Tiếng Việt | English

07/02/2024 - 09:08

Chào tạm biệt Quý Mão!

Khi quý độc giả có trong tay tờ báo này - số báo Tất niên của Báo Long An, chúng ta đã bước vào ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão. Chỉ còn 2 ngày nữa, cả đất nước, dân tộc hân hoan, phấn khởi đón mừng năm mới Giáp Thìn 2024!

Khắp nơi trong tỉnh, lãnh đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng chung tay chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt,... có điều kiện vui xuân, đón tết. Tết yêu thương, sẻ chia, kết nối tình thân, đong đầy tình dân tộc, đậm đà bản sắc Việt càng làm cho mùa xuân rạng ngời sắc màu, tăng thêm nghị lực, niềm tin yêu, lạc quan ở tương lai,...

Mừng năm mới cũng là thời điểm để chúng ta cùng nhìn lại năm Quý Mão 2023 với nhiều thành công xen lẫn khó khăn, thách thức. Qua đó, càng tự hào về những thành tựu, kết quả mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà đạt được qua một năm nỗ lực lớn, quyết tâm cao, vững vàng vượt khó, năng động, linh hoạt xoay chuyển tình thế.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà, cộng đồng doanh nghiệp đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, phấn đấu đạt kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó có 17/19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá với 5,77%, góp phần đưa quy mô nền kinh tế của tỉnh đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; là cơ sở, bước đệm và động lực quan trọng cho sự bứt phá trong năm 2024. Thu ngân sách nhà nước đạt gần 21.000 tỉ đồng. Đời sống người dân tiếp tục được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 96,4 triệu đồng, tăng 6,28 triệu đồng so cùng kỳ năm 2022.

Tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hộ nghèo giảm còn 0,97%, hộ cận nghèo còn 2,24%, “đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Số huyện, xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tiếp tục tăng; nông nghiệp “được mùa, được giá” tiếp tục là trụ đỡ của nền kinh tế với mức tăng trưởng 4,12%.

Lần đầu tiên, sản lượng lúa của tỉnh đạt trên 3 triệu tấn, trong đó lúa chất lượng cao đạt 66%. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đều đạt chỉ tiêu đề ra, truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc được phát huy. Nhiều công trình trường học, cầu, đường giao thông,... được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Đặc biệt, Long An là 1 trong 10 tỉnh đầu tiên của cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh gắn với xúc tiến đầu tư.

Trên địa bàn tỉnh, nhiều dự án trọng điểm được khởi công, hoàn thành như đường Vành đai 3 - TP.HCM, Đường tỉnh 824, Đường tỉnh 830E, đường Vành đai TP.Tân An,... để phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và tăng cường khả năng kết nối giữa Vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM. Tỉnh thực hiện giải ngân đầu tư công đứng trong tốp đầu của cả nước.

Điểm nhấn trong bức tranh phát triển KT-XH năm 2023 là tỉnh đã tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại tại Nhật Bản, Úc, Mỹ, Hàn Quốc, Cuba,... Tỉnh thu hút vốn đầu tư FDI đạt khoảng 600 triệu USD, đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong nhóm đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

Những thành tựu trên các lĩnh vực của tỉnh tiếp tục tạo những chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, thể hiện ý Đảng, lòng dân hòa quyện, là động lực quan trọng thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Kết thúc năm 2023, chúng ta đã duy trì tốt “sức khỏe” nền kinh tế, bứt tốc, gần chạm mục tiêu: “Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Năm Quý Mão kết thúc, năm Giáp Thìn bắt đầu, tràn đầy hy vọng “mưa thuận, gió hòa”, bay cao, bay xa. Năm 2024 sẽ là năm “về đích” trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2020-2025. Xin tạm biệt năm Quý Mão với nhiều dấu ấn quan trọng. Long An sẽ tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện đẹp trên hành trình chinh phục mục tiêu cường thịnh, hạnh phúc, ấm no trong năm Giáp Thìn 2024.

Hẹn gặp lại trong năm mới Giáp Thìn với tư duy mới, động lực mới, niềm tin và khát vọng mới!./.

Long An

Chia sẻ bài viết