Tiếng Việt | English

18/01/2022 - 12:35

Cần Đước: Xuân tri ân, nghĩa tình và chia sẻ

Trong những ngày xuân, nhiều hoạt động tri ân, nghĩa tình được huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với những hy sinh, mất mát của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng; đồng thời, mang lại niềm vui cho những gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn,... để người dân đón xuân thêm ấm áp.

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Văn Đát trao quà cho bà Huỳnh Thị Lấp - gia đình chính sách, ngụ ấp 3, xã Long Hòa

Ngay từ đầu tháng 01/2022, Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng chỉ đạo: “Các ngành, lãnh đạo các xã, thị trấn cần đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, truyền thống “tương thân, tương ái” để tạo điều kiện cho mỗi người dân Cần Đước được vui xuân, đón tết; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn để các xã, thị trấn vận động quà tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm 100% hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo”.

Vì vậy, thời điểm này, các hoạt động chăm lo tết cho người dân có sự chủ động hơn, quan tâm hơn từ cơ sở. Ngoài trợ cấp tết theo chế độ quy định, lãnh đạo huyện và 17 xã, thị trấn còn trực tiếp đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình Anh hùng Lực lượng vũ trang, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, các gia đình chính sách trên địa bàn, mỗi phần quà từ 1,5 - 2 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lơn - thương binh, ngụ ấp 5, xã Long Hòa, chia sẻ: “Mỗi năm khi xuân về, tết đến, ngoài chế độ trợ cấp được hưởng theo quy định, tôi và các gia đình chính sách còn nhận quà xuân, được các đồng chí lãnh đạo huyện, xã đến thăm, tri ân, chúc mừng năm mới nên cảm thấy ấm lòng”.

Song song với các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, huyện Cần Đước quan tâm, chăm lo cho hộ nghèo vui xuân, đón tết. Các ngành, tổ chức chính trị - xã hội, Hội Chữ thập đỏ huyện và chính quyền các xã, thị trấn đã và đang tích cực vận động những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ để người nghèo đón tết vui tươi, đầm ấm.

Từ giữa tháng 12/2021 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 và đang trong quá trình phục hồi sản xuất, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong điều kiện còn khó khăn nhưng bằng tấm lòng, các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức tôn giáo và những người con quê hương Cần Đước đã hỗ trợ địa phương hàng trăm phần quà, mỗi phần từ 300.000 - 500.000 đồng gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm. Sư cô Diệu Nguyên - Trụ trì chùa Vạn Phước (xã Phước Đông), vận động tặng trên 800 phần quà cho hộ nghèo, người khiếm thị, người bệnh hiểm nghèo trong huyện, cho biết: “Xuân này do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đời sống người dân khó khăn nên là con Phật, sư cô vận động những tấm lòng hảo tâm đóng góp giúp đỡ người dân. Quà xuân kinh phí không nhiều như năm trước nhưng với tấm lòng và sự sẻ chia, sư cô mong muốn cùng địa phương chăm lo tết cho người nghèo. Sư cô sẽ tiếp tục vận động thêm những tấm lòng hảo tâm để người nghèo vui xuân ấm áp, góp phần cùng địa phương bảo đảm an sinh xã hội”.

Đối với người nghèo, mỗi lần tết đến là một lần lo toan nhưng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chăm lo kịp thời từ địa phương và những tấm lòng hảo tâm giúp hộ nghèo giảm bớt những khó khăn, tăng thêm niềm vui đón Tết Cổ truyền, làm ấm lên tình người, lan tỏa yêu thương và chia sẻ. Và “Tết vì người nghèo” thêm ý nghĩa mỗi độ xuân về. Chị Phạm Thị Kim Loan, ngụ ấp 4, xã Phước Đông, xúc động: “Nghe xã mời đến nhận quà tết là tôi đi thiệt sớm. Hổm nay gia đình cũng lo vì tết tới mà chưa có gì. Nay được tặng gạo, mì gói, rồi quà tết như bánh, mứt, tiền mặt,... tôi mừng quá!”.

Không chỉ gia đình chính sách, hộ nghèo mà xuân này, Huyện ủy - UBND huyện Cần Đước còn quan tâm đặc biệt đến người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các gia đình có người thân tử vong do Covid-19 và trẻ em mồ côi vì Covid-19. Huyện đã chi hỗ trợ cho 7.087 lao động tự do, người bán lẻ vé số lưu động nhận trên 14 tỉ đồng; đồng thời, huyện và các xã, thị trấn trực tiếp đến thăm, tặng quà xuân cho 12 trẻ mồ côi, 135 gia đình có người thân tử vong do Covid-19 trên địa bàn, động viên các gia đình cố gắng vượt qua nỗi đau, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động xuân tri ân, xuân nghĩa tình được huyện Cần Đước xem như một truyền thống của quê hương mỗi khi xuân về, tết đến. Huyện đã và đang tiếp tục đón nhận những tấm lòng hảo tâm để cùng chung tay chăm lo cho người dân địa phương vui xuân, đón tết; kiên quyết không để bất cứ người dân nào bị thiếu đói trong dịp tết./.

Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết