Tiếng Việt | English

09/02/2022 - 20:27

Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thời gian tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục ban hành các hướng dẫn để tổ chức triển khai tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, trong đó đặc biệt lưu ý đến vấn đề an toàn tiêm chủng.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn tiêm vaccine COVID-19 cho lứa tuổi từ 5-11 tuổi.

Trẻ sẽ được tiêm vaccine COVID-19 tại các điểm tiêm chủng tương tự như chiến dịch tiêm cho các trẻ từ 12-17 tuổi vừa qua. Trẻ đang đi học được tiêm tại trường. Còn trẻ không đi học sẽ tiêm tại các trạm y tế. Ngoài ra, những trẻ có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính sẽ tiêm tại các bệnh viện để đảm bảo an toàn tiêm chủng.


(Ảnh minh họa)

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế sẽ tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến chi tiết, cụ thể về các phản ứng, theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm.

"Chúng tôi cũng sẽ truyền tải các thông tin này đến cộng đồng, các bậc cha mẹ để phụ huynh cùng tham gia với ngành y tế, cán bộ y tế trong theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm"- bà Hồng cho biết.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, TS.BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trong hướng dẫn về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em nói chung, bao gồm cả nhóm 12-17 tuổi và cả nhóm từ 5-11 tuổi, đều có hướng dẫn là người giám hộ, người chăm sóc hoàn toàn có mặt trong các buổi tiêm chủng và hỗ trợ trẻ trong buổi tiêm. Ngoài việc ký đồng ý chấp thuận, cha mẹ cũng có thể tham gia để có thể giúp đỡ trẻ trong quá trình này. Việc gia đình tham gia theo dõi sức khỏe cho trẻ là điều bắt buộc, vì ngay cả người lớn cũng được khuyến cáo khi tiêm xong không được ở một mình. Điều này vô cùng quan trọng và có ý nghĩa sống còn liên quan đến sự an toàn của trẻ. Vì vậy, trẻ em cần phải có người lớn bên cạnh để đảm bảo nếu có bất cứ vấn đề gì bất thường, trẻ sẽ được đưa đến cơ sở y tế sớm nhất có thể.

Liên quan tới vấn đề tiêm chủng cho trẻ 5-11 tuổi, sáng 9/2, Bộ Y tế cho biết đã giao Viện Chiến lược và Chính sách Y tế khảo sát trực tuyến các phụ huynh có con dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Kết quả khảo sát hơn 415.000 phụ huynh tham gia cho thấy 60,6% phụ huynh đồng ý tiêm; 7,6% đồng ý nếu yêu cầu bắt buộc; 29,1% cân nhắc và chỉ 1,9% phụ huynh không đồng ý. Bộ Y tế cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng việc tiêm chủng vaccine cho lứa tuổi 5-11 tuổi.

Theo Bộ Y tế, cho đến nay WHO đã chính thức cấp phép cho vaccine phòng COVID-19 của Pfizer được tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

"Chúng tôi cũng tham khảo kinh nghiệm của tất cả các quốc gia trên thế giới. Hiện nay có hơn 37 quốc gia đã có kế hoạch và đã triển khai, có quốc gia tiêm cho toàn bộ trẻ, có quốc gia tiêm cho những trẻ nguy cơ cao" - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

GS Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, sẽ triển khai tiêm từng bước thận trọng chắc chắn, vấn đề an toàn tiêm chủng được đặt lên hàng đầu./.

Minh Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết