Tiếng Việt | English

06/11/2021 - 10:15

Cần Đước đề phòng thiên tai vào thời điểm cuối năm

Trên địa bàn huyện Cần Đước, tỉnh Long An có 2 sông lớn đổ ra sông Soài Rạp là sông Vàm Cỏ và sông Rạch Cát. Những tháng cuối năm là thời điểm bị ảnh hưởng nhiều bởi giông bão và mưa lớn, thủy triều dâng cao, vì vậy, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) huyện tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời dự báo, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cũng như ổn định tình hình sản xuất của người dân.

Bờ kè bêtông kênh Nước Mặn, địa bàn ấp Chợ, xã Long Hựu Đông

Bờ kè bêtông kênh Nước Mặn, địa bàn ấp Chợ, xã Long Hựu Đông

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cơ quan thường trực BCH PCTT&TKCN huyện Cần Đước, toàn huyện có 17 xã, thị trấn, trong đó có một số xã nằm ven sông lớn như Tân Chánh, Long Hựu Tây,... thường bị ngập mặn do triều cường, các xã còn lại đã có hệ thống đê bao ngăn mặn khép kín. Vào những tháng cuối năm, một số xã ven các sông lớn: Vàm Cỏ, Rạch Cát, Soài Rạp thường bị giông, lốc gây tốc mái nhà dân. Công tác PCTT&TKCN cũng được các cấp, các ngành quan tâm và kịp thời khắc phục ngay khi có sự cố xảy ra.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cần Đước - Nguyễn Hồng Chương cho biết: “Theo Kế hoạch PCTT&TKCN giai đoạn 2021-2025, BCH PCTT&TKCN huyện xây dựng kế hoạch cho từng năm. Riêng năm 2021, huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTT&TKCN trên hệ thống loa, đài phát thanh. Đặc biệt, do nhiều năm làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân sinh sống ở những khu vực ven sông, chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai đều có ý thức PCTT&TKCN rất cao”.

Anh Nguyễn Văn Hảo có nhà ven sông Vàm Cỏ, thuộc ấp Hựu Lộc, xã Long Hựu Tây, bày tỏ: “Khu vực này tuy giáp sông nhưng có hàng cây bần chắn sóng. Người dân thấy được lợi ích từ rừng phòng hộ ven biển nên cùng nhau bảo vệ, kịp thời phát hiện và báo cơ quan chức năng khi có kẻ gian chặt phá cây rừng phòng hộ”. Sau hàng cây phòng hộ ven sông là tuyến đê bao sông Vàm Cỏ được Nhà nước đầu tư nhằm ngăn triều xâm nhập. Ngoài ra, đây còn là tuyến giao thông ven sông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Anh Lê Văn Đường, nhà sát đê bao Vàm Cỏ, thuộc ấp Hựu Lộc, cho biết: “Khu vực này giáp sông lớn nên hay có giông lốc. Khi có triều cường, một số đoạn, nước dâng gần ngập đê bao, người dân sống ven đê kịp thời phát hiện, báo ấp, UBND xã để thông tin cấp trên kịp thời khắc phục, sửa chữa những đoạn sạt lở nhỏ và cắm biển cảnh báo nguy hiểm”.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cần Đước, diện tích rừng phòng hộ ven sông Vàm Cỏ thuộc địa bàn cù lao Long Hựu khoảng hơn 90,5ha và hàng năm đều được mở rộng do phù sa bồi. BCH PCTT&TKCN huyện tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ và phát triển diện tích rừng phòng hộ (chủ yếu cây bần và dừa nước) để phòng, chống sạt lở, bảo vệ nhà dân. Những đoạn bị sạt lở nghiêm trọng ven kênh Nước Mặn (xã Long Hựu Đông) đã được xây dựng bờ kè bằng bêtông.

Ông Lâm Toàn (tổ 8, ấp Chợ, xã Long Hựu Đông) phấn khởi: “Sau nhiều năm sống trong cảnh nước ngập và sạt lở, nay người dân ấp Chợ ven kênh Nước Mặn đã an cư, lạc nghiệp vì bờ đê được gia cố bằng bêtông”. Được biết, bờ kè ven kênh Nước Mặn đoạn trước đây bị sạt lở nghiêm trọng và đoạn ở xã Phước Đông (phía đối diện) đang được đầu tư xây dựng. Tuyến bờ kè sẽ góp phần chống sạt lở 2 bên bờ kênh Nước Mặn.

Hàng cây bần chắn sóng, giông lốc ven sông Vàm Cỏ giúp bảo vệ ao nuôi tôm của người dân xã Long Hựu Tây

Hàng cây bần chắn sóng, giông lốc ven sông Vàm Cỏ giúp bảo vệ ao nuôi tôm của người dân xã Long Hựu Tây

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2021, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng BCH PCTT&TKCN huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Huyện tăng cường tuyên truyền Luật PCTT, nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo về thời tiết và thủy văn, thông báo kịp thời trên phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng tránh, chỉ đạo kịp thời để ứng phó với tình huống thiên tai có thể xảy ra; chủ động cập nhật, bổ sung thực hiện phương án phòng, chống và ứng phó với thiên tai, nhất là ứng phó với bão mạnh và siêu bão có thể xảy ra vào thời điểm cuối năm”.

BCH PCTT&TKCN của huyện cũng chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng các công trình trọng điểm về phòng, chống ngập, sạt lở, thủy lợi để bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh; đôn đốc các xã, thị trấn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện thường xuyên kiểm tra các công trình trước mùa mưa, bão để kịp thời sửa chữa, khắc phục những công trình hư hỏng. UBND huyện Cần Đước ban hành Chỉ thị 272/CT-UBND về tăng cường PCTT&TKCN trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhằm chủ động ứng phó thiên tai, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH và xây dựng huyện nông thôn mới./.

Mộc Lâm

Chia sẻ bài viết