Tiếng Việt | English

14/05/2017 - 13:23

Chelsea đã có thể quên Mourinho!

Đánh bại West Brom 1-0 trong trận đấu sớm ở vòng 37 Giải ngoại hạng Anh rạng sáng 13/5, Chelsea đã đăng quang sớm 2 vòng đấu (vẫn còn một trận chưa đá). Đây là chức vô địch thứ 6 trong lịch sử của Chelsea.

 

HLV Conte được toàn đội Chelsea công kênh sau chiến thắng trước West Brom. Ảnh: Reuters
Ai là người đáng nhận được sự tôn vinh nhiều nhất trong hành trình kéo dài 36 trận đấu suốt 9 tháng qua của Chelsea? Tất nhiên đó là HLV Antonio Conte.

Triều đại Conte

Kể từ cuộc “đổi đời” của Chelsea khi tỉ phú người Nga Roman Abramovich mua lại đội bóng từ năm 2003. 14 năm với 11 lần thay HLV, 10 nhà cầm quân (không tính HLV tạm quyền, riêng các ông Jose Mourinho, Guus Hiddink dẫn dắt đội hai lần) đã đặt chân đến sân Stamford Bridge. Trước ông Conte, ai là người để lại dấu ấn sâu đậm nhất?

Với 8 danh hiệu lớn nhỏ (bao gồm 3 chức vô địch Premier League), chia làm hai giai đoạn dẫn dắt (2004-2007 và 2013-2015), Mourinho là HLV thành công nhất trong suốt cả lịch sử Chelsea. Nhưng điều quan trọng, Mourinho đã xây nên một lối đá làm thành thương hiệu của Chelsea. Đó là một Chelsea vững vàng với sơ đồ 4-5-1. Những người muốn thay đổi điều đó, từ HLV Felipe Scolari cho đến Villas-Boas “đệ tử ruột” của ông Mourinho cũng đều nhanh chóng thất bại. Nhưng mùa hè năm 2016 đã đánh dấu một cột mốc lịch sử ở sân Stamford Bridge với sự xuất hiện của HLV Conte.

Trở lại câu chuyện của ông Mourinho - đôi lúc vị thế của một HLV trong phòng truyền thống đội bóng không chỉ được xây nên bằng những danh hiệu. Manuel Pellegrini cũng từng dẫn dắt Manchester City 3 năm như Mourinho tại Chelsea giai đoạn đầu và cũng mang được chức vô địch Premier League cùng nhiều danh hiệu nhỏ khác về sân Etihad. Nhưng cái tên Pellegrini chưa bao giờ mang tính thương 
hiệu tại sân Etihad.

Nhắc đến Manchester City, người ta sẽ nghĩ đến Sergio Aguero, rồi David Silva, Yaya Toure trước. Điều tương tự cũng đến với Ancelotti hay Di Matteo của Chelsea, những người bị các cầu thủ tài hoa Frank Lampard, Didier Drogba, John Terry che khuất ở Stamford Bridge.

Những gì Conte đang làm được tại Chelsea cũng giống như Mourinho, không chỉ là “đập đi xây lại” một lối chơi mới mà còn từ đó tạo sức ảnh hưởng rộng rãi đến các đối thủ của họ. Chiến thuật 3-5-2 hay cụ thể hơn là sơ đồ phòng ngự 3 trung vệ của Ý được ông Conte áp dụng cho Chelsea tạo nên một cơn sốt mạnh mẽ khi hàng chục đội bóng lớn nhỏ đã theo bước Chelsea sử dụng sơ đồ này trong mùa giải.

Khi các HLV người Ý 
lên ngôi

Cách ông Conte dựng nên sơ đồ 3-5-2 cũng đặc biệt ly kỳ. 2 tháng đầu tiên ở Anh với 6 vòng đấu, Chelsea của ông Conte vẫn đi theo sơ đồ 4-5-1 quen thuộc từ thời Mourinho. Tất cả thay đổi sau trận thua thê thảm 0-3 trước Arsenal, khiến Chelsea rớt xuống vị trí thứ 8. Chiến thắng 2-0 trước Hull City ở vòng 7 với sơ đồ 3-5-2 đánh dấu cho một chuỗi phong độ khủng khiếp sau đó với 13 trận thắng liên tục, đưa Chelsea nắm giữ ngôi đầu tuyệt đối từ vòng 11.

Số lượng siêu sao dưới tay ông Conte không hề ít hơn so với Mourinho thuở nào. Diego Costa ghi bàn còn nhiều hơn so với Drogba. Eden Hazard tỏa sáng đều đặn hơn những Arjen Robben, Joe Cole; còn N’Golo Kante thì cày ải chẳng kém gì Frank Lampard... Nhưng không một ai che mờ được HLV Conte ở sân Stamford Bridge. Điển hình nhất là câu chuyện 
của Diego Costa.

Tháng 1/2017, Costa hục hặc với ông Conte, xoay quanh những tin đồn anh được các đội bóng Trung Quốc hỏi mua. Costa lập tức “biến mất” khỏi đội hình chính của Chelsea trong trận gặp Leicester. Chelsea chung cuộc giành chiến thắng 3-0 với vị trí trung phong được giao cho... Hazard. Costa sau đó thui thủi tập luyện một mình trên sân tập. Không lâu sau, Costa được cho trở lại thi đấu và từ đó đến giờ, anh “ngoan ngoãn” một cách đặc biệt.

Trong chiến thắng quyết định trước West Brom, tiền đạo trẻ Michy Batshuayi - người có phong độ cực tệ mùa này với 5 bàn thắng ghi được trong 24 trận trước đó trên mọi đấu trường - bất ngờ được tung vào sân ở phút 76. Việc Batshuayi trở thành người hùng của Chelsea với bàn thắng quyết định ở phút 82 một lần nữa cho thấy khả năng nhìn 
người của ông Conte.

Kỷ luật sắt thép, sự tinh quái trong chiến thuật là những yếu tố mang tính thương hiệu của các HLV người Ý. Đã hai năm liên tiếp, ngôi vương Premier League nằm trong tay các HLV Ý (mùa giải trước Leicester vô địch với ông Ranieri). Bóng đá Ý và Anh thoạt nhìn hoàn toàn đối lập nhau. Nhưng với những HLV trẻ trung như Conte, họ biết cách tạo ra sự thay đổi một cách khéo léo để phù hợp với đội bóng.

CĐV Chelsea sẽ không quên Mourinho. Nhưng với Conte, không có lý do gì fan hâm mộ “the blues” phải nhắc nhiều đến Mourinho trong vài năm tới nữa.

M.U sẽ “thừa thắng xông lên”?

Lọt vào đến chung kết Europa League, M.U giờ đây có đến hai con đường để giành vé dự Champions League mùa sau.

Nhưng với việc trận chung kết Europa League vẫn còn 10 ngày nữa mới diễn ra, HLV Mourinho có quyền để các học trò tập trung cho cuộc chiến tại Premier League như một điểm tựa tinh thần cho trận chung kết với Ajax. Trong trận gặp chủ nhà Tottenham tối nay, may mắn cho M.U nằm ở chỗ Chelsea đã vô địch sớm có thể dẫn đến việc Tottenham buông xuôi trong các vòng đấu cuối mùa như mùa giải năm ngoái.

Ở trận này, M.U vẫn là đội chịu nhiều tổn thất nhân sự với một loạt sự vắng mặt gồm Luke Shaw, Marcos Rojo, Zlatan Ibrahimovic, Fosu-Mensah, Ashley Young (chấn thương) và Marouane Fellaini (treo giò) trong khi Tottenham có đầy đủ đội hình mạnh nhất.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết