Tiếng Việt | English

15/02/2020 - 09:30

Cần Đước: Người dân tận dụng rơm khô kiếm thêm thu nhập

Trước nhu cầu tiêu thụ rơm khô ngày một tăng cao, nhiều hộ dân tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch lúa để thu gom và bán kiếm thêm thu nhập.

Người dân có thêm thu nhập nhờ bán rơm khô

Ông Nguyễn Văn Thuận - thương lái thu mua rơm, ngụ ấp 4B xã Tân Trạch, cho biết, hiện giá rơm đến tận nơi thu mua số lượng lớn có giá 16.000 đồng/cuộn. Nguồn rơm được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường TP.HCM, Ninh Thuận, Bến Tre,… Rơm được bán cho các hộ nuôi bò, trồng thanh long, nấm,... Mỗi vụ, tôi mua mấy chục ngàn cuộn rơm khô, chủ yếu khách quen đặt hàng, mỗi lần đặt từ vài chục đến vài trăm cuộn, có những gia đình cần sử dụng nhiều còn mua trên 1.000 cuộn. Mỗi vụ, trừ chi phí, tôi có lợi nhuận trên 30 triệu đồng.

Những cuộn rơm này đều làm từ máy, người dân không thể cuộn thủ công. Mỗi cuộn nặng khoảng 13kg. Trong đó, rơm lại chia làm 2 loại với mức giá khác nhau. Những gia đình sử dụng máy cắt, máy gặt thì rơm nát hơn, giá chỉ khoảng 1 triệu đồng/1.000m2, còn loại được cắt tay thì rơm nguyên cọng, nhìn đẹp hơn và giá lên đến 1,5 triệu đồng/1.000m2.

Theo một số thương lái thu mua rơm, hiện người dân có nhu cầu sử dụng rơm khá lớn nên việc mua bán rất thuận tiện. Do được cuộn gọn gàng nên có thể sử dụng ghe hoặc xe tải để vận chuyển đến các địa điểm tiêu thụ. Nhờ nhu cầu lớn nên nông dân và thương lái kiếm được tiền triệu từ rơm khô. Không những thế, việc sử dụng rơm trong chăn nuôi, ủ giữ ẩm cho cây trồng làm hạn chế  ô nhiễm môi trường do thói quen đốt đồng, đồng thời tạo thêm việc làm cho nhiều lao động địa phương./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích