Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 09:57

Cậu bé đam mê vẽ tranh 3D

Không phải “con nhà nòi”, chưa được tham gia các lớp đào tạo năng khiếu về vẽ nhưng Trần Thái Huy (14 tuổi), ngụ xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, lại khiến nhiều người kinh ngạc đến khó tin khi “thổi hồn” vào những bức tranh 3D tuyệt đẹp, sống động và tinh xảo. Đó là thành quả từ quyết tâm biến đam mê thành hiện thực và kiên trì tự học hỏi, trau dồi kiến thức về vẽ tranh trên Internet của Huy.

Trần Thái Huy luôn đặt tình cảm vào từng nét vẽ của mình trong mỗi bức tranh

Khám phá bản thân

Cậu học trò Huy từ thời cấp 1 đã bắt đầu thể hiện cá tính và sở thích riêng. Không quá hiếu động, bày trò tinh nghịch nhưng hầu hết các trò chơi của Huy đều làm mọi người ngạc nghiên. Lúc thì em lắp ráp mô hình, lúc lại trồng hoa, nuôi cá, làm tiểu cảnh và vẽ tranh. Trong đó, vẽ tranh là hoạt động yêu thích của Huy và giúp em có thêm nguồn thu nhập nhỏ.

Chị Trần Thị Hồng Thắm - mẹ của Huy, kể: “Dường như con tôi trưởng thành hơn các bạn cùng trang lứa. Từ nhỏ, con bộc lộ rõ đam mê, sở thích của mình và nỗ lực theo đuổi nó cho bằng được. Mới học cấp 1 nhưng con rất thích lắp ráp các mô hình về máy móc bằng bìa carton, có mô hình được đấu nối hệ thống pin để hoạt động như thật. Sau đó, con có thêm sở thích vẽ tranh và đầu tư theo đuổi nó rất nghiêm túc từ đó đến nay”.

Được biết, Huy nhận ra mình thích vẽ và có năng khiếu vẽ từ năm lớp 3. Vậy là Huy dành thời gian và duy trì thói quen vẽ để rèn luyện kỹ năng của bản thân; đồng thời, tự tìm tòi, khám phá và sáng tạo trong quá trình vẽ tranh. Theo đó, người thầy lớn nhất và gần như là duy nhất của em trong vẽ tranh là Internet. Từ những kỹ thuật cơ bản đến nâng cao, những vấn đề thắc mắc, Huy đều tìm kiếm trên Internet. Em đọc tài liệu, xem clip vẽ tranh, lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm của các họa sĩ giỏi thông qua Internet. Nhờ vậy, Huy đúc kết ra những bài học cho riêng mình và hoàn thiện các kỹ năng về vẽ của bản thân trong quá trình tập luyện và thực hành trên những bức tranh.

Huy chia sẻ: “Khi còn học lớp 1, lớp 2, chỉ tô màu cho những bức tranh thôi, em đã thấy vui. Em nhận ra tranh rất đẹp với những nét vẽ thật kỳ diệu. Vậy là em cũng tập tành vẽ và trở nên yêu thích việc vẽ tranh. Khi ấy, em chỉ vẽ bằng bút màu, bút chì nên chưa thỏa mãn sự sáng tạo trong các bức tranh. Sau đó, em vẽ bằng màu nước và từ từ phát triển lên màu 3D khi lên 12 tuổi”.

Khi tìm hiểu về tranh, kỹ thuật vẽ tranh và mê mẩn những bức tranh 3D đẹp mắt, sống động, tinh xảo, Huy như được thôi thúc phải theo đuổi đam mê vẽ tranh của mình. Tuy nhiên, vì còn nhỏ tuổi, chưa có tiền riêng và sống ở nông thôn nên Huy có chút khó khăn trong việc theo đuổi đam mê. Vậy là Huy tự đặt dụng cụ, màu vẽ trên Internet và cố gắng thuyết phục gia đình. Nhờ kiên trì và thể hiện sự quyết tâm, gia đình cũng ủng hộ và tạo điều kiện để Huy thể hiện tài năng, niềm đam mê của em.

Những bức tranh chứa đựng tình cảm, tâm huyết của Trần Thái Huy

Những bức tranh chứa đựng tình cảm, tâm huyết của Trần Thái Huy

Thổi hồn vào những bức tranh

Những bức tranh 3D đầu tay của Huy đã khiến gia đình và mọi người thán phục tài năng của em. Bước đầu thành công và được động viên, ủng hộ, Huy tiếp tục phát huy và vẽ thêm nhiều bức tranh 3D mới khó hơn, chi tiết hơn, kích cỡ lớn hơn. Nhiều bức tranh của em có kích cỡ lên đến 2m x 1,2m. Theo đó, Huy vẽ theo đặt hàng và có thêm nguồn thu nhập để đầu tư cho những tác phẩm tiếp theo của mình.

Theo Huy, một bức tranh đẹp, có giá trị là bức tranh có hồn, sống động như thật. Vậy nên, trong quá trình vẽ, Huy luôn toàn tâm, toàn ý và đặt tình cảm của mình vào từng nét vẽ trên những bức tranh. Đó cũng là cách em thổi hồn cho những “đứa con tinh thần” của mình và tạo điểm nhấn riêng cho tranh.

Huy cho biết: “Trước khi vẽ một bức tranh, em phác họa những nét cơ bản, quan trọng nhất của bức tranh. Sau đó, em tiến hành vẽ chi tiết. Với những bức tranh phong cảnh thì kỹ thuật chấm cây, chấm cỏ, vẽ người, lót nền rất quan trọng, nó tạo nên cái hồn và sự tự nhiên, sắc sảo cho bức tranh. Trong quá trình vẽ, khâu nhận diện màu và pha màu cũng rất quan trọng. Từ 15 màu cơ bản, em pha ra những màu sắc khác nhau theo yêu cầu của bức tranh. Những màu sắc gần với tự nhiên, sử dụng hợp lý trong các chi tiết vẽ giúp tôn lên giá trị, vẻ đẹp, sự sắc nét của bức tranh”.

Những bức tranh chứa đựng tình cảm, tâm huyết của Trần Thái Huy

Huy sử dụng chất liệu vẽ tranh 3D của mình là vải toan và màu 3D. Theo Huy, bức tranh của mình có thể bền màu khoảng 20 năm. Những bức tranh của Huy thường được người mua dùng để trang trí cho các bức tường ở phòng khách, tạo điểm nhấn cho gia đình. Mặc dù đam mê vẽ tranh nhưng Huy cũng không quên nhiệm vụ chính là học tập. Được biết, Huy luôn đạt học sinh giỏi trong các năm học vừa qua.

Không tự hài lòng với bản thân, hiện Huy vẫn tiếp tục trau dồi, học hỏi về kỹ thuật vẽ tranh 3D để những sản phẩm của mình ngày càng đẹp, tinh xảo hơn. Và Huy cũng ấp ủ ước mơ tương lai gắn với đam mê này để tiếp tục khám phá, phát triển khả năng của bản thân./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích