải pháp như thế nào để tránh lặp lại trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm còn trả lời những chất vấn liên quan đến tội phạm ma túy; tín dụng đen; công tác điều tra gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia; việc kích động đập phá trụ sở cơ quan công quyền ở một số địa phương, gây ảnh hưởng an ninh, trật tự; giải pháp ngăn chặn đối tượng bị truy nã bỏ trốn ra nước ngoài; tình trạng đối tượng phạm tội làm giả bệnh án tâm thần để né tránh trách nhiệm trước pháp luật; công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng;...

Tăng cường ngăn ngừa, trấn áp tội phạm

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm trả lời thẳng thắn, cụ thể và có số liệu dẫn chứng, phân tích từng vấn đề mà đại biểu chất vấn. Việc cấp biển số xe, Bộ Công an chủ động phát hiện một số biển số xe cấp sai quy định và  thu hồi gần như toàn bộ, còn 20 biển số xe chưa thu hồi được vì đơn vị giải tán hoặc xe hết thời hạn sử dụng. Hiện, việc cấp biển số xe thực hiện đúng quy định của luật.

Đối với tội phạm công nghệ cao, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đây là tội phạm mới và nguy hiểm, sử dụng điện thoại, internet để giả là cơ quan pháp luật lừa gạt người dân nộp tiền vào tài khoản. Lực lượng công an đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như quốc tế đấu tranh, ngăn chặn các băng nhóm tội phạm loại này.

Với tội phạm xâm hại trẻ em, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm nhận định: Đây là vấn đề phức tạp và thu hút sự quan tâm của dư luận. Năm 2017, cơ quan chức năng phát hiện 1.592 vụ xâm hại trẻ và 6 tháng đầu năm 2018 là 700 vụ. Nạn nhân bị xâm hại tình dục chủ yếu là các bé gái, có nhiều đối tượng phạm tội là người thân quen với nạn nhân. Nguyên nhân xảy ra nhiều vụ việc xâm hại trẻ em là do ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, phong trào toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm chưa được phát huy tốt; nhiều gia đình thiếu quan tâm chăm sóc trẻ em, trẻ thiếu kỹ năng tự vệ. Việc dự báo, tiếp nhận thông tin, tố giác tình trạng xâm hại tình dục trẻ em chưa kịp thời, khám nghiệm hiện trường thu thập dấu vết chứng cứ còn nhiều khó khăn; nạn nhân và người thân thường giấu kín không tố giác,...

Đối với vụ Vũ Nhôm là bài học rất lớn trong công tác tổ chức cán bộ. Theo đó, bộ đã rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra vụ việc tương tự.

Việc gian lận thi cử, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, ngành đã khởi tố một số vụ án về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ với những người có chức trách quản lý bài thi của thí sinh. Đây là những thủ đoạn mới được phát hiện trong năm 2018. Để phòng, chống gia lận trong thi cử, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý, giám sát chặt chẽ việc ra đề, chấm thi, công bố điểm,...

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có nhiều mô hình phòng, chống tội phạm; trong đó nổi bật là mô hình camera an ninh

Đối với lực lượng hiệp sĩ đường phố trấn áp tội phạm, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm cho biết: Trong thời gian tới, ngành Công an sẽ có quy định về các tổ chức vận động nhân dân tham gia hoạt động phòng, chống tội phạm; hướng dẫn hiệp sĩ đường phố thực hiện đúng chủ trương, pháp luật.

Về những vụ việc kích động gây rối, có nơi còn xảy ra quá khích đập phá trụ sở công quyền, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm thông tin: Trong quá trình xử lý các vụ việc tụ tập biểu tình gây rối ở địa phương, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp nghiện ma tuý, nhiễm HIV được thuê, trả tiền tham gia biểu tình. Thời gian tới, ngành Công an sẽ tập trung nhiều giải pháp để ngăn chặn những vụ việc tương tự.

“Lực lượng Công an sẽ nắm tình hình, làm thất bại âm mưu diễn biến hoà bình, đồng thời đề ra các kế hoạch, phương án để phòng, chống bạo loạn, khủng bố theo phương châm 4 tại chỗ; bảo đảm an toàn cho các khu công nghiệp trọng điểm", Thượng tướng Tô Lâm nói.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm, Bộ Trưởng Bộ Công an cũng nêu lên những giải pháp chung như tăng cường công tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Lực lượng Công an sẽ tăng cường kiểm tra, nhất là các tụ điểm giải trí, nhà hàng, quán ba, cờ bạc trá hình,.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết