Tiếng Việt | English

14/02/2022 - 14:41

Các trường mầm non, tiểu học nỗ lực đón học sinh trở lại học trực tiếp

Các trường vệ sinh khu vực cầu thang, đặc biệt là tay vịn cầu thang Phun xịt khử khuẩn trước khi đón học sinh trở lại học trực tiếp Đón trẻ mầm non, học sinh (HS) tiểu học trở lại trường học trực tiếp, các trường nỗ lực thực hiện tốt công tác chuẩn bị, có phương án phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể, rõ ràng và giải pháp xử lý tình huống. Đó là sự quyết tâm rất lớn của các trường học cũng như toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An.

Các trường vệ sinh khu vực cầu thang, đặc biệt là tay vịn cầu thang

Các trường vệ sinh khu vực cầu thang, đặc biệt là tay vịn cầu thang

Công tác phòng, chống dịch covid-19 đặt lên hàng đầu

Dịch Covid-19 được kiểm soát, tuy nhiên các trường không lơ là, chủ quan khi đón trẻ mầm non, HS tiểu học trở lại học trực tiếp. Các trường đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho giáo viên (GV), HS khi dạy và học tại trường.

Đón HS trở lại trường học trực tiếp, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường 1, TP.Tân An) chú trọng nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt thực hiện tốt thông điệp “5K”. GV nhắc nhở HS hạn chế tối đa sự tương tác với nhau từ khi đến trường, trong giờ chơi, giờ ra về,... Ngoài ra, trường còn lắp đặt thêm các biển tuyên truyền về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khẩu hiệu “5K”; đồng thời, thường xuyên phát thanh tuyên truyền về nội dung phòng, chống dịch Covid-19 để HS nâng cao nhận thức và thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình.

Ngoài phòng y tế, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu bố trí thêm 2 phòng cách ly để sử dụng khi phát hiện HS, GV, nhân viên có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, nghi nhiễm Covid-19; đồng thời, lập phương án sơ đồ phân luồng lối đi khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Trường trang bị 100 bộ test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, nước rửa tay kháng khuẩn, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng các loại thuốc trong tủ thuốc của nhà trường; bố trí các hệ thống vòi rửa tay cho HS và vệ sinh khuôn viên trường, lớp học, tay vịn cầu thang, các phòng chức năng mỗi ngày,... để tiêu diệt mầm bệnh nếu có.

Trường Tiểu học Võ Thị Sáu phân công GV theo dõi, quản lý tốt sức khỏe cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS khi ở nhà và khi đến trường. Trường nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, giám sát chặt chẽ và cố gắng phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh để ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh xâm nhập vào trường học. Bên cạnh đó, trường thành lập Ban phòng, chống dịch Covid-19 do hiệu trưởng làm trưởng ban, cán bộ Tổ Y tế phường 1 làm phó trưởng ban trực và các thành viên là nhân viên y tế trường học, GV chủ nhiệm lớp.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - Nguyễn Văn Bơ chia sẻ: “Trong quá trình dạy và học trực tiếp, trường nỗ lực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS, tạo niềm tin với phụ huynh và xã hội”.

Chuẩn bị giải pháp xử lý các tình huống

Đón trẻ mầm non, HS tiểu học trở lại trường học trực tiếp là sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh. Mặc dù sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm, các trường nỗ lực chuẩn bị các giải pháp xử lý tình huống có thể xảy ra khi dạy và học trực tiếp. Trường Mẫu giáo Thuận Mỹ (xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành) phối hợp y tế địa phương tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho GV, nhân viên của trường. Trong đó, trường chú trọng nội dung xử lý tình huống có F0 khi đang tổ chức dạy học trong trường.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thuận Mỹ - Võ Thị Ngọc Diệu cho biết: “Trước đó, trường xây dựng các tình huống cụ thể và phân công nhiệm vụ cho GV, nhân viên xử lý. Do vậy, khi được nhân viên y tế tập huấn, GV, nhân viên của trường được nắm kiến thức chuyên môn tốt hơn; đồng thời, có thể nêu lên thắc mắc trong các tình huống và được giải đáp rõ ràng, cụ thể. Nhờ được tập huấn, GV, nhân viên hiểu rõ trách nhiệm, phần việc của mình khi ghi nhận các trường hợp F0, tránh bị bối rối, hoang mang, không biết xử lý”.

Ngoài ra, Trường Mẫu giáo Thuận Mỹ còn xây dựng các bước xử lý cụ thể khi xảy ra ca nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, bước 1, GV cho lớp tạm ngừng học, thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc giữa người nghi ngờ với những người khác trong khoảng cách dưới 2m. Bước 2, GV liên hệ với nhân viên y tế phụ trách công tác y tế trường học để thực hiện việc cách ly và điều tra dịch tễ. Bước 3, nhân viên y tế trường học được trang bị trang phục, dụng cụ y tế thực hiện việc cung cấp khẩu trang y tế cho người nghi ngờ và hướng dẫn mang đúng cách. Bước 4, nhân viên y tế trường học đưa người nghi ngờ đến khu cách ly riêng trong phòng y tế hoặc khu vực phòng do nhà trường bố trí. Bước 5, nhân viên y tế trường học thực hiện việc khai thác tiền sử tiếp xúc dịch tễ của người nghi ngờ.

Phun xịt khử khuẩn trước khi đón học sinh trở lại học trực tiếp

Phun xịt khử khuẩn trước khi đón học sinh trở lại học trực tiếp

Nếu ca nghi nhiễm là trẻ mầm non, trường thông báo với y tế địa phương về tình trạng trẻ để y tế địa phương tiến hành điều tra dịch tễ tại nhà; hướng dẫn trẻ di chuyển đến phòng cách ly tạm thời, chờ hướng dẫn của y tế địa phương; đồng thời, khoanh vùng dãy lớp học có ca nghi nhiễm; báo cáo ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại địa phương, sau đó thực hiện theo hướng dẫn của y tế địa phương.

Trẻ mầm non, HS tiểu học trở lại trường học trực tiếp, an toàn của các em luôn đặt lên hàng đầu. Các trường đã và đang nỗ lực để bảo đảm sức khỏe và môi trường học tập an toàn cho các em./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích