Tiếng Việt | English

13/02/2018 - 09:53

Chặn đứng sự biến tướng quà tết

Vào dịp tết, thăm và tặng quà tết vốn là một mỹ tục của dân tộc nhưng nay biến tướng. Vì vậy, Trung ương ra quy định cấm biếu, tặng quà tết cấp trên được dư luận đồng tình, thể hiện nỗ lực trong việc ngăn chặn sự biến tướng, lợi dụng quà tết để hối lộ và tham nhũng.

Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Trong thực tế, tình trạng cấp dưới đến nhà cấp trên, doanh nghiệp đến nhà quan chức, lãnh đạo, lợi dụng ngày tết biếu quà để giải quyết công việc, hối lộ bằng hiện vật có giá trị nhằm mục đích vụ lợi cá nhân còn xảy ra. Bất cứ dịp nào, ở đâu, họ cũng có thể tặng và nhận quà nên rất khó kiểm soát, từ đó, những hành vi hối lộ, tham nhũng, chạy chọt, cơ chế xin - cho tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân. Để ngăn chặn sự biến tướng từ quà tết, các ngành, các cấp, địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội, phải nhận thức rõ việc tặng - nhận quà không lành mạnh là hành vi đưa - nhận hối lộ.

Ngoài ra, cán bộ, người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện các chỉ đạo, yêu cầu của Đảng và Nhà nước cũng như các quy định pháp luật về việc cấm tặng, biếu quà tết trái quy định. Các ngành cần quản lý, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch các hoạt động, tài sản, thu nhập của cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân.

Đồng thời, phát huy tốt vai trò giám sát của nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng tặng, nhận quà tết với mục đích, động cơ không tốt.

Có thể nói, sự quyết tâm của toàn xã hội và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương sẽ tạo sức mạnh để ngăn chặn sự biến tướng quà tết, góp phần chặn đứng tình trạng hối lộ, trục lợi, tham ô, tham nhũng dưới mọi hình thức và làm trong sạch bộ máy công quyền./.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích