Tiếng Việt | English

05/01/2020 - 09:45

Cận tết, cảnh giác lừa đảo trên mạng xã hội

Thời gian qua, một số loại tội phạm sử dụng công nghệ cao để thực hiện phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, cho biết, mới đây, đơn vị nhận được tin báo của bà T. (59 tuổi, ngụ phường 1, TP.Tân An) bị các đối tượng lừa đảo 967,5 triệu đồng. Theo lời bà T., bà nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng giải nhất 1 xe môtô Honda SH150i Việt Nam và phiếu quà tặng trị giá 200 triệu đồng thông qua hệ thống Messenger Facebook. Bà được cung cấp mã số trúng thưởng là TN46… và yêu cầu truy cập trang web NhanQuaXuan55.com để được hướng dẫn thủ tục nhận giải thưởng.

Bà T. tin tưởng nên vào trang web trên, điền các thông tin cá nhân, số điện thoại liên lạc. Sau đó, có các đối tượng điện thoại yêu cầu bà chuyển tiền vào các tài khoản để làm thủ tục nhận thưởng. 

Sau 5 lần chuyển số tiền 967,5 triệu đồng, bà T. liên lạc lại các số điện thoại của đối tượng thì không được nên đến cơ quan công an trình báo vụ việc.

Ngày 16/7/2019, chị K. (39 tuổi, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) truy cập vào mạng xã hội Facebook cá nhân và nhận được tin nhắn thông báo trúng giải nhất từ sự kiện tri ân khách hàng gồm 1 xe môtô Honda SH150i Việt Nam và phiếu quà tặng trị giá 200 ngàn đồng.

Sau đó, chị K. điện thoại gặp một thanh niên tự xưng là Đặng Minh Tú, nhân viên tư vấn của Công ty Cổ phần kỹ thuật số truyền thông tương tác ở Đà Nẵng. Tú hướng dẫn chị K. làm hồ sơ nhận giải thưởng và yêu cầu chị đóng 3 triệu đồng để mua hồ sơ bằng hình thức nạp tiền vào tài khoản ngân hàng của một người tên Huỳnh Khánh Bảo.

Tin lời, chị K. chuyển tiền qua tài khoản trên. Tuy nhiên, Tú tiếp tục gọi cho chị K. nói rằng, giải thưởng trị giá 300 triệu đồng nên đóng thuế 10% (30 triệu đồng, bên công ty hỗ trợ 10 triệu đồng) nên chị K. chỉ chuyển 20 triệu đồng. Chị K. tiếp tục chuyển vào tài khoản 20 triệu đồng và nhận được mã số 783820. Sau đó, Tú gọi cho chị K. yêu cầu phải chuyển thêm 42 triệu đồng để kích hoạt tài khoản. Sau đó, Tú gọi chị K. nói, muốn nhận được xe phải đóng phí vận chuyển và yêu cầu chuyển tiếp 52 triệu đồng. Nghi ngờ bị lừa đảo, chị K. không đồng ý và đến trình báo cơ quan công an.

Để phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm trên, Đại tá Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Người dân khi phát hiện đối tượng có hành vi nghi vấn dùng thủ đoạn như trên để lừa đảo, nhanh chóng thông báo cho cơ quan công an, để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.

Thúy Phượng

Chia sẻ bài viết