Tiếng Việt | English

27/09/2021 - 21:10

Camera giám sát an ninh, trật tự - 'Tai, mắt' trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm

Những năm gần đây, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được huyện Cần Đước (Long An) đẩy mạnh với nhiều cách làm hay, sáng tạo. Đặc biệt, huyện linh hoạt ứng dụng công nghệ vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự (ANTT).

Long Định, Long Cang là 2 xã có nhiều khu, cụm công nghiệp, thu hút hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương đến làm việc. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT do các đối tượng lợi dụng tình hình để hoạt động.

Nhằm bảo đảm ANTT, Công an xã Long Định tham mưu Đảng ủy, UBND triển khai và nhân rộng mô hình Camera giám sát ANTT trên toàn địa bàn xã; làm tốt việc tuyên truyền, vận động cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ dân lắp đặt camera tại trụ sở, gia đình, đồng thời ủng hộ kinh phí xây dựng hệ thống giám sát theo hướng xã hội hóa.

Lực lượng công an theo dõi các trường hợp liên quan đến quy định về phòng, chống dịch Covid-19 qua màn hình camera an ninh

Đến nay, xã Long Định lắp đặt được 2 camera chuyên nhận dạng biển số xe vào ban đêm, nâng tổng số camera trên các tuyến giao thông là 44 camera, góp phần giúp lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ gây rối trật tự, đua xe, trộm cắp và các hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Đồng thời, xã lắp đặt 102 bóng đèn chiếu sáng trên 3,5km đường giao thông các ấp, lắp 1 bảng panô tại chùa Linh Phước để tuyên truyền về ý thức tự phòng, tự quản,…; cung cấp 500 móc khóa tiếp nhận thông tin về ANTT, với tổng số tiền xã hội hóa 441 triệu đồng. Mô hình đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương, giúp người dân yên tâm sinh sống, phát triển KT-XH.

Toàn huyện Cần Đước lắp cũng đã đặt được 257 trạm với 674 camera trên các tuyến đường giao thông trọng điểm của huyện; các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, cơ sở tôn giáo và người dân lắp đặt 7.368 camera, nâng tổng số camera trên toàn huyện là 8.042 camera. Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 lần này, thông qua mô hình Camera giám sát ANTT, công an các địa phương cơ bản nắm được tình hình các trường hợp người dân đi về từ vùng dịch, các trường hợp vi phạm liên quan đến quy định về giãn cách xã hội như không đeo khẩu trang, ra đường khi không thật sự cần thiết; buôn bán không đúng quy định,...

Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện, nhắc nhở và xử lý các trường hợp vi phạm, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ khi mô hình Camera giám sát ANTT được đưa vào hoạt động, hệ thống đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vụ việc quan trọng. Qua mô hình này, các vụ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện giảm nhiều so với trước, tình hình ANTT ổn định. Với hiệu quả mang lại, mô hình Camera giám sát ANTT cần tiếp tục được nhân rộng./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết