Tiếng Việt | English

07/06/2023 - 21:03

Burkina Faso: Phần tử thánh chiến tổ chức tấn công, 21 người tử vong

Một nguồn tin cho hay 14 thành viên lực lượng dân quân tình nguyện VDP và 4 binh sỹ đã thiệt mạng hôm 5/6 tại Sawenga ở miền Đông Trung Bộ nước này, trong khi 5 người khác bị thương.


Khói bốc lên từ hiện trường một vụ tấn công tại Burkina Faso. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo AFP, các nguồn tin an ninh ngày 7/6 cho biết các cuộc tấn công của các phần tử thánh chiến ở Burkina Faso đã làm 21 người thiệt mạng, hầu hết là thành viên của lực lượng an ninh.

Một nguồn tin cho hay 14 thành viên lực lượng dân quân tình nguyện VDP và 4 binh sỹ đã thiệt mạng hôm 5/6 tại Sawenga ở miền Đông Trung Bộ nước này, trong khi 5 người khác bị thương.

Một nguồn tin an ninh khác đã xác nhận con số thiệt hại, nói rằng cuộc đụng độ xảy ra trong một chiến dịch bảo vệ khu vực và "hơn 50 kẻ khủng bố đã bị vô hiệu hóa" trong một cuộc phản công của lực lượng đổ bộ đường không.

Ngày 30/5, các nguồn thạo tin cho biết khoảng 40 người đã thiệt mạng trong hai vụ tấn công khủng bố ở Tây Bắc Burkina Faso cuối tuần qua.

Hôm 27/5, một vụ tấn công nhằm vào một đoàn xe vũ trang gần Bourasso ở vùng Boucle du Mouhoun song không thông tin về số người thiệt mạng.

Một nguồn tin địa phương cho biết khoảng 20 người, bao gồm cả quân nhân, đã chết trong vụ tấn công trên. Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Burkina Faso cho biết 18 binh sỹ bị thương đang được chăm sóc y tế.

Sau đó, truyền thông sở tại đưa tin trong vụ tấn công khác hôm 28/5 tại Wakara, khoảng 20 người khác đã thiệt mạng.

Một nguồn tin an ninh nêu rõ lực lượng quốc phòng và an ninh Burkina Faso đã tiêu diệt hàng chục phần tử khủng bố sau các cuộc tấn công nói trên.

Trong phát biểu ngày 30/5, Thủ tướng Apollinaire Joachimson Kyelem de Tambela của Burkina Faso tuyên bố thành lập 6 tiểu đoàn can thiệp nhanh, 6 quân đoàn hiến binh và hai căn cứ không quân mới, cũng như tuyển dụng thêm 6.000 binh sỹ.

Người đứng đầu chính phủ Burkina Faso tái khẳng định cam kết của nước này trong việc chống khủng bố và "không bao giờ đàm phán với các nhóm khủng bố có vũ trang."

Là một trong những quốc gia nghèo nhất và gặp nhiều khó khăn nhất trên thế giới, Burkina Faso đang phải vật lộn với cuộc nổi dậy của các phần tử thánh chiến tràn vào từ nước láng giềng Mali từ năm 2015. Theo ước tính chính thức, gần 1/3 diện tích nước này nằm ngoài sự kiểm soát của Chính phủ.

Kể từ năm 2015, tình trạng mất an ninh tại Burkina Faso đã cướp đi sinh mạng của nhiều người và khiến hàng nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa./.

(Vietnam+)

Chia sẻ bài viết