Tiếng Việt | English

09/10/2021 - 11:45

Các hãng hàng không mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ 10/10

Các hãng hàng không đã nhanh chóng công bố mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ ngày 10/10 ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Các hãng hàng không đã nhanh chóng công bố mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ ngày 10/10. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các hãng hàng không đã nhanh chóng công bố mở lại hàng loạt đường bay nội địa từ ngày 10/10. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch về triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, các hãng hàng không đã lên lịch bay và chính thức mở bán vé cho nhiều chặng bay.

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã công bố nối lại 14 đường bay hai chiều từ ngày 10/10 gồm Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng; giữa Thành phố Hồ Chí Minh-Hải Phòng, Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Quy Nhơn (Bình Định), Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đồng Hới (Quảng Bình), Nha Trang (Khánh Hòa), Tuy Hòa (Phú Yên), Phú Quốc (Kiên Giang); giữa Thanh Hóa và Đà Lạt.

Trong số đó, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh khai thác mỗi ngày 1 chuyến bay khứ hồi, xuất phát từ Hà Nội lúc 13 giờ và từ Thành phố Hồ Chí Minh lúc 16 giờ.

Các đường bay còn lại, mỗi đường bay hãng sẽ có 5 chuyến bay được khai thác trong 11 ngày từ 10-20/10. Tổng cộng có 152 chuyến bay Vietnam Airlines sẽ cất cánh trong giai đoạn này.

Hãng hàng không Bamboo Airways sẽ khai thác 12 chặng bay nội địa phục vụ các hành khách trên khắp cả nước trong giai đoạn thí điểm đầu tiên của Bộ Giao thông Vận tải từ 10-20/10.

Theo đó, hãng sẽ khai thác 12 đường bay này với tần suất 2 chuyến/tuần cho mỗi đường bay. Cụ thể, từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hoà, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hoá, Hải Phòng, Phú Quốc và ngược lại. Từ Hà Nội đi Đà Nẵng và ngược lại.

Từ 10-20/10, Vietjet chính thức mở lại các đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Vinh, Thanh Hóa, Chu Lai, Huế, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phú Quốc, Nha Trang, Hà Nội-Đà Nẵng, Đà Nẵng-Cần Thơ, Thanh Hóa-Cần Thơ và Thanh Hóa-Nha Trang.

Hai chuyến bay đầu tiên của Vietjet trong lần trở lại này sẽ khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Hải Phòng lúc 7 giờ 45 và Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng lúc 13 giờ ngày 10/10.

Trước đó, tối muộn ngày 8/10, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra kế hoạch khai thác giai đoạn thí điểm từ ngày 10-20/10/2021 sẽ có 19 đường bay với tổng số 38 chuyến/ngày.

“Quyết định này sẽ từng bước khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19. Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp tình hình, sơ kết đánh giá, phối hợp các địa phương để đề xuất Thủ tướng Chính phủ việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn tiếp theo,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết.

Về thắc mắc và bày tỏ lo lắng liệu hành khách có phải trả giá vé cao hay không khi được mở lại các chuyến bay nội địa, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam về hàng không dân dụng, các hãng bay không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước.

“Như vậy, sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân. Tất nhiên khi mở cửa lại, cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán, nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng,” ông Cường nói./.

Theo quy định của cơ quan chức năng, hành khách khi bay phải tiêm đủ liều vaccine với chứng nhận thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc là F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19).

Bên cạnh đó, hành khách cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay; thực hiện khai báo y tế theo quy định...

Trong quá trình di chuyển từ cảng hàng không về nơi cư trú, lưu trú, hành khách lưu ý luôn thực hiện 5K, hạn chế dừng và không tiếp xúc nơi đông người; chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú; tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú, lưu trú ít nhất 7 ngày theo quy định cụ thể của từng địa phương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết