Tiếng Việt | English

25/11/2021 - 08:46

Cần tiếp tục hỗ trợ sáng tạo tác phẩm văn học - nghệ thuật

Hội nghị Văn hóa (VH) toàn quốc là diễn đàn, tiếng nói của những người làm công tác văn hóa. Đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức, các nhà VH có những đóng góp rất thiết thực, ý nghĩa cho công tác quản lý văn hóa, nghệ thuật, biểu diễn.

Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin TP.Tân An - NGUYỄN HOÀNG PHI:

Hội nghị VH toàn quốc có những ý kiến rất thiết thực về công tác VH cùng những thực trạng, vấn đề tồn tại trong lĩnh vực VH, biểu diễn nghệ thuật, văn nghệ,... Từ hội nghị lần này, những người làm công tác VH cũng sẽ có những ý tưởng, định hướng cụ thể, thiết thực trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương.

Tại TP.Tân An, những kết quả đã đạt của công tác VH - văn nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và người dân thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, VH - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Thời gian tới, ngành VH TP.Tân An, tỉnh Long An nỗ lực xây dựng tiêu chuẩn, quy định về xây dựng nếp sống văn minh đô thị áp dụng riêng của TP.Tân An; xây dựng tiêu chuẩn, quy định về con người TP.Tân An hướng tới sự thân thiện, văn minh và hiện đại, góp phần vào những kết quả chung của tỉnh cũng như cả nước về công tác VH.

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ năng khiếu, Nhà Thiếu nhi Long An - biên đạo múa NGUYỄN HỒNG CHÂU:

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm các giá trị truyền thống, coi đây là cội nguồn, sức mạnh của VH dân tộc. Dù ở bất kỳ giai đoạn nào cũng cần đặc biệt quan tâm đến phát triển VH, VH là gốc rễ, cội nguồn. Theo tôi, việc phát triển VH - nghệ thuật tại địa phương cần bám vào VH truyền thống, việc khai thác VH truyền thống vào nghệ thuật là điều cần thiết.

Tôi luôn tự hào vì quê hương Long An là cái nôi, nơi sinh ra, lớn lên và phát triển của rất nhiều văn nghệ sĩ tài danh. Do đó, trong công việc biên đạo múa của mình, tôi luôn gắn VH truyền thống của địa phương vào từng tác phẩm để dàn dựng, tạo cho các em sự hiểu biết về lịch sử nơi mình sinh ra và lớn lên, để khi biểu diễn bất kỳ tác phẩm nào cũng phải hiểu về lịch sử quê hương. Từ đó, khi tham gia các cuộc thi trong và ngoài tỉnh, các tác phẩm được dàn dựng, biểu diễn cũng góp phần giới thiệu về đất và người Long An.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) DUY BẰNG - Ủy viên Ban Chấp hành Hội NSNA Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội NSNA tỉnh:

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự tôn trọng, bảo đảm quyền tự do sáng tạo gắn với trách nhiệm xã hội cũng như đánh giá cao sự đóng góp của văn nghệ sĩ, trí thức đối với sự nghiệp VH dân tộc. Với Hội nghị VH toàn quốc lần này, các đại biểu có đóng góp những giải pháp đột phá, thiết thực hơn nữa trong công tác quản lý VH, góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống, nhất là việc quan tâm đến đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức.

Một vấn đề tôi đặc biệt quan tâm trong thời gian qua là việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân cho nghệ sĩ sáng tác bên cạnh các nghệ sĩ biểu diễn. Họ chính là “cha đẻ” của những “đứa con tinh thần” phục vụ hoạt động VH - nghệ thuật. Với tôi, nghệ sĩ dù là sáng tác hay biểu diễn đều có những cống hiến cho nghệ thuật, họ đều đáng được trân trọng, tôn vinh như nhau.

Ngoài ra, VH - nghệ thuật tại Việt Nam hiện nay có tất cả 9 chuyên ngành: Văn học, sân khấu, âm nhạc, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa, kiến trúc, văn nghệ dân gian; mỗi chuyên ngành có đặc thù riêng. Có người lập luận, những văn nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực sáng tạo thì đã có Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước. Tuy nhiên, tiêu chí, thời gian xét tặng của 2 hình thức này rất khác nhau. Theo đó, về thời gian xét và trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú là 3 năm 1 lần; trong khi thời gian xét và trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước là 5 năm 1 lần. Bên cạnh đó, việc khen thưởng trong thời gian tới cần cân nhắc khen đúng người, thật sự xứng đáng với sự cống hiến,... hạn chế chạy theo số lượng, làm giảm đi sự cao quý của giải thưởng.

Nhạc sĩ HOÀI NGUYÊN - Ủy viên Ban Chấp hành Chi hội Âm nhạc, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh:

Thời gian qua, tại nước ta, môi trường VH đạt một số kết quả tích cực; chất lượng các hoạt động VH - nghệ thuật không ngừng nâng cao. Thời gian tới, tôi mong tiếp tục nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của Trung ương dành cho văn nghệ sĩ sáng tác; duy trì tổ chức các trại sáng tác khu vực, của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tác giả thâm nhập thực tế, sưu tầm, góp nhặt được nhiều tư liệu, chất liệu hơn đáp ứng cho công việc sáng tạo tác phẩm; đồng thời, giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau về chuyên môn để có những tác phẩm VH - nghệ thuật tốt hơn.

Bên cạnh đó, tôi cũng mong Trung ương, tỉnh sẽ tổ chức nhiều cuộc thi, vận động sáng tác, quảng bá những tác phẩm có giá trị nghệ thuật tốt đến quần chúng, tạo ra sân chơi nghệ thuật lành mạnh, bổ ích cho cả văn nghệ sĩ sáng tác, biểu diễn và người thưởng thức.

Trưởng Câu lạc bộ Lân sư rồng Tân Hoa Đường (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) - VÕ QUAN THÀNH:

Hội nghị VH là sự kiện, diễn đàn lớn, cầu nối không chỉ của những người làm công tác quản lý VH mà còn cả những người làm nghệ thuật chuyên nghiệp lẫn phong trào quần chúng. Sau hội nghị lần này, tôi mong muốn những người làm nghệ thuật không chuyên cùng các phong trào nghệ thuật quần chúng ngày càng được quan tâm hơn.

Đặc biệt, với nghệ thuật biểu diễn lân sư rồng - lĩnh vực mà tôi đang hoạt động, tôi mong muốn trên địa bàn tỉnh sẽ thành lập Liên đoàn Lân sư rồng để tạo sân chơi lành mạnh, thi đua sôi nổi trong các câu lạc bộ với nhau, tạo tính chuyên nghiệp, giao lưu không chỉ trong tỉnh mà còn gắn kết các đơn vị ngoài tỉnh. Khi các địa phương có sự quan tâm đến bộ môn nghệ thuật này, chúng tôi sẽ có được môi trường hoạt động chuyên nghiệp hơn, được tạo điều kiện phát triển tốt hơn và duy trì, gắn bó với nghề.

Phóng viên LÊ QUANG - Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh TP.Tân An:

Hội nghị VH toàn quốc đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác VH - văn nghệ thời gian qua. Nhiều đại biểu có những ý kiến rất thiết thực, cụ thể, góp phần khắc phục hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực VH, triển khai thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Qua theo dõi hội nghị này, đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu hơn về những giá trị nhân văn được đề cập trong các quan điểm, chủ trương mới, toàn diện và sâu sắc về phát triển VH, con người Việt Nam. Với vai trò là phóng viên truyền thanh cơ sở - cầu nối quan trọng để truyền tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có các chủ trương, chính sách về công tác VH đến mọi tầng lớp nhân dân, chúng tôi sẽ không ngừng đổi mới nội dung, kịp thời thông tin thời sự từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã đến từng người dân, từng khu dân cư,... đáp ứng nhu cầu của người dân trong tình hình mới.

Người dẫn chương trình (MC) MINH KHÁNH:

Hội nghị VH toàn quốc là sự kiện quan trọng, qua đó, đánh giá việc triển khai đường lối, chủ trương, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác VH - văn nghệ thời gian qua. Hội nghị cũng chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, những bất cập cần khắc phục và những giải pháp thiết thực, cụ thể trong công tác VH, đặc biệt quan tâm đến hoạt động biểu diễn VH - nghệ thuật.

Tôi cũng mong muốn sau hội nghị này, các cấp, các ngành có sự quan tâm, chú trọng lĩnh vực người dẫn chương trình. Hiện nay, đội ngũ người dẫn chương trình trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, cần có sự quan tâm đào tạo, tạo cơ hội cho tài năng trẻ được rèn luyện, học tập trong môi trường chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, vì đại diện cho một tổ chức, cơ quan, đơn vị trong một sự kiện nên người làm nghề dẫn chương trình dù chuyên nghiệp hay không chuyên thì khi lên sân khấu cần có sự chỉn chu, từ ngoại hình đến nội dung, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp và cũng là thể hiện sự tôn trọng khán giả và công việc của mình./.

Thu Ngân (ghi)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích