Tiếng Việt | English

19/10/2021 - 14:40

Chăm lo cho công nhân nhập cư

Sau khi áp dụng Công văn số 10151/UBND-VHXH về việc quy định tạm thời các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An, huyện Châu Thành dần thiết lập cuộc sống “bình thường mới”. Lao động nhập cư yên tâm làm việc sau khoảng thời gian gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải thăm, tặng quà và lắng nghe tâm tư của lao động nhập cư ở trọ trên địa bàn huyện Châu Thành

Quê ở Tiền Giang, chị Nguyễn Thị Thúy Ái sang làm việc trong kho thanh long tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành. Những ngày xảy ra dịch bệnh, cuộc sống vợ chồng chị gặp nhiều khó khăn. Chị kể: “Trong khoảng thời gian thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, khu trọ chỗ tôi ở thường được tặng quà hỗ trợ từ nhà hảo tâm, ngày thì túi rau, lúc thì bao gạo,...”. Chính sự quan tâm đó giúp cuộc sống của những lao động nhập cư như vợ chồng chị Thúy Ái đỡ vất vả hơn.

Khi địa phương nới lỏng giãn cách, chị định về quê thăm con. Trong lúc tìm hiểu các điều kiện cần thiết khi đi lại, chị cứ hỏi đi hỏi lại: “Về bên đó rồi tôi cần giấy tờ gì để trở lại Châu Thành? Tôi phải trở lại để đi làm”. Thật mừng vì trải qua đại dịch khó khăn, huyện Châu Thành vẫn là “đất lành” để anh chị tiếp tục hành trình mưu sinh.

Cũng giống như chị Thúy Ái, nhiều công nhân khác chọn cách ở lại Châu Thành sau đại dịch. Theo ông Nguyễn Công Hầu - chủ khu trọ Hai Hầu (khu phố Hội Xuân, thị trấn Tầm Vu), sau khi nới lỏng giãn cách, huyện thông báo cho công nhân đăng ký về quê, nhưng tại khu trọ của ông không ai về.

Trong thời gian giãn cách, công nhân tại khu trọ Hai Hầu được giảm 50% tiền phòng và được hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm đầy đủ. Ông kể: “Lúc địa phương thực hiện Chỉ thị 16, cứ vài ba ngày là chú Sen (Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tầm Vu - Nguyễn Văn Sen) chở 1 chiếc xe nào gạo, nào rau, củ, thịt,... phát cho người ở trọ. Được quan tâm lúc khó khăn nên công nhân ở trọ rất vui”.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, huyện Châu Thành chủ trương chăm lo cho công nhân trong các khu trọ (Trong ảnh: Chính quyền địa phương tặng nhu yếu phẩm cho các khu nhà trọ tại thị trấn Tầm Vu). (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Châu Thành là huyện nông nghiệp. Từ khi huyện phát triển trồng thanh long, các kho thanh long tạo việc làm cho không ít lao động nhập cư. Toàn huyện có 37 khu nhà trọ với gần 4.000 công nhân đến từ các địa phương khác như Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng,... Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, huyện chủ trương chăm lo đời sống cho công nhân trong các khu trọ vì đó là nguồn lực quan trọng góp phần phát triển kinh tế địa phương. Tại khu trọ Bà Sáu (xã Thanh Phú Long), Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải ân cần hỏi thăm những công nhân ở trọ; đồng thời, động viên mọi người hãy ở lại, cùng địa phương phục hồi sản xuất. Ông Khải cũng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người ở trọ.

Được biết, đó là chuyến thăm, tặng quà của Chủ tịch UBND huyện trong đợt tặng 1,5 tấn gạo cho công nhân, lao động trên địa bàn. Ngoài ra, huyện vừa nhận được 7 tấn gạo từ chương trình Túi gạo an sinh và sẽ ưu tiên trao cho công nhân, lao động gặp khó khăn. Trong suốt thời gian xảy ra dịch bệnh, công nhân luôn được sự quan tâm hỗ trợ từ địa phương, mạnh thường quân,... để có thể vượt qua khó khăn.

Không chỉ vậy, huyện Châu Thành còn chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kho thanh long hoạt động. Công nhân làm việc tại các kho, ruộng thanh long được test định kỳ miễn phí 3 ngày/lần. Các xe vận chuyển thanh long được lưu thông dễ dàng. Phương án “3 tại chỗ” hay “1 cung đường, 2 điểm đến” được áp dụng linh hoạt và triệt để. Nhờ vậy, công nhân làm thanh long vẫn “cầm cự” được trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Công nhân tại các khu trọ cũng được ưu tiên tiêm vắc-xin phòng Covid-19, giúp họ yên tâm làm việc, tiếp tục gắn bó với địa phương.

Sau khi được nới lỏng giãn cách, công nhân làm việc trên địa bàn huyện vẫn yên tâm ở lại, cùng địa phương tái sản xuất. Huyện “vùng cam” giờ đây đã xanh màu hy vọng nhờ có sự chung tay, đồng lòng của tất cả mọi người, trong đó có lao động nhập cư./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết