Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:19

Chăm lo đời sống người dân biên giới

Long An có đường biên giới dài 133km với 20 xã giáp biên giới. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, công tác chăm lo đời sống người dân biên giới luôn được các cấp lãnh đạo quan tâm, tình hình phát triển sản xuất, cũng như các công trình phục vụ sản xuất được đầu tư, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao, góp phần làm cho diện mạo của vùng biên giới có nhiều thay đổi.


Xây dựng cầu giao thông nông thôn

Đổi thay nơi biên giới

Nhằm bảo đảm đời sống người dân biên giới, Đảng, Nhà nước đã đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ, các hoạt động thiết thực giúp người dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Chương trình 135, chương trình hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách cho hộ nghèo, hộ khó khăn, mở các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tranh thủ sự giúp đỡ của mạnh thường quân,... được chính quyền địa phương triển khai, thực hiện một cách nhanh chóng và đem lại hiệu quả thiết thực.

Tại xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, sự quan tâm của các cấp lãnh đạo mà trực tiếp là chính quyền địa phương đã góp phần chăm lo đời sống người dân được tốt hơn. Chương trình 135 của Chính phủ, năm 2014 đã hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất được 1 tỉ 380 triệu đồng. Chính quyền xã dùng số tiền 1 tỉ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, số tiền còn lại, cộng thêm sự đóng góp của người dân gần 510 triệu đồng, dùng để hỗ trợ cho người nghèo phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn được tạo điều kiện để vay vốn sản xuất với lãi suất thấp. Kết quả, năm 2014, đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, 32 hộ thoát nghèo, vươn lên thành những hộ khá giả trên địa bàn.

Ở xã Thuận Bình, huyện Thạnh Hóa, công tác chăm lo đời sống người dân được chú trọng. Địa phương kêu gọi, động viên người dân sinh sống tập trung tại các cụm dân cư vượt lũ để ổn định, phát triển kinh tế. Diện mạo tại các cụm dân cư này có nhiều thay đổi, các ngôi nhà khang trang được xây dựng, người dân chăm lo sản xuất.Huyện Đức Huệ có 5 xã biên giới, Chương trình 135 hỗ trợ mỗi xã 1 tỉ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng. Ngoài ra, 5 xã còn được hỗ trợ 3 tỉ 113 triệu đồng phát triển sản xuất.

Bộ đội Biên phòng dạy chữ cho học sinh biên giới

Nông dân được vay vốn phát triển sản xuất

 Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên tổ chức dạy nghề, hỗ trợ phát triển chăn nuôi, thăm hỏi, động viên, tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo tại xã biên giới. Năm 2014, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn xây dựng 6 căn nhà tình thương cho 3 xã biên giới (xã Bình Hòa Hưng, Mỹ Quý Tây, Mỹ Thạnh Tây, mỗi xã 2 căn). Tính riêng trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây, nguồn vốn hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng được UBND xã dùng để nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét các kênh dẫn nước bảo đảm phát triển sản xuất; thành lập dự án chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi heo từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được bảo đảm theo kế hoạch. Ngoài ra, năm 2014, chính quyền xã đã vận động xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, trị giá 50 triệu đồng, và 224 triệu đồng để xây dựng 7 căn nhà tình thương cho hộ nghèo.

Tấm lòng của bộ Đội biên phòng

Ngoài nhiệm vụ thiêng liêng là bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng còn là một lực lượng tiên phong trong phong trào chăm lo đời sống của người dân biên giới. Bộ đội Biên phòng thường xuyên giúp người dân lao động sản xuất, thu hoạch mùa vụ, làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương, xây dựng nhà, khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người dân, sửa chữa trường học, tổ chức các lớp dạy chữ, tặng quà, trao học bổng cho học sinh.

Tại Đồn Biên phòng Long Khốt, huyện Vĩnh Hưng, nhiều năm qua, công tác chăm lo đời sống người dân biên giới được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, sau nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Tại đây, các chiến sĩ biên phòng giúp người dân ổn định về mọi mặt của đời sống, từ chăm lo phát triển kinh tế, thu hoạch mùa vụ, xây dựng nhà, làm đường giao thông,... đến tổ chức các lớp dạy học chữ, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Khốt - Vũ Minh Tùng thông tin: “Trong những năm qua, ngoài nhiệm vụ chính là bảo vệ chủ quyền biên giới, chúng tôi còn xem công tác chăm lo đời sống người dân là nhiệm vụ của mình. Năm nào đồn cũng ra quân giúp dân thu hoạch lúa, làm đường, sửa chữa nhà, tổ chức dạy học cho các em, hiện nay đồn còn đỡ đầu 2 em học sinh. Nhìn đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, kinh tế ổn định… những người bộ đội chúng tôi cảm thấy vui mừng. Nó như tiếp thêm động lực, niềm tin để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích