Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 19:39

Campuchia: Mưa lớn gây lụt lội, nước sông dâng cao sát mức báo động

Mưa lớn đã gây lụt lội kéo dài nhiều ngày tại nhiều quốc lộ và tỉnh lộ ở Tây Bắc Campuchia, mực nước ở các con sông cũng dâng cao từ 7,63m-10,8m, sát mức báo động khẩn cấp.

Mưa lớn gây ngập lụt tại tỉnh Preah Vihear. (Nguồn: khmertimeskh.com)

Mưa lớn gây ngập lụt tại tỉnh Preah Vihear. (Nguồn: khmertimeskh.com)

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây ngập lụt và hư hỏng một số đường quốc lộ và tỉnh lộ ở vùng Tây Bắc nước này, đặc biệt là ở Preah Vihear, Oddar Meanchey và Stung Treng, nơi mực nước các con sông trên địa bàn tỉnh đã dâng cao gần mức báo động.

Phát biểu với báo giới Campuchia, Giám đốc Sở Giao thông Công chính tỉnh Preah Vihear, ông Sam Leangtry cho biết những cơn mưa lớn từ 5 ngày qua đã gây lụt lội kéo dài trên các quốc lộ 95, 94 và 92 cũng như nhiều tỉnh lộ nhỏ, khiến giao thông đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Sam Leangtry cho biết công tác sửa chữa những đoạn đường hỏng do bị ngập lụt đã được tiến hành khẩn trương.

Tại một số khu vực, nhiều đoạn đường bị sạt lở, trong khi lực lượng chức năng buộc phải đào nhiều kênh xung quanh để tiêu thoát nước ra sông suối.

Giám đốc Sở Khí tượng thủy văn và Nguồn nước tỉnh Preah Vihear, ông Chab Koy, cho biết mực nước sông Stung Sen đã lên tới 10,8m, gần mức báo động khẩn cấp 11m.

Theo ông Chab Koy, những người dân sống ở khu vực đất thấp gần đó cần cảnh giác và giám sát chặt chẽ tình hình vì nước sông dâng cáo có thể gây lũ lụt lớn trong vài ngày tới, khi lượng mưa vẫn chưa giảm.

Theo quan chức này, lũ lụt đã xảy ra tại các khu vực như huyện Choam Ksan, Chey Sen và Chheb nhưng chính quyền địa phương đã kịp thời chuẩn bị các nguồn lực và trang thiết bị để hỗ trợ người dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Trưởng huyện Choam Ksan, ông Chea Kim Seng cho biết do các trận mưa lũ, nhiều nông dân trong khu vực quyết định bán sớm lượng sắn trồng trước mùa thu hoạch theo thường lệ hàng năm để tránh nguy cơ mất trắng vụ thu hoạch.

Trong khi đó tại tỉnh Stung Treng giáp ranh, mực nước các sông Mekong, Sesan và Sekong cũng dâng cao đáng kể sau khi cơn bão nhiệt đới Conson gây mưa lớn trên khắp khu vực trong nhiều ngày.

Giám đốc Sở Khí tượng thủy văn và Nguồn nước tỉnh Stung Treng, ông Pang Peng, cho biết mực nước sông Mekong vào buổi sáng 14/9 đã đo được ở mức 7,63m, tăng 0,89m so với ngày 13/9, trong khi mức báo báo động khẩn cấp là 10,7m.

Tương tự, mực nước sông Sesan ngày 14/9 là 6,78m, tăng 0,87m so với ngày 13/9, mực nước báo động là 10,5m.

Trên sông Sekong, mực nước đo được vào sáng 14/9 là 9,52m, tăng 3,62m so với ngày trước đó, mực nước báo động ở đây là 11,5m.

Theo Bộ Khí tượng và Nguồn nước Campuchia, nước này đang bị ảnh hưởng bởi dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) đang di chuyển qua các nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Từ ngày 17-21/9/2021, Campuchia còn bị ảnh hưởng bởi dải hội tụ nhiệt đới vừa di chuyển qua Ấn Độ và gió mùa Tây Nam yếu cộng hưởng sẽ gây mưa kéo dài./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết