Tiếng Việt | English

12/08/2022 - 12:10

Châu Thành chủ động, quyết tâm trong chuyển đổi số

Châu Thành là một trong những địa phương có xã được chọn làm điểm thực hiện chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh Long An, cũng là huyện tiên phong trong thực hiện phòng họp không giấy. Lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm công tác CĐS với mục tiêu cuối cùng là mang lại lợi ích cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên đang hỗ trợ người dân nhập thông tin và tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia

Tập trung nhân lực, tài lực cho chuyển đổi số

Dương Xuân Hội là một trong những xã được chọn làm điểm thực hiện CĐS. Cả hệ thống chính trị xã đã vào cuộc, từng bước thay đổi nhận thức người dân và tạo ra những kết quả đáng ghi nhận trong hành trình CĐS. Thời gian này, xã ráo riết thực hiện thu thập thông tin CĐS nhập vào hệ thống. Đây là bước quan trọng, nền tảng trong việc thực hiện CĐS và đang được tập trung thực hiện. Ngoài đội ngũ cán bộ, công chức xã, lực lượng Đoàn Thanh niên huyện cũng tham gia hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tiến độ thu thập thông tin. Các hoạt động khác về CĐS: Đào tạo về kỹ năng số, công nghệ số, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm, nền tảng số cho cán bộ, công chức của xã, họp trực tuyến qua phần mềm trong nội bộ xã, tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết và sử dụng các kênh chính quyền điện tử,... cũng đang được xã triển khai, thực hiện đúng theo tiến độ.

CĐS là một trong những lĩnh vực được Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt chú trọng trong thời gian gần đây. Ngoài việc quán triệt đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền số,... huyện còn chủ động triển khai, thực hiện CĐS ở một số lĩnh vực nhằm phục vụ người dân cũng như hệ thống chính trị địa phương.

Xác định rõ muốn thay đổi được hành vi, trước hết phải thay đổi về nhận thức, huyện tập trung vào công tác tập huấn, giúp cán bộ, công chức nắm rõ về lợi ích của CĐS, từ đó giúp công tác CĐS được triển khai, thực hiện thuận lợi hơn. Tính đến nay, có trên 500 cán bộ, công chức được tập huấn về CĐS.

Ngoài ra, huyện còn chú trọng đầu tư mua sắm, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính ngày càng bảo đảm, góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Huyện đã đầu tư hoàn chỉnh hệ thống màn hình tuyên truyền đa điểm, camera giám sát tại Trung tâm Hành chính công và UBND các xã, thị trấn. Đây là một hệ thống tuyên truyền thông tin hiệu quả trong lúc người dân đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn và Trung tâm Hành chính công huyện. Với hệ thống đa điểm, người dân có thể tra cứu thông tin hồ sơ (HS) trực tiếp trên màn hình. Hệ thống camera giúp việc giám sát quá trình tiếp nhận và trả HS được chặt chẽ hơn, không để xảy ra tiêu cực, nhũng nhiễu.

Bên cạnh đó, huyện đã có kế hoạch về việc đầu tư mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin cho các cơ quan huyện và UBND các xã, thị trấn giai đoạn 2022-2025 với tổng giá trị hơn 7 tỉ đồng. Dự kiến sẽ trang bị khoảng 300 máy tính để bàn và laptop cho các xã, đơn vị nhằm giúp việc thực hiện nhiệm vụ được thuận tiện hơn. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ cấp huyện đến cấp xã được đầu tư hoàn chỉnh và mở rộng hệ thống đường truyền hội nghị truyền hình trực tuyến đến các trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng các xã với tổng kinh phí 2,5 tỉ đồng. Hệ thống thông tin hội họp và xử lý công việc (phòng họp không giấy) với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng đã chính thức đưa vào vận hành, tiết kiệm được chi phí và thời gian cho cán bộ, công chức huyện.

Hiện nay, 100% cán bộ, công chức phòng chuyên môn thuộc UBND huyện và trên 95% xã, thị trấn được trang bị máy tính phục vụ công tác chuyên môn. 100% cơ quan cấp huyện và UBND cấp xã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. 100% cơ quan nhà nước từ huyện đến xã được kết nối Internet. Tỷ lệ văn bản được ký số cấp huyện đạt 100%.

Hướng tới lợi ích cho người dân

Có mặt tại Trung tâm Hành chính công huyện, chúng tôi thấy ngoài đội ngũ tiếp nhận HS còn có lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, nhập liệu thông tin giúp người dân dễ dàng kiểm soát được tiến độ thực hiện HS. Theo Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Châu Thành - Đinh Minh Hiếu, việc hỗ trợ nộp HS trực tuyến nhằm giúp người dân làm quen với CĐS; đồng thời, giúp việc quản lý HS được tốt hơn. Hiện tại, hơn 90% HS đầu vào và đầu ra của Trung tâm đều được scan lưu trữ dưới dạng HS điện tử. 100% việc tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết HS thủ tục hành chính của các cơ quan, ban, ngành huyện, xã, thị trấn được thực hiện trên môi trường mạng. Đặc biệt, việc thanh toán thuế trên Cổng dịch vụ công được thực hiện khá tốt. Từ đầu năm 2022 đến nay, có hơn 2.300 trường hợp thanh toán thuế trực tuyến.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải cho biết, mục tiêu cuối cùng của CĐS nhằm mang lại lợi ích cho người dân. Chính vì vậy, công tác CĐS không chỉ dừng lại trong các cơ quan hành chính nhà nước mà huyện còn chủ trương tuyên truyền nhằm phổ biến sâu, rộng việc CĐS đến người dân. Hiện tại, huyện đã thành lập 86 tổ CĐS trên toàn huyện với 468 thành viên. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động người dân CĐS. Nhằm giúp các tổ hoạt động thuận lợi, huyện đang đề xuất tỉnh có nguồn kinh phí hỗ trợ sóng 3G cho các thành viên trong tổ. Huyện cũng đang từng bước hướng tới thực hiện ký số tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và tiến tới thực hiện nông thôn thông minh.

CĐS là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển. Việc chủ động trong việc CĐS sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho người dân hơn. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ở những huyện nông thôn như Châu Thành./.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển. Việc chủ động trong việc chuyển đổi số sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho người dân hơn. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ở những huyện nông thôn như Châu Thành".

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết